Hà Nội giải thích việc phá dỡ môt phần con đường gốm sứ "là bất khả kháng"

Hoàng Đan |

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, việc phải phá dỡ một đọan con gốm sứ là bất khả kháng và đã có kế hoạch gắn tranh gốm sức lên mặt tường mới.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa có báo cáo về việc triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, trong đó có việc phá bỏ một phần con đường gốm sứ.

Theo đó, dự án nhằm đầu tư đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và đường Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân nhằm kịp thời xử lý tình trạng ùn tắc giao thông, tạo hướng kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm TP với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài.

Dự án sẽ hạ cao độ đường Âu Cơ hiện trạng để thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép (phía ngoài đê), kết hợp với mở rộng mặt đường đê, cải tạo và chỉnh trang hệ thống đường gom dân sinh, xây dựng tường chắn tại vị trí dải phân cách giữa mặt đường chính để xử lý chênh cao độ giữa hai làn đường. 

Hà Nội giải thích việc phá dỡ môt phần con đường gốm sứ là bất khả kháng - Ảnh 1.

Ban quản lý dự án cho biết, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 đoạn từ nút giao Yên Phụ đến nút giao Khách sạn Thắng Lợi, hiện thành phố tiếp tục đầu tư cải tạo, mở rộng đê giai đoạn 2 từ Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân.

Để triển khai theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phải thực hiện phá dỡ một đoạn tường gốm sứ, chiều dài khoảng gần 300 mét từ nút Khách sạn Thắng Lợi đến ngã ba Xuân Diệu.

Vấn đề này, Ban quản lý dự án đã họp và lấy ý kiến của các Sở ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định, phê duyệt phương án.

"Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vẫn phải phá thay thế một đọan đê gốm sứ. Vấn đề này là bất khả kháng.

Ban quản lý dự án đã báo cáo và UBND thành phố đã có chủ trương sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường mới, duy trì nét đẹp văn hóa độc đáo của Thủ đô.

"Con đường gốm sứ" bắt đầu thực hiện năm 2008, có chiều dài gần 4.000 m, diện tích 7.000 m2, từ đường Nghi Tàm đến cửa khẩu Vạn Kiếp. Đây là công trình của Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội làm tác giả.

Bức tranh có 21 trường đoạn với nhiều chủ đề, ghép từ các mảnh gốm lên tường ven đê sông Hồng. Năm 2010, công trình hoàn thiện gắn biển kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; được Tổ chức Guinness thế giới công nhận đây là "bức tranh gốm dài nhất thế giới".

Năm 2015, UBND TP Hà Nội nghiên cứu Dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên, với tổng mức đầu tư hơn 815 tỷ đồng. Giai đoạn một, dự án đã xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, đưa vào sử dụng tháng 10/2018.

Giai đoạn hai của dự án được khởi công cuối tháng 12/2019, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân, tổng chiều dài 3,7 km, được mở rộng mặt đê, thay một phần đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép.

Phá 600m đường gốm sứ để cải tạo mở rộng đường Âu Cơ, Hà Nội.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại