Luôn thực hiện nghĩa vụ thuế
Trong công văn gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, Uber Việt Nam đã làm rõ và phản hồi về những kiến nghị của Vinasun. Theo đó, Uber VN tuyên bố không đồng ý với ý kiến của Vinasun cho rằng “Uber cũng giống như taxi”.
Uber tự nhận mình là một công ty công nghệ, phát triển và cung cấp phần mềm và ứng dụng trên nền di động, nhằm kết nối giữa hành khách có nhu cầu di chuyển và các lái xe có thể chở khách. Uber cũng cho biết họ ủng hộ việc quản lý các đơn vị vận tải sử dụng Uber dưới hình thức dịch vụ vận tải theo hợp đồng như hiện nay.
Uber khẳng định họ đã và đang tuân thủ, hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước Việt Nam.
Tương tự, Grab cũng cho biết đã và đang làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước về thuế ở địa phương và trung ương để đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định về thuế. Tuy nhiên, Grab bày tỏ rằng có một số công ty đang vi phạm quy định thuế.
“Chúng tôi tin rằng có thể có một số công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng đặt xe đang vi phạm quy định về thuế như Vinasun đề cập và chúng tôi nhân đây cũng kiến nghị với Bộ GTVT có thể làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này để đảm bảo tính minh bạch về thuế trong hoạt động kinh doanh” – Công văn của Grab nêu.
Không hoạt động ngoài vòng pháp luật
Công văn của Uber cho biết, đơn vị này đã gặp Sở Giao thông vận tải TP HCM và Hà Nội để xin hướng dẫn triển khai, gửi các thông tin và báo cáo theo yêu cầu. Vì vậy, Uber không thể đồng tình với ý kiến của Vinasun cho rằng Uber “đứng ngoài luật hiện hành”
Về khuyến mại, Grab cho biết các chương trình khuyến mại đều được thông báo hợp lệ với Sở Công Thương. Grab đánh giá việc kết luận họ tùy tiện thực hiện khuyến mại, vi phạm luật khuyến mại là hoàn toàn thiếu căn cứ. Đồng quan điểm với Grab, Uber cho rằng siêu giảm giá, đánh sập các doanh nghiệp taxi trong nước là “không có cơ sở và bằng chứng thực tiễn”.
Trước đó, trong công văn hoả tốc số 6175 gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, trường hợp đơn vị vận tải hoạt động theo đúng loại hình và chấp hành đầy đủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh được quy định theo Nghị định 86/2014 của Chính phủ và Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT mà có sử dụng các phần mềm ứng dụng nhằm mục đích hỗ trợ điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp thì Bộ luôn ủng hộ.
Đối với việc khống chế số lượng đầu xe, Bộ cho rằng khi chưa đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện thí điểm thì Uber và Grab cũng đã du nhập và hoạt động tại Việt Nam. Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải là tất yếu, vấn đề là các địa phương cần quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông.