
Theo Defense Blog, Công ty Textron Aviation Defense đã công bố phiên bản máy bay huấn luyện Beechcraft M-346N thế hệ mới, chuẩn bị được chuyển giao cho Hải quân Hoa Kỳ.

Textron đã khởi động chuyến trình diễn toàn quốc để quảng bá một ứng cử viên máy bay cho hệ thống đào tạo phi công mới trên tàu sân bay. Hải quân Hoa Kỳ sẽ lựa chọn phương tiện này như một phần của chương trình Hệ thống Đào tạo Phản lực Đại học.

Textron Aviation Defense và Leonardo đã ký kết thỏa thuận hợp tác để tham gia chương trình. Liên doanh Lockheed Martin - KAI, với máy bay huấn luyện TF-50N, và Boeing-Saab, với máy bay T-7 Red Hawk, cũng đã nộp hồ sơ dự thầu.

M-346N là phiên bản cải tiến của máy bay huấn luyện cơ bản M-346, được phát triển bởi các chuyên gia từ công ty Ý L'Alenia Aermacchi và Cục Thiết kế Yakovlev.

Việc phát triển chung đã bị dừng lại ở giai đoạn cuối, với mỗi công ty giữ lại tài liệu khung máy bay. Sau đó người Ý sản xuất M-346, còn Cục Thiết kế Yakovlev chế tạo Yak-130.

Với thực tế trên, ứng cử viên cho vai trò máy bay huấn luyện của Hải quân Mỹ chính là "họ hàng" với Yak-130 của Nga. Mặc dù vậy, máy bay M-346 được đánh giá cao hơn nhiều về thiết bị điện tử và độ tin cậy.

Vào tháng 4 năm nay, Công ty Leonardo đã phủ nhận máy bay M-346 do Nga sản xuất, họ tuyên bố rằng chiếc phi cơ được thiết kế và phát triển tại châu Âu "theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất của NATO".

Hiện tại chưa có kết quả cuối cùng của quá trình đấu thầu, nhưng M-346N đã nhận được phản hồi khá tích cực, do vậy cơ hội chiến thắng của chiếc phi cơ huấn luyện - chiến đấu này là không nhỏ.