Hành trình "hoang đường" tìm Macbook bỏ quên trên taxi của nữ nhà báo Hà Nội và cuộc điện thoại sau 25 giờ

Ngân Hà |

Nữ nhà báo đi tìm lại chiếc Macbook chứa đựng mọi dữ liệu công việc mà trong tay không hề có một thông tin chính xác, rõ ràng. Và cuộc điện thoại vào buổi tối, sau hơn 1 ngày đi tìm khiến chị vỡ oà trong niềm vui.

Chiếc Macbook bỏ quên trên taxi với manh mối để tìm lại gần như bằng không

Đó là câu chuyện khó tin nhưng có thật về hành trình tìm lại chiếc Macbook bỏ quên, được nữ nhà báo – nhà văn Nguyễn Quỳnh Hương, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội kể lại.

Để quên chiếc Macbook trên xe taxi với toàn bộ các dữ liệu quan trọng liên quan đến công việc mà không có bản lưu trữ nào khác khiến chị Quỳnh Hương vô cùng tuyệt vọng.

Sự việc diễn ra vào khoảng 17 giờ 30 phút chiều ngày 6/8, khi chị bắt taxi từ Rạp xiếc Trung Ương về Nhà Hát lớn Hà Nội.

Hành trình hoang đường tìm Macbook bỏ quên trên taxi của nữ nhà báo Hà Nội và cuộc điện thoại sau 25 giờ - Ảnh 1.

Nữ nhà báo hoàn toàn không có chút manh mối tìm lại xe taxi với chiếc Macbook.

Nữ nhà báo tình cờ vẫy một chiếc xe chạy ngang qua giữa đường, hoàn toàn không nhớ xe hãng nào, không nhớ màu xe, không có nhận dạng tài xế, không nhớ cung đường từ Rạp xiếc lên Nhà Hát lớn đã đi qua những phố nào.

Những tưởng sẽ không thể tìm lại, thế nhưng, chiếc Macbook đã quay về với chủ nhân một cách kỳ diệu, mà theo chị Hương chia sẻ là "như một ngụm khí trời tươi lành đúng lúc cuộc sống ngột ngạt những tin tức buồn đau và chênh vênh sợ hãi."

Nữ nhà văn – nhà báo Hà thành kể lại trên trang cá nhân: "Khi nhận ra mất máy tính, mình cầu cứu từ một người anh ở VOV, và lập tức bản tin VOV Giao thông được phát đi phát lại trong giờ cao điểm.

Bản tin tiếp tục phát nhiều lần vào ngày hôm sau. Khoảng 10 tổng đài taxi mình gọi, họ xác nhận không có lộ trình nào của hãng khớp với khung giờ của mình.

Mình cũng nhận hàng chục cuộc gọi từ các bác tài taxi, hướng dẫn nên làm gì, khoanh vùng và tìm sự trợ giúp của các hãng taxi như thế nào.

Những người bạn/anh/chị/em của mình, và rất nhiều bạn mình chưa từng gặp ngoài đời, chưa kịp quen biết - đã chia sẻ bài đăng tìm bác tài với hy vọng mình có thêm cơ may tìm lại món đồ đựng toàn bộ dữ liệu công việc.

236 lượt chia sẻ, mọi người còn chủ động seeding trên khắp các Group, Forum liên quan đến xe cộ, đường phố, cộng đồng taxi..."

Hành trình hoang đường tìm Macbook bỏ quên trên taxi của nữ nhà báo Hà Nội và cuộc điện thoại sau 25 giờ - Ảnh 2.

Hình ảnh chiếc xe taxi chị Hương đi hoàn toàn mờ mịt, khó nhận dạng

Theo hướng dẫn của bạn bè và người thân, chị Hương biết chỉ có cơ may tìm lại nếu xác định được hãng xe.

Vấn đề nan giải là chủ nhân chiếc Macbook không hề nhớ biển số xe, hãng xe, trong khi Hà Nội có khoảng 100 hãng taxi. Tất cả công cuộc tìm kiếm chỉ như đang "mò kim đáy bể".

Sự trở lại kỳ diệu với bài học về lòng tốt và sự sẻ chia, tin tưởng

Ngay sau khi báo tin về việc mất món đồ quan trọng, chủ nhân chiếc Macbook cho hay chị nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè và cả những người không quen biết.

Cho dù có không tìm thấy Macbook, nữ nhà báo cũng nhận được bài học đầy cảm kích: "Cuộc sống là sự chia sẻ. Và khi không thể đền đáp cho hết những người đã tốt với mình, mình sẽ cố gắng chia sẻ và cho đi với những người khác cần sự trợ giúp từ mình."

Hành trình hoang đường tìm Macbook bỏ quên trên taxi của nữ nhà báo Hà Nội và cuộc điện thoại sau 25 giờ - Ảnh 3.

Từ manh mối duy nhất là trích xuất camera đầu Rạp xiếc và đầu Nhà Hát lớn, chị Quỳnh Hương lần theo, mong sẽ tìm được chút hy vọng tìm lại Macbook.

Chị Quỳnh Hương kể tiếp: "Nhưng theo hệ thống cam của Rạp xiếc và nhà hàng trước cổng Rạp thì vị trí mình đứng chiều hôm đó không nằm trong bất cứ "mắt" cam nào. Nhà dân cách khá xa, nên cam không tới.

Nhà Hát lớn không có camera ngoài đường - điểm duy nhất nhìn ra cổng cách chỗ taxi đỗ là hơn 20 mét.

Hình ảnh trích xuất từ cam quá mờ mịt, không thể phát hiện được nhãn và hãng xe. Mình sang Công an phường Tràng Tiền xin trích xuất camera từ góc phố Cổ Tân, nhưng hình ảnh cũng bắt quá xa nên vô cùng mờ mịt, không phân biệt được.

Căn cứ vào hướng xe taxi đi tiếp sau khi trả khách, Công an Tràng Tiền hướng dẫn mình lên Công an quận Hoàn Kiếm để xin hình ảnh từ cam phía đường lên Bảo tàng Lịch sử.

Tại Công an quận Hoàn Kiếm, bạn trinh sát trẻ măng sau khi nghe những thông tin theo kiểu không – có – thông - tin từ mình, điềm đạm bảo: "Chị về đi. Có gì em sẽ gọi". Mình hiểu là nếu có hình ảnh rõ hơn về chiếc xe, bạn ấy sẽ báo mình".

Những tưởng với những dữ liệu mơ hồ đấy, hy vọng tìm lại Macbook của nữ nhà báo gần như bằng không, thì điều bất ngờ đến với chị và những ai đang theo dõi câu chuyện, khi chỉ gần 2 tiếng sau, chị Hương nhận được cuộc gọi từ phía Công an hẹn lên nhận máy.

Theo nữ nhà báo, chị không hỏi kỹ quá trình và nghiệp vụ của các chiến sỹ Công an trong việc tìm lại chiếc Macbook, nhưng kết quả thực sự khiến chủ nhân câu chuyện và tất cả mọi người cảm thấy thán phục.

"Vào 19 giờ tối qua (7/8), mình đã nhận lại chiếc Macbook trong niềm vui và sự kinh ngạc vỡ oà. Vì các đồng chí Công an cũng bận việc nên mình không hỏi kỹ hành trình họ tìm lại.

Sau câu chuyện đi tìm Macbook, thì mình có thể nói rằng: Hoá ra, mọi việc chúng ta làm, dù những nơi khuất lấp nhất vẫn luôn được "nhìn thấy" bởi hệ thống camera chi chít và vô hình. Vậy: Hãy yên tâm là sự thật luôn được xác nhận, chỉ có điều là sau bao nhiêu giờ hay bao nhiêu ngày thôi. Nhưng có nghĩa, những việc xấu, việc ác - cũng không thể che giấu.

Hãy tìm sự hỗ trợ khi bạn gặp vấn đề hoặc tai nạn. Người tốt thật sự rất nhiều, nhiều hơn chúng ta tưởng.

Hãy hy vọng và không ngừng tìm kiếm các giải pháp. Bởi sẽ luôn có giải pháp hoặc manh mối nào đó, đường thoát nào đó - ngay cả khi ta tưởng như cùng đường.

- Hãy giúp đỡ người khác nếu có thể, vì đến ngày bạn sẽ nhận lại lòng tốt từ những người chưa từng chịu ơn bạn.

- Hãy tin và tôn trọng lực lượng an ninh. Chính các anh ấy đang bảo vệ sự an toàn cho cuộc sống này hàng ngày. Sự việc vừa trải qua khiến mình thực sự ngưỡng mộ Công an Hà Nội."

Hiện tại, hành trình trở lại kỳ diệu của chiếc Macbook do nữ nhà báo – nhà văn Quỳnh Hương chia sẻ vẫn đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.