Hai thiên hà va chạm, sinh ra hàng loạt ngôi sao lạ

A. Thư |

"Thợ săn" Hubble của NASA/ESA bắt được cảnh tượng ngoạn mục và có thể là hình ảnh tương lai của chúng ta, khi thiên hà Milky Way va chạm với người láng giềng.

Kính thiên văn vũ trụ Hubble của NASA/ESA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ và Cơ quan Vũ trụ châu Âu) đã bắt được hình ảnh kỳ lạ về một thiên hà không đều tên NGC 4485 cách trái đất 30 triệu năm ánh sáng. Các bước cho thấy vật thể lạ đó có thể là một "bãi chiến trường" không gian

Theo công bố chính thức mới của NASA, vật thể kỳ lạ chúng ta nhìn thấy đã trải qua một thảm họa cực lớn: một vụ va chạm thiên hà. Bản thân NGC 4485 là một thiên hà xoắn ốc thông thường nhưng nó đã bị một thiên hà lớn hơn tên NGC 4490 va chạm từ rất lâu trước đó. Thảm họa này lớn đến nỗi đã phá hủy cấu trúc xoắn ốc của nó và biến thành một thiên hà không đều.

Vào thời điểm quan sát được, 2 thiên hà đang rời xa nhau sau cuộc đụng độ mà giới thiên văn ví như "vũ điệu hủy diệt".

Tuy nhiên, lần này, NASA và ESA đã phát hiện ra một hiện tượng  kỳ lạ. 2 gã khổng lồ không gian này đã tạo ra một dòng vật chất dài khoảng 25.000 năm ánh sáng nối liền 2 thiên hà.

Đó là một dòng suối được tạo thành từ các nút thắt ánh sáng và các túi khí gas khổng lồ, và quan trong hơn là những khu vực hình thành sao rộng lớn, nơi những một thế hệ sao mới đang hình thành. Những ngôi sao "con" của 2 thiên hà này rất to lớn và có màu xanh.

Tuy nhiên, loại sao này sẽ nhanh chóng hết nhiên liệu và kết thúc cuộc đời trong những vụ nổ khủng khiếp. Những vụ nổ này sẽ cung cấp các vật liệu phong phú cho môi trường vũ trụ để hình hành một thế hệ sao mới khác bền vững hơn.

Hình ảnh nói trên có thể có nhiều nét tương đồng với tương lai 2 tỉ năm nữa của chúng ta. Theo một nghiên cứu của Đại học Đại học Durham (Anh) công bố đầu năm nay, Large Magellanic Cloud, thiên hà láng giềng của thiên hà Miky Way chứa trái đất đang lao về phía Milky Way và va chạm trong 2 tỉ năm tới.

Vụ va chạm này có thể đẩy bật trái đất khỏi vùng sự sống Goldilocks và đánh thức lỗ đen quái vật Sagittarius A* đang ngủ yên giữa Milky Way.