Tổ chức thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn xe ANCAP trong tuần qua đã phát đi thông điệp khẳng định từ cuối năm nay trở đi, hàng loạt các mẫu xe đình đám trong khu vực sẽ không còn đạt chuẩn an toàn cao cấp của họ do đã quá lâu không được nâng cấp.
Để được chứng nhận trở lại, các dòng xe dưới đây sẽ buộc phải ra mắt phiên bản mới hoặc được cập nhật trang bị an toàn.
Các dòng xe sẽ hết hạn vào cuối năm 2022 có nhiều cái tên hot như Toyota Prado, Mitsubishi Triton, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Outlander Sport, Nissan Navara, Mazda CX-3, Mazda2, Suzuki Vitara, Volkswagen Amarok hay Volkswagen Passat.
Xa hơn, tới cuối 2023/2024, Mazda MX-5, Kia Rio, Suzuki Swift hay Mazda CX-9 cũng sẽ không còn đạt chuẩn cần thiết.
Ngoài ra, từ sau 2022, ANCAP khẳng định các chứng nhận của họ sẽ chỉ có giá trị trong 6 năm tương ứng một vòng đời của dòng xe được thử nghiệm (ngoại trừ xe thương mại vốn có giá trị sử dụng lâu dài khoảng 10 năm trở lại).
Thay đổi này buộc các hãng xe phải thường xuyên cập nhật công nghệ an toàn trên các dòng sản phẩm của mình bởi với tốc độ phát triển hiện tại của công nghệ ô tô, một mẫu xe trẻ hơn 5, 6 năm tuổi có khả năng an toàn trội hơn rõ rệt cả về cấu trúc lẫn công nghệ đi kèm.