Hiện trường 2 đoàn tàu bị vẽ bậy.
Cụ thể, đoàn tàu bị vẽ tranh phun sơn là đoàn tàu số 13 và 14 của nhà thầu Hitachi tại Depot Long Bình. Đồng thời, vào giữa tháng 5/2022, đơn vị thi công cũng đã phát hiện mất hơn 13.443 khóa kẹp ray tàu, trong tổng số gần 20.200 chiếc. Đây là loại khóa kẹp ray dùng để cố định và liên kết các thanh ray.
Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi trên không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây thiệt hại cả về mặt kinh tế và gây tác động xấu tới dư luận.
Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi này mà cơ quan chức năng có thể tiến hành xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi vi phạm.
Cụ thể, theo luật sư Tiền, hành vi phun sơn, bôi bẩn trên các toa tàu thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mà không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là hành vi vi phạm hành chính về an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Cụ thể, hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng theo quy định tại Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.
Ngoài ra người có hành vi này còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; bị trục xuất nếu là người nước ngoài thực hiện hành vi phạm và buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của tàu Metro.
Không chỉ vậy, hành vi cố ý hủy hoại tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng mà rơi vào các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì người thực hiện hành vi có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.
Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người thực hiện hành vi này có thể đối diện với mức phạt tù cao nhất là 20 năm. Ngoài ra còn có thể bị phạt tiền đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Luật sư Trần Xuân Tiền cho biết thêm, các cơ quan có thẩm quyền cũng cần nâng cao công tác quản lý như đầu tư hệ thống bộ đàm, camera giám sát tại các trạm dừng tàu… để phát hiện, khắc phục và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.