Giảng viên hoá học 55 tuổi bỏ việc đi bán xà phòng, trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Lục Lam |

Blue Moon đã huy động được 1,3 tỷ USD tại đợt IPO lớn nhất trong ngành tiêu dùng tại Hồng Kông. Với giá cổ phiếu tăng 16% vào đợt IPO diễn ra ngày 16/12, 77% cổ phần của bà Pan Dong tại Blue Moon hiện có trị giá 8,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Pan Dong (55 tuổi) từng là giảng viên của một trường đại học ở Quảng Châu (Trung Quốc). 2 thập kỷ trôi qua, giờ đây, bà đã trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất đại lục. Bà là vợ của nhà sáng lập Blue Moon Group Holdings Ltd. và đang đóng vai trò chủ tịch của công ty sản xuất xà phòng này.

Pan là một công dân Canada và Hồng Kông. Bà tốt nghiệp Đại học Vũ Hán với tấm bằng thạc sĩ hóa học hữu cơ vào năm 1987. Trong 10 năm sau, bà làm giáo viên tại một trường cao đẳng Trung Quốc.

Bà gia nhập Blue Moon vào năm 1994, 2 năm sau khi công ty ra mắt sản phẩm tẩy rửa đầu tiên mang tên thương hiệu này.

Sau đó, Pan mua lại cổ phần từ chồng là ông Luo Qiuping và bố chồng để "triển khai hiệu quả hơn" kiến thức quản lý và kỹ thuật. Sau đó, bà giúp công ty có được lợi ích thuế khi duy trì doanh nghiệp tại đại lục với khoản đầu tư từ nước ngoài.

Trong những năm gần đây, Blue Moon đã vượt qua các thương hiệu nước ngoài như Unilever và Procter & Gamble để trở thành nhà cung cấp chất tẩy rửa dạng lỏng hàng đầu của Trung Quốc. Công ty này đã huy động được 1,3 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất trong ngành tiêu dùng tại Hồng Kông.

Với giá cổ phiếu tăng 16% vào đợt IPO diễn ra ngày 16/12, 77% cổ phần của bà Pan tại Blue Moon hiện có trị giá 8,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Sự giàu có và khởi sắc của thương hiệu Blue Moon được khởi nguồn từ một cuộc điện thoại.

Khoảng 10 năm trước, khi Pan và chồng gọi điện cho Zhang Lei của Hillhouse Capital Management Ltd. để nói với ông rằng họ đã phát triển một trong những công ty sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng đầu tiên của Trung Quốc. Đôi vợ chồng cho biết, đây là 1 công ty quy mô nhỏ nhưng có lợi nhuận ổn định.

Theo cuộc phỏng vấn vào năm 2015 với New York Times, sau đó, Zhang đã động viên cặp vợ chồng về việc phát triển thị trường này. Hillhouse cũng trở thành nhà đầu tư bên ngoài của Blue Moon.

Sau thời gian đầu thua lỗ do chi phí phát triển sản phẩm và thị trường ngày càng cạnh tranh, thương vụ đầu tư của Hillhouse cũng được đền đáp. Nhà sản xuất xà phòng đã báo lãi. Năm 2020, công ty này cũng nhận thêm cú hích nữa khi dịch Covid-19 trở thành nguyên nhân khiến người tiêu dùng ồ ạt mua các sản phẩm làm sạch và khử trùng.

"Blue Moon là một ví dụ điển hình về cách một thương hiệu địa phương đánh bại các công ty đa quốc gia tại thị trường mới nổi", Zhang chia sẻ trong cuốn sách "The Value", đề cập đến việc công ty này đẩy mạnh phát triển chất tẩy rửa dạng lỏng.

Thương vụ đặt cược vào Blue Moon của Hillhouse đã sinh lời lớn. Công ty này đã đầu tư tổng cộng 46 triệu USD vào 2 vòng tài trợ của công ty sản xuất chất tẩy rửa.

Lượng cổ phần này hiện có giá trị 988 triệu USD theo giá mở cửa phiên đầu tiên, gấp 21 lần lợi nhuận. Bản báo cáo bạch chỉ rõ các thực thể có thể liên kết với công ty này sẽ đăng ký mua ít nhất 34,5 triệu cổ phiếu trong đợt IPO.

Được mệnh danh là P&G của Trung Quốc, doanh thu của Blue Moon đã tăng lên 7 tỷ HKD (909 triệu USD) vào năm ngoái và lợi nhuận gần như tăng gấp đôi lên 1,1 tỷ HKD, theo báo cáo bạch. Sự bùng phát của Covid-19 đã giúp lợi nhuận công ty này tăng 39% trong 6 tháng đầu năm 2020, với gần 60% doanh thu đến từ các kênh trực tuyến.

Khi Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên thành công trong việc kiểm soát đại dịch, nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng cổ phiếu tiêu dùng nước này. Mảng bán lẻ của Blue Moon trong đợt IPO đã được đăng ký nhiều gấp 300 lần số cổ phiếu phát hành, trong khi những đợt niêm yết khác trong ngành này cũng có diễn biến khởi sắc.

Michael Kan – CIO của Centaline Securities, lưu ý rằng sự khởi sắc của thị trường IPO Hồng Kông là một nguyên nhân gây lo ngại, vì một số nhà đầu tư đang tập trung quá nhiều vào khoản đặt cược ngắn hạn.

Ông chỉ ra rằng, tình trạng này có thể theo dõi trong thành tích xuất sắc của Hillhouse trong thời gian dài. Kan nói: "Quỹ này luôn giúp các công ty mà họ đầu tư trong việc phát triển kinh doanh với chiến lược, đối tác phù hợp để ‘khám phá chân trời mới’." Ông cho biết sẽ theo dõi thêm kết quả kinh doanh của Blue Moon.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại