Theo nghiên cứu của Goldman Sachs đưa ra hôm 20/6, thuế quan thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò là động lực thúc đẩy các công ty đưa một bộ phận sản xuất của họ ra nước ngoài. Báo cáo cho biết, lao động giá rẻ và chi phí đất đai là động lực chính của việc di dời các nhà máy, nhưng mối đe dọa về thuế quan thương mại đã khiến cho quyết định này được thúc đẩy một cách nhanh chóng hơn.
Cụ thể, bối cảnh của chuỗi cung ứng công nghệ ở khu vực Trung Quốc đang thay đổi khi các công ty sản xuất linh kiện cho điện thoại thông minh, máy tính và các sản phẩm công nghệ cao khác ngày càng chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Theo báo cáo, dựa trên các cuộc phỏng vấn với các công ty, hơn 34 công ty trong chuỗi cung ứng đã thành lập hoặc đang xây dựng các cơ sở sản xuất ở Đông Nam Á. Cuộc khảo sát cũng cho thấy Việt Nam và Ấn Độ là hai điểm đến phổ biến nhất cho các địa điểm sản xuất mới, đối với các công ty trong chuỗi cung ứng công nghệ trên khắp Trung Quốc và Đài Loan.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới đăng ký của Việt Nam từ Trung Quốc đã tăng 4,6 lần so với năm trước, đạt hơn 5.200 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2019, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam.
Dòng vốn FDI của Ấn Độ từ Trung Quốc cũng đã tăng 137% trong năm 2018 so với năm trước, vượt 391 triệu USD, theo Bộ Chính sách Công nghiệp và Xúc tiến nước này.
Ấn Độ và Việt Nam đang hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Trung Mỹ.
Đại diện AAC Technology, nhà sản xuất linh kiện điện tử đã niêm yết tại Hong Kong và có trụ sở tại Thâm Quyến, nói rằng sẽ có các nhà máy mới tại Việt Nam và Philippines vào cuối năm 2019. Công ty này cung cấp linh kiện âm thanh cho điện thoại thông minh và ống kính cho nhà Apple cũng như Huawei. Tuy nhiên, người này cho biết hiện tại khoảng 10-15% doanh thu đang được tạo ra tại Việt Nam, với công suất sẽ dần tăng thêm trong năm 2020.
Luxshare, công ty lắp ráp cáp ở Thâm Quyến chỉ có 3% doanh thu liên kết trực tiếp với thị trường Mỹ. Nhưng công ty này đang mở rộng các địa điểm sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ. Nhà máy thứ hai của công ty tại Việt Nam đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất vào tháng 6/2020. Công ty này đã thành lập một công ty con của Ấn Độ vào đầu năm 2019 và có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay, báo cáo cho biết.
Trong khi đó, "gã khổng lồ"về sản xuất điện tử Đài Loan Hon Hai có 14 chi nhánh tại Ấn Độ, bao gồm các khâu sản xuất, hậu cần, bảo trì, bán hàng và tiếp thị. Nó cũng có 6 chi nhánh tại Việt Nam và đã công bố một kế hoạch với khoản đầu tư trị giá 16,6 triệu USD hồi tháng 1.
Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh một số thách thức của việc di chuyển vào khu vực mới. Đầu tiên, nó đòi hỏi thời gian dài từ ba đến sáu tháng để đánh giá và ít nhất 18 tháng để thiết lập nhà máy trước khi bắt đầu sản xuất. Thách thức thứ hai là sự phức tạp của hoạt động kinh doanh, vì sự phối hợp của quá trình mua sắm, hậu cần và sản xuất trên nhiều địa điểm có thể tạo ra sự thiếu hiệu quả. Thứ ba là trình độ kỹ năng của người lao động và hội nhập văn hóa.
Vì những hạn chế này, các nhà phân tích tin rằng việc sản xuất các linh kiện cao cấp như chất bán dẫn khó có thể chuyển đến Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh và máy tính có nhiều khả năng sẽ được chuyển dời đến Việt Nam và Ấn Độ.
Tham khảo SCMP