Chúng ta phải thừa nhận rằng, thời nào thì cũng có tiêu chuẩn chọn người yêu.
Tuy nhiên, nếu như thời xưa, tiêu chuẩn dựa trên những giá trị rất thực tế như "lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống", "nhà phố cổ, bố bộ đội", hay một số đặc thù khác liên quan đến chuyện sinh nở dễ dàng… thì thời nay, có lẽ chưa bao giờ việc trở thành một hình mẫu lại khó đến thế.
Trên mạng đầy rẫy những hình mẫu được đúc thành khuôn dưới dạng: "5 mẫu đàn ông được phụ nữ yêu thích nhất", "10 kiểu con gái cuốn hút nhất", "10 cách để trở thành soái ca"…
Bí kíp được bày ê hề ra đó, và một bộ phận giới trẻ cũng rất tích cực chọn cho mình một cái khuôn ưng ý, như hoàng tử nhặt được chiếc giày thủy tinh của Lọ Lem rồi ra đường tìm người xỏ vừa.
Nhưng vấn đề là: Để chui vừa vào những cái khuôn đó thì khó như lên trời.
Dựng khuôn mẫu cho bản thân và người mình theo đuổi. Ảnh minh hoạ
Bởi hình mẫu lý tưởng được đúc kết bằng trí tưởng tượng của những cây bút mơ mộng, như thể lấy toàn bộ tinh hoa nhân loại tạo nên một con người.
Thời đại của những nam thần Hàn Quốc, soái ca Hollywood mà lại, đâu có khó để tạo ra một hình mẫu khiến các cô nàng đêm mơ, ngày đi tìm.
Ví dụ thì vô số kể. Một đợt rộ lên phong trào "soái cơ sơ mi trắng" cũng đến từ những nam diễn viên Hàn Quốc body 6 múi, mặc sơ mi quần âu, hành xử ga lăng, cá tính ngoài lạnh trong nóng.
Đợt tôi đi Hàn Quốc du lịch, cậu em nhắn tin muốn banh máy nhờ mua hộ 2 chiếc áo sơ mi trắng của Zara. Nhận hàng, cậu hí hửng rủ cô bạn thương thầm nhớ trộm đã lâu đi xem phim.
Ai dè đâu cô chê ỏng chê eo: "Sao anh Song Joong Ki mặc sơ mi trắng đẹp lắm mà anh mặc trông như cái… giẻ lau vậy". Anh Song Joong Ki còn thế này, thế kia cơ.
Kết luận cay đắng nhưng chí lý được rút ra: Đến Song Joong Ki ngoài đời chưa chắc giống được như trong Hậu duệ mặt trời chứ đừng nói gì bản… fake lỗi này.
Việc tạo ra 5, 10 kiểu đàn ông, phụ nữ lý tưởng, chỉ với vài dạng tính cách, một số cách hành xử chuẩn mực nhưng lại tập trung khắc họa vô số những cách ăn diện, mặc thế nào, đầu tóc ra sao… đang gián tiếp tạo ra một thế hệ nghèo nàn về ý tưởng và giống nhau đến khó chịu.
Ví dụ kiểu tóc undercut làm mưa làm gió tại Việt Nam quả thật khá bắt mắt và hợp với khuôn mặt người Việt, nhưng nó lại được nâng tầm lên thành "kiểu tóc vạn người mê", "để kiểu tóc này chắc chắn sẽ khiến các cô gái mê mệt ngắm nhìn"…
Rốt cuộc là 10 cậu thanh niên bây giờ thì 9 cậu undercut như thể một câu thần chú vạn năng. Chưa bàn đến việc nó giống nhau đến phát bực, chỉ riêng chuyện để duy trì kiểu tóc này cần tới nào là wax, máy sấy, sản phẩm prestyling, lược tròn và trung bình 2 tuần cắt tóc 1 lần là thấy không hợp với túi tiền học sinh, sinh viên rồi.
Đó là còn chưa nói tới việc đại đa số những bài top 5, top 10 hình mẫu đều được dịch từ báo nước ngoài, và hình mẫu đó dựa trên nền tảng xã hội phương tây.
Khi áp dụng vào văn hóa nước ta dễ xảy ra những xung đột và hệ quả của nó là tạo ra một thế hệ chuyên đi chê bai, dè bỉu đàn ông Việt kém ga lăng, kém soái ca như đàn ông phương tây. Xu thế sính ngoại cũng một phần từ đó mà cuộn chảy như sóng ngầm.
Kiểu tóc undercut không phải ai cũng hợp. Ảnh minh hoạ
Xã hội hình thành và phát triển dựa trên sự đa dạng. Có người sẽ đi theo lối mòn, có người tách khỏi xu hướng chung để tạo nên sự đột phá. Và giờ đây, thay vì cổ vũ cho những sự đột phá trong tư duy, hình mẫu, chúng ta tại cố gắng thu hẹp phạm vi của sự đa dạng thành 5, 10 hình mẫu lý tưởng.
Tất nhiên, cái gì hay, đẹp phát được phát huy và hoàn toàn không có gì sai khi nhiều người cùng cố gắng hướng tới những cái hay, cái đẹp. Nhưng không phải vì thế mà bằng mọi giá phải đi theo con đường chật chội đó.