Một góc hiện trường sụt lún.
Dự án có tổng kinh phí đầu tư 993 tỷ đồng, trong đó 875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, còn lại là ngân sách địa phương.
Dự án được khởi công xây dựng từ cuối năm 2015, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông - dân dụng - công nghiệp tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư; Công ty CP đầu tư xây dựng Đường Việt khảo sát thiết kế; Liên danh Công ty CP Thái Sơn E&C, Công ty CP tập đoàn Cường Thịnh Thi, Công ty CP tư vấn đầu tư và thương mại Dương Đạt Gia Lai trúng thầu thi công.
Chủ đầu tư cắm biển cấm ra vào khu vực sụt lún.
Hiện trường tan hoang vụ sụt lún.
Đây là dự án được xây dựng để phục vụ cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân thực hiện dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông. Tính đến đầu tháng 10/2020, dự án đã thi công được 90% khối lượng công trình.
Theo chủ đầu tư, trong quá trình thi công, dự án đã có tổng cộng 5 lần xảy ra sự cố sụt lún, sạt trượt nghiêm trọng, trong đó riêng năm 2020 xảy ra 3 lần. Tổng giá trị thiệt hại do các sự cố xảy ra tại dự án ước tính vào khoảng 75 tỷ đồng.
Nhiều địa điểm bị sụt lún sâu từ 2 đến 3m.
Cụ thể là vào ngày 28/7/2018, tại lô 5.2 đã bị sụt trượt hoàn toàn phần đất đắp, mái ta luy dài khoảng 300m, rộng khoảng 30m, cao khoảng 40m. Lô 3 cũng đã bị sụt lún với chiều dài khoảng 130m, rộng khoảng 30m, cao khoảng 10m.
Đến ngày 27/8/2019, tại lô 5.2 sự cố sụt trượt tiếp tục xảy ra, bị sụt lún cục bộ một số vị trí tấm ốp gia cố mái ta luy âm. Tiếp đó, vị trí sụt trượt tiếp tục xảy ra ở lô XLNT với chiều dài 250m, rộng khoảng 30m, cao khoảng 3m. Thời điểm này, cơ quan chức năng nhận định vết sụt trượt tiếp tục phát triển và có nguy cơ mở rộng thêm.
Đường ống dẫn nước bị sạt lở tan hoang.
Ngày 4/4/2020, một khối lượng lớn đất đá tại dự án này bất ngờ bị sụt lở tại mái taluy âm lô 3 dài khoảng 150m, rộng khoảng 70m, cao khoảng 40m. Đặc biệt, sau khi xảy ra 2 sự cố trước, tại lô 5.2 tiếp tục bị sụt lở với chiều dài 120m, rộng khoảng 20m, cao khoảng 40m.
Đường dẫn vòng quanh khu dự án bị nứt toác, sụt lún nghiêm trọng
Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông có báo cáo xác định nguyên nhân chính xảy ra sự cố sạt trượt là do quá trình thi công, không có nguyên nhân từ khảo sát, thiết kế ảnh hưởng đến sự cố công trình. Sau đó, chủ đầu tư đã trình cho cấp có thẩm quyền chấp thuận phương án xử lý sự cố tại mái taluy lô 3 và lô 5 theo hồ sơ thiết kế, được duyệt.
Nhiều địa điểm sụt lún, nứt sâu hàng mét
Tuy nhiên, trong thời gian chờ cấp thẩm quyền xét duyệt phương án xử lý sự cố thì công trình lại tiếp tục xảy ra sự cố lần thứ 4 vào ngày 22/9/2020, mái taluy lô 5.2 dài khoảng 400m, rộng khoảng 50m, cao khoảng 40m đã tiếp tục bị sụt trượt.
Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 13/10/2020, tại gói thầu số 02XL ước tình hoàn thành 90% khối lượng thi công đã bị sụt trượt tập trung ở nền taluy âm lô 3 và xuất hiện các vết nứt lô xử lý nước thải. Xuất hiện thêm các vết nứt tại khu xử lý nước thải, tại tuyến đường N11, sụt lún tường rào…
Hàng rào bảo vệ đổ ngổn ngang.
Riêng đối với sự cố sụt trượt lần thứ 5, chủ đầu tư dự án nhận định: Thời gian qua, do lượng nước mưa lớn kéo dài tại vị trí công trình, liên tục với cường độ lớn, lượng nước thấm vào nền đắp cao, chưa thi công hoàn thiện là nguyên nhân gây sụt lún và sạt trượt.
Đơn vị kiểm định độc lập đang tiến hành khoan dò địa chất.
Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, do công trình liên tiếp xảy ra sự cố gây thiệt hại lớn, vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã chấp thuận cho chủ đầu tư thuê Viện khoa học và công nghệ công trình thuỷ Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (đơn vị kiểm định độc lập - PV) tiến hành kiểm định, đánh giá nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục.
“Theo dự kiến, vào cuối tháng 1/2021, đơn vị này sẽ có kết quả kiểm định, xác định nguyên nhân sự cố và có hướng đưa ra giải pháp khắc phục. Khi có kết quả rồi, những đơn vị, cá nhân nào để xảy ra sai phạm thì ngoài việc bắt buộc khắc phục sự cố sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định”, ông Trung nói.