Mới đây, Grab Indonesia và đối tác đã bị phạt số tiền lên tới 3 triệu USD bởi cơ quan quản lí cạnh tranh của quốc gia này.
Theo Tech In Asia, khoản phạt lần này có liên quan đến việc Grab có thể đã có những hành động ưu tiên nhất định đối với tài xế của một công ty cho thuê xe liên kết với Grab.
Cụ thể, đại diện Uỷ ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh (KPPU) cho biết, ứng dụng gọi xe Grab bị cáo buộc đã ưu tiên những cuốc xe dành cho tài xế của Teknologi Pengangkutan Indonesia (TPI), một công ty cho thuê xe có liên kết với Grab.
Cơ quan này cũng khẳng định, Grab đã tạo ra những hành động mang tính độc quyền và cạnh tranh không công bằng trong kinh doanh cho các đối tác tài xế cá nhân của Grab và các tài xế không liên quan đến TPI.
Theo đó, Uỷ ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh (KPPU) đã áp dụng mức phạt 30 tỷ rupiah (2 triệu USD) đối với Grab Indonesia và 19 tỷ rupiah (1,3 triệu USD) cho TPI.
Trước thông tin Grab có hành động ưu tiên nhất định đối với một số đối tác, đại diện ứng dụng gọi xe này cho biết, họ tin rằng họ không vi phạm quy định.
"Các đối tác tài xế đăng kí với TPI cung cấp chất lượng dịch vụ nhất quán với tài xế, vì thế mà họ cũng được hưởng các chương trình lợi ích tương tự các đối tác tài xế đăng kí dịch vụ với các công ty xe khác" phía Grab nói.
Trong thời gian cuối năm 2019, Grab cũng đã từng tạo ra sóng gió ở Malaysia khi bị cho là đã lạm dụng vị thế của mình trên thị trường gọi xe tại đây. Cơ quan quản lí cạnh tranh của Malaysia cũng đã phạt Grab 20,9 triệu USD vì đã "không cho các tài xế quảng bá và cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ."