Giao thông Hà Nội khó "thông minh" nếu liên tục tắc đường, kẹt xe

P.V |

Việc ứng dụng các giải pháp thông minh tại Hà Nội để điều tiết giao thông, giảm ùn tắc sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng nếu hạ tầng giao thông, năng lực của mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa được đáp ứng phù hợp, nạn kẹt xe vẫn diễn ra liên tục.

Trong nỗ lực cải thiện hệ thống giao thông, từ tháng 7/2017, thành phố Hà Nội đã thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Theo đề án, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Ngoài ra Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.

Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này, dư luận cho rằng việc hạn chế phương tiện xe máy là vội vàng, không khả thi do thực tế hạ tầng, giao thông công cộng tại Hà Nội chưa thực sự thuận tiện trong khi xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi tại Hội thảo Việt – Pháp về xây dựng đô thị thông minh diễn ra gần đây, các chuyên gia cho rằng việc hạn chế phương tiện xe máy tại Hà Nội từ năm 2030 sẽ là vấn đề gặp rất nhiều thách thức.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại