Suzuki Ciaz
Mẫu sedan cỡ B của Suzuki đã ngừng nhập về nước từ tháng 5/2024 và tạm ngừng kinh doanh vào tháng 7/2024.
Nguyên nhân "khai tử" Suzuki Ciaz tại thị trường ô tô Việt Nam được cho là do doanh số ế ẩm, thiết kế kém "nịnh mắt" cùng sự đơn điệu trong tùy chọn phiên bản so với loạt đối thủ nặng ký như Vios, Accent hay City.
Một nguyên nhân khác là do mẫu xe này sở hữu giá bán tương đối cao (535 triệu đồng) nhưng không có hàm lượng trang bị xứng đáng và đồng thời, thiết kế nội thất, ngoại thất dần "lỗi mốt" khi thiếu bản nâng cấp so với các đối thủ.
Bắt đầu tham gia cuộc chiến giành thị phần ở Việt Nam từ năm 2016, kết quả bán xe Ciaz không được như kỳ vọng khi liên tục góp mặt vào top bán chậm nhất thị trường, thậm chí có tháng không phát sinh doanh số. Kết thúc 5 tháng đầu của năm 2024, chỉ có vỏn vẹn 8 chiếc Ciaz bàn giao tới tay người tiêu dùng trên cả nước, đứng cuối bảng xếp hạng doanh số nhóm và thứ 2 top 10 xe bán ít nhất tháng.
Mặc dù liên tục nỗ lực kích cầu với chương trình khuyến mại hấp dẫn qua mỗi tháng nhưng nhà phân phối không thể thay đổi được cục diện doanh số của Ciaz.
Suzuki Ciaz sử dụng máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.4L, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp trên xe, cho công suất tối đa 91 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe là 5,79 lít/100 km.
Suzuki Swift
Tháng 9/2024, Swift đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Suzuki Việt Nam.
Điều này không quá bất ngờ khi xe được nhập khẩu từ Thái Lan, trong bối cảnh nhà máy ô tô Suzuki tại đây dự kiến sẽ đóng cửa sau khi kết thúc năm 2025. Do đó, tất cả các mẫu xe đang nhập khẩu từ đây như Swift sẽ bị cắt mất nguồn cung quan trọng.
Trước đây, Ciaz đã chính thức bị khai tử tại Việt Nam do mẫu sedan cỡ B này có doanh số khá thấp, vài chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, Swift vẫn là mẫu xe có thị trường ngách ổn định, nhắm vào các khách hàng nữ giới nên doanh số tốt hơn so với Ciaz.
Chính vì thế, đây có thể là động thái tạm thời ngưng bán Suzuki Swift thế hệ hiện tại ở Việt Nam để chuyển sang thế hệ mới và sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, theo nhiều tin đồn trước đó.
Suzuki Swift trang bị động cơ xăng 1.2L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất cực đại 82 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 113 Nm tại 4.200 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động vô cấp.
Theo công bố từ nhà sản xuất, Suzuki Swift có mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 4,6 l/100km cho đoạn đường kết hợp, còn khi di chuyển trong đô thị sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu 6,3L/100 km và ngoài đô thị 3,6L/100 km.
Suzuki Ertiga
Giữa năm 2024, hãng xe Nhật bắt đầu ngừng nhập Ertiga đời 2024, bán nốt các mẫu xe còn tồn sản xuất năm 2023 tại Việt Nam.
Gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ năm 2014, trải qua hơn 10 năm "chinh chiến", Suzuki Ertiga ngày càng "hụt hơi" trên đường đua doanh số.
Doanh số của Ertiga vốn không cao, lại thêm sự áp đảo của nhiều đối thủ mạnh như Toyota Avanza, Veloz, đặc biệt Mitsubishi Xpander khiến thị phần của mẫu MPV thuộc Suzuki ngày càng thu hẹp.
Ertiga từng là mẫu xe 7 chỗ giá thấp nhất phân khúc (539-678 triệu đồng), nhưng với chiến lược giá gây sốc của Hyundai Thành Công, Hyundai Stargazer 2024 ra mắt hồi tháng 4 có giá còn thấp hơn, ở mức 489 triệu đồng khiến mẫu xe gặp nhiều khó khăn về doanh số.
Xe sử dụng động cơ xăng 1.5L, cho công suất 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.400 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Suzuki Ertiga trong đô thị đạt 6,42L/100 km, với điều kiện cao tốc sẽ tiêu hao 5,27L/100 km và mức tiêu hao nhiên liệu trong đường hỗn hợp chỉ 5,69L/100 km.
Suzuki XL7
Suzuki Việt Nam đã quyết định "chuyển mình" khi chuyển XL7 từ bản thuần xăng sang bản hybrid, nhằm tăng thêm sức cạnh tranh trong cuộc chiến MPV ngày càng khốc liệt.
Hiện tại, Suzuki XL7 bản xăng đã không còn xuất hiện trên website của thương hiệu ở Việt Nam, nhưng vẫn còn tồn một số lượng rất ít ở đại lý.
XL7 từng là một dòng xe bán khá tốt của thương hiệu Suzuki ở Việt Nam, nhưng gần đây không còn nổi bật như trước, đôi khi còn lọt vào nhóm dưới của bảng xếp hạng doanh số.
XL7 sử dụng động cơ xăng 1.5L K15B, công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Kết hợp với động cơ này XL7 sử dụng hộp số tự động 4 cấp.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu của Suzuki XL7 trên đường thành phố là khoảng 7,8 lít/100km và trên đường cao tốc là khoảng 6,5 lít/100km. Đây là mức tiêu thụ khá ổn định và tương đối tiết kiệm so với các dòng xe cùng phân khúc.