Trạm sạc EVgo của GM. Ảnh: Business Wire
Sau khoảng 3 năm chính thức gia nhập thị trường, VinFast nay đã nhìn thấy xu thế "không thể đảo ngược" của xe điện và quyết tâm tham gia vào xu thế này, kỳ vọng với khởi đầu mới của xu thế, VinFast có thể nhanh chóng bắt kịp ngay với các "ông lớn" trên thế giới.
VinFast VF e35 – mẫu xe VinFast sẽ mang tới Mỹ. Ảnh: VinFast
Quyết tâm của VinFast thể hiện rõ trong quyết định tham gia thị trường lớn thứ 2 thế giới là Mỹ - với hai mẫu xe điện VinFast VF e35 và VinFast VF e36. Sau Mỹ có thể sẽ là các thị trường khác trên thế giới, nhất là châu Âu với các điểm đến Pháp, Đức, Anh…
Trạm sạc xe điện của VinFast
Tại nước nhà, VinFast đã bắt đầu dọn đường để các mẫu xe điện có thể nhanh chóng "so tài" với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Động thái đó chính là xây dựng các trạm sạc trên khắp cả nước cho các mẫu xe điện của mình. Mới đây nhất, VinFast cho biết cũng bán các bộ sạc tại nhà với giá 5,5 triệu đồng để sạc VF e34.
Chevrolet Bolt – một trong những mẫu xe điện bán chạy của nhà GM. Ảnh: GM
Giống với VinFast, các "ông lớn" tại Mỹ đang cố gắng để đưa xe điện tới gần với người dùng nhất có thể.
Để làm được việc này, mới đây General Motor - nhà sản xuất xe hơi lớn hàng đầu thị trường Mỹ đã bắt tay với công ty năng lượng MP2 thuộc Shell, trực tiếp "đánh vào" xu thế bảo vệ môi trường.
Chevrolet Bolt sạc tại nhà. Ảnh : Jackburford
Mục tiêu mà hai ông lớn này hướng tới là giải pháp sạc xe sử dụng nguồn điện từ các nguồn năng lượng sạch.
Cụ thể, GM và Shell hướng tới cung cấp hệ thống sạc xe điện ngay tại nhà qua mạng lưới truyền tải riêng với mức chi phí một bậc. Hệ thống này sẽ sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch, trong xu hướng thay đổi để bảo vệ môi trường.
Hiện tại, một số người dùng của các hãng Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac (đều trực thuộc GM) tại bang Texas đã có thể tiếp cận tới dịch vụ này. Bên cạnh đó, GM và Shell cũng cung cấp dịch vụ này cho các đối tác của hãng.
Trạm sạc nhanh EVgo. Ảnh: Pixabay
Với cách thức làm này, GM có thể tạo nên một cuộc chơi mới trên thị trường xe điện. Chi phí sử dụng dịch vụ không tính theo bậc, chỉ áp dụng một mức giá và sử dụng nguồn năng lượng sạch sẽ là lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ của GM trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang có những dấu hiệu trầm trọng hơn.
Cũng nhờ đó mà lợi thế bảo vệ môi trường của xe điện tiếp tục được nâng thêm, giúp xe điện trở nên thu hút hơn trong mắt người tiêu dùng. Hướng đi này có thể ví như hành động "dọn chỗ" để xe điện nhanh chóng hơn tiến tới người tiêu dùng.