Hãng hàng không Mỹ vô tình thoát sự cố sập mạng toàn cầu nhờ không chịu làm một điều suốt 30 năm

Cẩm Lý |

Khi Windows 3.1 cổ lỗ sĩ cứu cả một hãng hàng không.

Các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật của CrowdStrike đã phải dừng các đội bay của mình vì nhiều hệ thống nền tảng từ chối hoạt động. Những hệ thống này có thể bao gồm lập lịch bay cho phi công và máy bay, hồ sơ bảo trì, bán vé, v.v. May mắn thay, bản cập nhật lỗi không ảnh hưởng đến các hệ thống máy bay, đảm bảo mọi thứ trên không vẫn an toàn và luôn trong tầm kiểm soát của các phi công.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, tính đến khoảng 12 giờ trưa theo giờ miền Đông ngày 20, khoảng 23.000 chuyến bay đã bị hoãn ở Mỹ.

Rất nhiều hãng hàng không bị buộc phải hạ cánh do sự cố màn hình xanh nhưng hãng Southwest Airlines vẫn hoạt động bình thường. Một số cư dân mạng nói đùa rằng rất có thể là do Southwest Airlines đang dùng Windows 3.1.

Không ngờ câu nói đùa này lại là sự thật. Theo điều tra, Southwest Airlines vẫn đang chạy Windows 3.1 trên một số hệ thống, điều này đã giúp hãng tránh được sự cố mà toàn cầu chịu ảnh hưởng.

Hãng hàng không Mỹ vô tình thoát sự cố sập mạng toàn cầu nhờ không chịu làm một điều suốt 30 năm- Ảnh 1.

Windows 3.1 được ra mắt vào năm 1992, không còn nhận được bất kỳ bản cập nhật nào nữa. Vì vậy, khi CrowdStrike gửi bản cập nhật lỗi đến tất cả khách hàng của mình, Southwest không bị ảnh hưởng vì hệ thống của họ không thể nhận được bản cập nhật lỗi này.

Southwest thường xuyên bị chỉ trích vì hệ thống lỗi thời của mình, nhưng chính nhờ thứ cổ lỗ sĩ này đã cứu họ (và khách hàng của họ). Tuy nhiên, hành khách của Southwest vẫn bị ảnh hưởng bởi sự cố CrowdStrike vì nhiều sân bay cũng gặp phải các vấn đề về hệ thống.

Ngoài Windows 3.1, Southwest cũng sử dụng Windows 95 cho hệ thống lập lịch làm việc của nhân viên. Đây là một hệ điều hành mới hơn - khoảng ba năm sau Windows 3.1 - nhưng vẫn rất cổ so với công nghệ ngày nay. Phần lớn nhân viên của hãng đều rất không hài lòng về việc này.

Tuy nhiên, sự cố toàn cầu do CrowdStrike gây ra rất có thể khiến Southwest thêm ngần ngại nâng cấp hệ thống của mình.

Tại Trung Quốc, China Southern Airlines cũng tiết lộ là họ đang sử dụng Windows 95 để lên lịch làm việc cho nhân viên. Chính những hệ thống lỗi thời dù có nhiều vấn đề này lại vô tình trở thành cứu tính trong những cuộc khủng hoảng công nghệ này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại