Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, cùng với kiểm tra trên đường, thời gian qua Thanh tra giao thông (TTGT) đã chỉ đạo các Đội TTGT trực thuộc phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách vi phạm các quy định của pháp luật; tiến hành rà soát, thống kê các địa điểm có hoạt động đón, trả khách sai quy định (bến cóc), các văn phòng đại diện, chi nhánh của các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn quản lý.
Với các đội TTGT địa bàn như quận, huyện, thị xã tiến hành khảo sát kỹ trên từng khu vực, xác định các điểm nóng, các tụ điểm có nhiều vi phạm, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, để cơ quan báo chí phản ánh nhiều lần; trong đó có các khu vực quanh bến xe Mỹ Đình và các tuyến đường, phố tiếp nối khu vực bến xe Mỹ Đình, khu vực bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm và các tuyến đường, phố xung quanh khu vực hai bến….
Riêng tại khu vực các bến xe khách trong đó có bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát , Nước Ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa… TTGT đã kiểm tra và phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm 2.690 trường hợp xe khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định trên đường, nộp ngân sách 4,8 tỷ đồng, tạm giữ 26 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 417 trường hợp như.
Với các xe bỏ bến , TTGT đã rà soát, phát hiện tổng số 173 phương tiện bỏ các bến xe, trong đó có bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa. Trong số này, phát hiện 107 xe có “lốt” hoạt động tại bến xe Mỹ Đình nhưng tại thời điểm phát hiện xe đã bỏ bến ít nhất 60 ngày, trong đó có các xe khách có BKS: 19B-011.14, 29F-027.95; phát hiện 62 xe khách có “lốt” hoạt động tại bến Giáp Bát, nhưng thời điểm TTGT phát hiện đã bỏ bến ra ngoài hoạt động 60 ngày, như xe: 29B-162.16…
Cùng với lập biên bản xử lý theo quy định, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các Đội TTGT nghiệp vụ, Đội TTGT địa bàn có xe bỏ bến tại các bến xe trên tiến hành làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có xe bỏ bến để xác định rõ hoạt động hiện tại của các phương tiện này (phù hiệu xe đang sử dụng, tạm dừng hoạt động hay chuyển đổi sang hoạt động xe hợp đồng...). “Từ kết quả rà soát, kiểm tra, Thanh tra giao thông sẽ tổng hợp và đề nghị bến xe cắt lốt, hợp đồng vận tải đối với các phương tiện đã bỏ bến hoặc chuyển sang hoạt động các lĩnh vực khác”, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.