Hà Nội bãi bỏ hơn 660 thủ tục hành chính, hạn chế tối đa nhũng nhiễu

Huy Nam |

Sau 1 năm triển khai, 100% UBND cấp huyện, cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo 06 và Tổ công tác 06. Toàn thành phố có 5.859 Ban Chỉ đạo, Tổ công tác thực hiện Đề án 06 để triển khai các nhiệm vụ cụ thể tại cấp cơ sở.

Với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, đến nay, Hà Nội đã thực hiện cắt giảm, bãi bỏ rất nhiều thủ tục hành chính công không còn phù hợp, đồng thời, triển khai các mô hình thí điểm hiệu quả. Việc cải cách của chính quyền thành phố, quận huyện không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian trong việc thực hiện thủ tục hành chính mà còn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao.

Hà Nội bãi bỏ hơn 660 thủ tục hành chính, hạn chế tối đa nhũng nhiễu - Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, thành phố đã thay thế 54 thủ tục, bãi bỏ 664 thủ tục; ban hành 18 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính.… Cùng với đó là ban hành nhiều Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giảm thời gian đi lại, thời gian chờ đợi của người dân… Đến nay, tất cả các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với việc tiếp nhận và giải quyết được giám sát chặt chẽ, hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ.

Ông Hồ Xuân Sơn, người dân phường Khâm Thiên, quận Đống Đa cho rằng, trước đây việc đi làm các thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian, phải chờ đợi ngày này qua ngày khác thì nay rất nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần.

Dấu ấn rõ nét về cải cách thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội là mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”. Đây là mô hình mới, không chỉ nâng cao được tần suất, hiệu quả xử lý công việc của cán bộ mà quan trọng hơn là giúp người dân thuận lợi, nhanh chóng thực hiện được các thủ tục hành chính cần thiết. 5 thủ tục hành chính không chờ là: Thủ tục chứng thực bản sao; Thủ tục chứng thực chữ ký; Thủ tục đăng ký kết hôn; Thủ tục đăng ký khai tử; Thủ tục trích lục bản sao đối với giấy khai sinh, khai tử, kết hôn...

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cho biết: "Thủ tục được tiếp nhận và giải quyết tại chỗ. Người dân được thụ hưởng sự cải tiến, cải cách rõ rệt. Việc giải quyết được thực hiện rất nhanh và người dân được nhận kết quả ngay. Đấy là lợi ích của mô hình này và chúng tôi tiếp tục duy trì để người dân càng được thuận tiện hơn…."

Không chỉ tăng tốc cải cách hành chính với việc thực hiện, cải tiến các mô hình, Hà Nội còn là địa phương làm điểm triển khai Đề án 06 của Chính phủ vê "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Sau 1 năm triển khai, 100% UBND cấp huyện, cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo 06 và Tổ công tác 06. Toàn thành phố có 5.859 Ban Chỉ đạo, Tổ công tác thực hiện Đề án 06 để triển khai các nhiệm vụ cụ thể tại cấp cơ sở.

Hà Nội bãi bỏ hơn 660 thủ tục hành chính, hạn chế tối đa nhũng nhiễu - Ảnh 2.

Hà Nội bãi bỏ hơn 660 thủ tục hành chính, hạn chế tối đa nhũng nhiễu

Trong đó, lực lượng Công an với vai trò nòng cốt, thường trực tham mưu đã thành lập 100% Tổ công tác tại các cấp để trực tiếp tham mưu Ban Chỉ đạo 06 UBND các cấp triển khai các nhiệm vụ cụ thể của Đề án. Đến nay, hoạt động của các Tổ công tác 06 tại các thôn, bản, tổ dân phố phát huy vai trò tích cực, thường xuyên và là lực lượng nòng cốt trong công tác truyền thông, vận động và hướng dẫn công dân về các lợi ích của Đề án. Tổ công tác đã hỗ trợ tích cực trong việc triển khai các nội dung liên quan đến làm sạch dữ liệu như: Dữ liệu trẻ em, người có công; dữ liệu của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội, lực lượng xung kích tình nguyện hỗ trợ về công nghệ thông tin, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến….

Thành phố Hà Nội cũng đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06. Trong đó, Cổng dịch vụ công Thành phố đã tích hợp 3 dịch vụ công là Đăng ký khai sinh, Đăng ký kết hôn, Đăng ký khai tử, 22 dịch vụ công còn lại được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, cơ sở dữ liệu quốc gia là nền tảng để chúng ta thực hiện số hoá, là nền tảng để cải cách hành chính. Chúng ta phải dùng cơ sở dữ liệu ấy để hiện đại hoá, xây dựng sở thông minh, ngành thông minh, quận huyện, xã phường thông minh…

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, những đột phá về cải cách thủ tục hành chính, cải tiến dịch vụ công đã góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển kinh tế-xã hội thành phố, kể cả trong giai đoạn bị tác động mạnh bởi dịch covid-19…/.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại