Cứ mỗi mùa tuyển sinh đến, học trò lớp 12 lại lên trang confession hay fanpage các trường đại học để xin review môi trường học, ngành nghề nào đó. Dù sẽ có bình luận tốt - dở, nhưng cũng không phủ nhận đây là kênh thông tin thiết thực cho học sinh.
Song mới đây, một giảng viên tên là N.T của một trường đại học nổi tiếng bậc nhất TP.HCM đã có những dòng chia sẻ gây tranh cãi trên trang cá nhân.
Theo thầy giáo, "câu hỏi xuẩn ngốc nhất trước khi vào đại học: Xin review về một khoa nào đó, hay một môn học nào đó". Lý do bởi: "Sinh viên giỏi rất ít đi trả lời những câu hỏi đó".
Dòng trạng thái đã tạo nên luồng ý kiến trái chiều xung quanh việc phân loại học sinh giỏi - dốt của thầy N.T, cũng như khiến học sinh cuối cấp không khỏi hụt hẫng.
Dòng trạng thái gây tranh cãi của nam giảng viên từ 1 trường ĐH lớn hàng đầu TP.HCM
Nguyên văn dòng chia sẻ của nam giảng viên trên trang cá nhân:
"Câu hỏi xuẩn ngốc nhất trước khi vào đại học là: Xin review về một khoa nào đó, hay một môn nào đó.
Nguyên nhân: Sinh viên giỏi rất ít đi trả lời những câu hỏi đó.
Sinh viên thích trả lời những câu hỏi đó thường là sinh viên dở. Nó không chỉ học dở mà còn hận đời, bất mãn và thích la làng. Hầu hết người học dở thường thích chê trường, chê lớp.
Chê bai là một cách để trả thù đời!
Combo: Học dở - thích chê - chán đời. Quý vị để ý coi đúng không?
À quên, điều thú vị là: Khi sinh viên năm nhất chưa biết gì và được review từ một sinh viên hạng bét thì nó sẽ mang tâm lý đó. Nó sẽ tiếp tục học dở và trở thành hậu duệ của reviewer năm xưa, để năm nay nó sẽ trở thành một reviewer bất mãn mới. Vòng đời cứ thế mà tiếp tục!"
Dòng chia sẻ của nam giảng viên đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều, trong số đó phần lớn sinh viên không đồng tình với ý kiến của thầy giáo này.
Bởi lẽ việc hỏi review trường lẫn ngành học là điều tất yếu với học sinh cuối cấp. Nếu không thông qua kênh review, chỉ đọc bài viết được đăng tải trên trang thông tin trường thì khó lòng có cái nhìn khách quan và toàn diện được.
Bên cạnh đó, không thể quy chụp rằng "Sinh viên giỏi rất ít đi trả lời review - Sinh viên thích trả lời review thường học dở". Thường những bạn trẻ review không phải phân theo mức độ học giỏi - học dốt, mà đó là sinh viên ưa thích hoạt động ngoại khóa, cũng như nhiệt tình với các em học trò khóa dưới.
Tất nhiên khi đưa ra review sẽ có cái nhìn cả tốt lẫn xấu. Song đây cũng là ý kiến đóng góp của sinh viên. Chính nhờ ý kiến đó thì thầy cô giáo cũng biết được ý kiến của các bạn trẻ đang học thế nào để biết cách sửa đổi hoặc phát huy.
Một số ý bình luận bày tỏ quan điểm không đồng tình với ý kiến của thầy giáo N.T:
Bạn M.H (một sinh viên trong trường) đưa ra luận điểm phản pháo lại: "Nếu mình có đặt câu hỏi review trường lớp, môn học thì những sinh viên giỏi hoàn toàn có thể trả lời được, và phân tích rất kỹ càng cái hay dở của khoa, của trường, của giảng viên. Mình không nghĩ những ai 'hay trả lời' là sinh viên hận đời - bất mãn - thích la làng.
Một quan điểm khác, người học dở thích chê trường nói vậy thì tội nghiệp các bạn quá. Vì mình nghĩ những bạn học giỏi cũng có quyền chê để góp ý, xây dựng trường tốt đẹp hơn.
Chê bai không phải là một cách để trả thù đời? Mình thì muốn nhìn theo khía cạnh người nhận những lời chê bai đối diện với vấn đề như thế nào, có đủ khoan dung, khai phóng hay dẫn dắt để điều chỉnh lại không thôi".
Bài đăng của nam giảng viên khiến nhiều sinh viên không khỏi ngỡ ngàng (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, cũng có không ít sinh viên cho rằng, thầy giáo cũng có ý đúng ở đoạn: "Khi sinh viên năm nhất chưa biết gì và được review từ một sinh viên hạng bét thì sẽ mang tâm lý đó. Nó sẽ tiếp tục học dở và trở thành hậu duệ của reviewer năm xưa".
Bài đăng của nam giảng viên cũng có thể được chấp nhận theo góc nhìn khác. Đó là nhiều sinh viên vì muốn dìm hàng trường nên đã cố tình bôi kích, nói xấu hay phóng đại về đặc điểm của trường.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về dòng trạng thái của nam giảng viên này?