Hai vụ thủ dâm, "tự sướng" trên xe buýt ở Hà Nội liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây. Nhiều người đang rất lo lắng, sợ hãi. Liệu có cách nào để hạn chế những hành vi bệnh hoạn xảy ra ở nơi cộng cộng?
Lo lắng khi tham gia giao thông công cộng và lý giải của chuyên gia
Lo lắng, bức xúc, đề phòng… là cảm giác của không ít chị em, nhất là các bạn nữ thanh niên khi tham gia giao thông công cộng ở các thành phố lớn. Sau những vụ việc gần đây, cảm giác đó càng tăng lên và nhiều người đã lựa chọn cách khác để tham gia giao thông.
Cũng theo chuyên gia Phạm Vũ Thiên, đây có thể gọi là rối loạn tâm lý hoặc rối loạn tình dục nhưng không phải là một loại bệnh lý. Trong đó, nhóm rối loạn về tình dục không chỉ có mỗi hành vi tình dục lộ thân mà còn có cả hành vi cọ xát.
Có nhóm thực hiện hành động này với đồ vật, có nhóm lại là hành vi tình dục bạo dâm và một số nhóm khác nữa….
Lý giải về những hành động trên tại nơi công cộng, ông Phạm Vũ Thiên – Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số cho biết: “Đây là biểu hiện của rối loạn tình dục, cụ thể là rối loạn cảm xúc tâm lý tình dục và rối loạn hành vi. Đối tượng thường có một chuỗi hoạt động làm cho xã hội rất bức xúc.
Thứ nhất là hành vi tình dục lộ thân hay còn gọi là mua dâm, tức là những người có hành vi này theo đuổi những hành động bộc lộ các phần nhạy cảm về tình dục ra với những người lạ mà có thể ở nhà với đối tác tình dục như vợ, bạn tình của họ thì họ lại không thể hiện ra, hoặc là có thể hiện ra nhưng nó cũng không mạnh và mãnh liệt như vậy.
Hành động thứ hai của các đối tượng này là kích thích hành vi tình dục ngay ở nơi công cộng để thủ dâm. Đây gọi là những rối loạn về tình dục được liệt vào một dạng rối loạn tâm thần ở một số quốc gia”.
Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh đã lắp đặt camera, công bố đường dây nóng để kiểm soát việc sàm sỡ trên xe buýt. Khi lưu lượng xe buýt ngày càng gia tăng, có nên áp dụng những biện pháp này rộng rãi ở các địa phương hay không?
Chuyên gia Phạm Vũ Thiên nhấn mạnh, cần có nhiều biện pháp ngăn chặn các hành vi tấn công về tình dục và làm cho người khác cảm thấy khó chịu, bức xúc.
Việc kiểm soát hành vi của những đối tượng này cũng là điều cần được quan tâm. Tất nhiên giám sát là tùy theo điều kiện của mỗi địa phương, mỗi đơn vị.
Thủ dâm trên xe buýt có thể quy vào tội quấy rối tình dục
Rõ ràng, những hành động này đã gây ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh và thậm chí gây ra hậu quả đối với những người ở gần.
Trả lời câu hỏi những hành vi này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật như thế nào, chuyên gia Phạm Vũ Thiên chia sẻ: “Luật pháp của ta đang có một số lỗ hổng.
Tôi cũng có tham khảo luật pháp của Mỹ, họ ghi rất rõ các loại hình và các hành vi, chi tiết đến từng hành vi một như đụng chạm thế nào, đụng chạm ngoài quần áo, cọ xát thế nào hoặc các hành vi xâm nhập.
Và ở mỗi tiểu bang lại có những mức độ áp dụng luật khác nhau. Những hành vi quấy rối tình dục ấy có những mức xử phạt là án tù”.
Ở nước ta hiện nay, mức xử phạt chỉ là 200 nghìn đồng - thấp hơn rất nhiều so với các nước. Nhìn ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty luật Hừng Đông cho rằng: “Các căn cứ đưa ra xử phạt ở đây phù hợp với nền tảng pháp luật Việt Nam hiện nay.
Tuy nhiên, thủ dâm trên xe buýt là một hành vi không thể chấp nhận được và nó cũng chỉ ra rằng, hệ thống pháp luật của chúng ta còn rất nhiều bất cập.
Chế tài mà chúng ta đưa ra không tương xứng với các hành vi thực tế, đó có thể nói là các hành vi tục tĩu, vô văn hóa, nhưng chế tài xử phạt quá nhẹ”.
Theo luật sư Huế, với quy định xử phạt của các nước, hành vi thủ dâm trên xe buýt hay ở nơi công cộng cũng có thể quy vào tội quấy rối tình dục và hoàn toàn có thể có căn cứ truy tố trước pháp luật.
“Những quy định, những chi tiết mà chúng ta có thể so sánh với luật của nước khác, nếu không có điều kiện phát triển những gì mới thì chúng ta có thể copy, dịch nguyên của người ta ra và hoàn toàn có thể đưa vào để xử phạt được.
Không chỉ là hành vi xâm hại tình dục trẻ em mà kể cả việc quấy rối, xâm hại tình dục ở công sở cũng cần để làm rõ và có thể áp dụng xử lý bằng pháp luật. Thay vì chúng ta đang lúng túng trong việc xử phạt hành chính theo một mức mà chẳng biết rơi vào đâu”, luật sư Huế phân tích.