Đã từ lâu, trong những bộ phim từ cổ trang cho đến hiện đại, gần như không phim nào là không có ít nhất vài cảnh sử dụng đến kỹ xảo điện ảnh.
Có thể nói, kỹ xảo là một chi tiết rất quan trọng khi làm phim, giúp cảnh quay trong phim đẹp mắt hơn, thay thế các diễn viên trong những phân đoạn mà họ không thể làm được.
Nhưng hiện nay, các nhà làm phim đang quá ỷ lại vào kỹ xảo, thậm chí còn áp dụng kỹ xảo vào cả những chi tiết vốn không cần sử dụng đến.
Chính vì quá lạm dụng kỹ xảo, không ít những bộ phim Hoa Ngữ bị khán giả chê cười vì "thừa tiền", không những thế kỹ xảo cũng thuộc dạng "3 xu", vừa xem là đã biết giả.
Còn nhớ trong bộ phim Hoa Thiên Cốt (2015), phân đoạn Hoa Thiên Cốt (Triệu Lệ Dĩnh) ăn bánh bao đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người. Với những khán giả tinh mắt, họ ngay lập tức nhận ra chiếc bánh bao kia đã được xử lý bằng kỹ xảo điện ảnh. Nhà sản xuất sau đó đã phải nói, chiếc bánh bao ban đầu là một quả trứng, nhưng thấy dùng trứng không hợp với hoàn cảnh nên họ phải dùng kỹ xảo để… biến trứng thành bánh bao. Câu trả lời này khiến mọi người ngán ngẩm vì nhà sản xuất quá thừa tiền khi chi ra cho một cảnh nhỏ như thế này.
Yêu em từ cái nhìn đầu tiên (2016) cũng từng khiến một số khán giả khó chịu chỉ vì cảnh quay Tiêu Nại (Dương Dương) đèo Vy Vy (Trịnh Sảng). Thay vì Dương Dương tự mình đạp xe đạp đèo Trịnh Sảng, cảnh quay này cặp đôi diễn viên chính lại nhận được sự trợ giúp của cả chục người trong đoàn làm phim. Thêm một chút kỹ xảo nữa thì đã có một cảnh đạp xe đạp lãng mạn. Với nhiều người thì việc áp dụng kỹ xảo trong cảnh này là quá thừa.
Lại thêm một phân cảnh khác trong Yêu em từ cái nhìn đầu tiên khiến khán giả ngán ngẩm. Chỉ là một cảnh quay cặp đôi chính cùng xuất hiện ở trung tâm thương mại thôi mà cũng ghép cảnh rồi dùng kỹ xảo. Có vẻ như đoàn làm phim đã quá thừa chi phí nên không biết sử dụng vào đâu.
Việc áp dụng thêm kỹ xảo vào cảnh quay "nến bay" thế này trong Ngũ thử náo đông kinh cũng được cho là "đừng có thì tốt hơn".
Bộ phim Vô Song Phổ cũng từng "ăn gạch" chỉ vì nhà sản xuất quá lạm dụng kỹ xảo vào một cảnh quay đơn giản như thế này. Đã thế kỹ xảo còn quá kém cỏi khiến cho ai cũng phải nhận ra đây là một cảnh giả.
Phân cảnh "tiên cá" Sầm Lệ Hương trong Vô Song Phổ xuất hiện ở dưới nước đã được TVB sử dụng thêm kỹ xảo. Cũng đâu đến nỗi không thể kiếm được sông quay một cảnh thật mà phải áp dụng kỹ xảo vào cả chi tiết nhỏ nhất?
Cảnh quay "nông trại" trong đoạn cuối của bộ phim Mẹ hổ bố mèo cũng từng bị chê tơi bời và bị cho như đang làm phim hoạt hình. Việc áp dụng kỹ xảo để tạo ra một nông trại được cho là không cần thiết nhưng nhà sản xuất vẫn quyết định dùng kỹ xảo bằng được.
Thần điêu đại hiệp (2006) cũng không tránh khỏi những chê trách vì áp dụng cảnh kỹ xảo không đúng chỗ. Phân cảnh Tiểu Long Nữ (Lưu Diệc Phi) giao đấu với Lý Mạc Sầu, khán giả có thể thấy hàng chục cái ô… bay lơ lửng xung quanh. Nhà sản xuất cho biết việc đưa thêm ô vào để cảnh quay thêm đẹp mắt nhưng với khán giả, những chiếc ô kia khiến cho cảnh quay đẹp trở nên rối mắt. Không những không tạo được hiệu ứng như mong muốn, nhà sản xuất còn mất thêm tiền cho cảnh kỹ xảo không cần có này.
Quái hiệp Nhất Chi Mai cũng từng bị chê chỉ vì… cảnh rừng đào mà ai nhìn cũng biết ngay là kỹ xảo.
Một cảnh rừng đào khác trong Tân Lộc đỉnh ký cũng bị chê trách vì quá giả. Cũng đâu nhất thiết phải dựng nên một rừng đào có cũng được mà không có cũng chẳng sao thế này? Muốn làm thêm cho lãng mạn nhưng cuối cùng lại phản tác dụng và tốn tiền.
Hình ảnh cặp đôi chính Chung Hán Lương và Angelababy ngồi trên nóc nhà, bên cạnh là núi non hùng vĩ trong Cô phương bất tự thưởng cũng khiến nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm. Nếu như quay một cảnh bình thường không cần "lên nóc nhà" có lẽ sẽ lãng mạn hơn trong mắt mọi người. Quá lạm dụng kỹ xảo khiến Cô phương bất tự thưởng mất điểm trầm trọng.
Thêm những phân cảnh lãng mạn là một chi tiết quan trọng giúp phim có thể thu hút được sự chú ý của khán giả. Nhưng không phải phim nào cũng có thể áp dụng cảnh lãng mạn một cách thành công, điển hình như Lục Trinh truyền kỳ. Cảnh Trần Hiểu cưỡi ngựa đến gặp Triệu Lệ Dĩnh tại một vườn hoa rộng lớn, thêm vào đó là cảnh bầu trời đa màu sắc đã làm giảm sự lãng mạn. Chẳng thấy lãng mạn gì, khán giả còn thấy thêm kỹ xảo vào đây là một hành động quá thừa.