Ngày 21/3, Volkswagen, Toyota và Tesco lần lượt là những thương hiệu toàn cầu mới tham gia vào nhóm hơn 250 công ty, tập đoàn tên tuổi, đình chỉ quảng cáo với Google khi quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung cực đoan. Sự việc xảy ra không lâu sau khi gã khổng lồ trong lĩnh vực Internet nhận lỗi vì không thể kiểm soát được nội dung trên nền tảng của mình.
ITV, Aviva và Heinz cũng đình chỉ những quảng cáo từ Youtube, nền tảng video của Google, sau khi bài điều tra của The Times phát hiện quảng cáo của những công ty này được gắn với các nội dung tiêu cực, cổ suý hiếp dâm hay chủ nghĩa cực đoan mà đại đa số người Anh không thể chấp nhận.
Từ khi những bê bối với quảng cáo của Google bị phanh phui, hàng loạt công ty bao gồm Marks & Spencer, Lloyds Bank, O2, L'Oréal, RBS, BBC, Channel 4 và McDonald's cũng như Chính phủ Anh, đã đình chỉ quảng cáo với Google. Dù không tiết lộ doanh thu trên Youtube nhưng số tiền quảng cáo từ các thương hiệu này có thể lên tới 50 triệu bảng, tương đương 62,2 triệu USD/năm.
Hôm 21/3, người đứng đầu Google ở châu Âu Matt Brittin đã phải xin lỗi và cam kết giải quyết những vấn đề liên quan tới quảng cáo hiển thị trên các nội dung không phù hợp. Phát biểu trong cuộc họp với các nhà quảng cáo hàng đầu thế giới tại London, Brittin khẳng định: “Khi có bất cứ điều đáng tiếc nào xảy ra, chúng tôi xin chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, Google sẽ không sử dụng nhân lực để rà soát các quảng cáo. Thay vào đó, đội ngũ kỹ thuật viên của Google sẽ lọc nội dung không phù hợp thông qua các báo cáo của người sử dụng và các công nghệ tự động”.
Bản thân ông Brittin cũng cho rằng các công cụ của Google đã hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống nhưng thừa nhận chúng cần được cải thiện. Giờ đây, sẽ có những thay đổi nhanh chóng đối với các chính sách quảng cáo nhằm tạo công cụ cho việc phân ngoại ngôn từ kích động, thù địch hoặc nội dung xấu độc.
Ngoài ra, Google cũng sẽ tạo ra công cụ để các thương hiệu có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát nơi các quảng cáo hiển thị. Google cũng sẽ đầu tư vào công nghệ để đẩy nhanh quá trình đánh dấu và loại bỏ nội dung cực đoan. Brittin cũng khẳng định, 98% nội dung được gắn cờ trên Youtube sẽ được xem xét trong vòng 24 giờ.
Loạt bê bối không chỉ ảnh hưởng tới cổ phiếu của Google mà Brian Wieser, chuyên gia phân tích truyền thông Mỹ, cảnh báo chúng có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Publicis, nhà quảng cáo lớn thứ 3 thế giới, cáo buộc Google không đáp ứng được các tiêu chuẩn về quảng cáo. Công ty Pháp đang xem xét lại quan hệ hợp tác của mình với Google.