Giới khoa học ngạc nhiên với cấu trúc bộ xương đặc biệt của rồng Komodo

Cẩm Mai |

Rồng Komodo vẫn là bí ẩn với giới khoa học.

Gần đây, các nhà khoa học quét tia X- quang công suất cao phát hiện ra rồng Komodo chống lại thú săn mồi bằng bộ xương như chiếc áo giáp dạng mắt xích bên dưới da.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Texas (Mỹ) đã phát hiện ra bộ áo giáp bảo vệ của chúng che phủ từ đầu đến đuôi, khiến chúng mạnh mẽ chống chọi thú săn mồi và đồng loài tấn công.

Giới khoa học ngạc nhiên với cấu trúc bộ xương đặc biệt của rồng Komodo - Ảnh 1.

Họ phân tích bộ áo giáp tự nhiên của quái thú bằng công nghệ chụp cắt lớp vi tính (CT scan) nhìn xuyên thấu vào bên trong và tái tạo lại bộ xương bằng kỹ thuật số từ hai mẫu vật từ con rồng đã chết - một con lớn và một con bé từng sống trong vườn thú San Antonio.

Giới khoa học ngạc nhiên với cấu trúc bộ xương đặc biệt của rồng Komodo - Ảnh 2.

Đảo Komodo là môi trường sống tự nhiên của rồng Komodo.

Con lớn có đầy đủ bộ xương như áo giáp. Con bé chưa có bộ xương như vậy. Phát hiện này cho thấy chỉ khi đến tuổi trưởng thành, rồng Komodo mới có bộ xương áo giáp hoàn chỉnh.

Mặc dù rồng Komodo là loài thằn lằn lớn nhất thế giới và là loài săn mồi chiếm ưu thế trong môi trường sống tự nhiên nhưng chúng vẫn cần được bảo vệ chống lại đồng loài to lớn hơn.

"Rồng Komodo bé sống chủ yếu trên cây. Đến tuổi trưởng thành, chúng đủ lớn để rời khỏi cây, mới phải tranh đấu với đồng loài. Lúc đó, bộ xương áo giáp mới phát huy tác dụng" - giáo sư Christopher Bell nói.

Nhiều nhóm thằn lằn có xương bọc trong da. Các nhà khoa học đã biết về các tế bào xương ở rồng Komodo từ thập niên 20, khi nhà tự nhiên học William D. Burden phát hiện ra xương làm cho da chậm phát triển.

Nhưng vì da là cơ quan đầu tiên bị loại bỏ khi tái tạo bộ xương, nên các nhà khoa học không biết da hình thành và sắp xếp thế nào, để làm gì.

Giới nghiên cứu đã khắc phục vấn đề này bằng kỹ thuật chụp cắt lớp điện toán tia X-quang độ phân giải cao UT.

Ảnh chụp CT cho thấy xương nhỏ của rồng Komodo trưởng thành là độc nhất so với các loài thằn lằn về cả hình dạng đa dạng và độ bao phủ tuyệt đối.

Giới khoa học ngạc nhiên với cấu trúc bộ xương đặc biệt của rồng Komodo - Ảnh 3.
Giới khoa học ngạc nhiên với cấu trúc bộ xương đặc biệt của rồng Komodo - Ảnh 4.

Ảnh chụp so sánh cấu trúc xương đầu của rồng Komodo với loài thằn lằn khác.

Trong khi đầu của những con thằn lằn khác chỉ gồm 1 – 2 mảnh xương, thì rồng Komodo có 4 mảnh hình dạng khác biệt và mật độ xương dày hơn.

Các khu vực duy nhất trên đầu rồng Komodo trưởng thành không có xương là xung quanh mắt, lỗ mũi, rìa miệng và cơ quan cảm nhận ánh sáng trên đỉnh đầu.

Nguồn bài và ảnh: Daily Mail