Trong những năm gần đây, không một thương hiệu nào gây ra nhiều tranh cãi về thiết kế xe mới như BMW. Rất thường xuyên chúng ta được nghe tới việc xe BMW ra mắt với thiết kế không giống ai và bị chê nhiều hơn khen. Chỉ từ cuối năm 2021 tới nay, đã có 4 dòng tên như vậy xuất hiện là BMW XM Concept, X7 facelift, 7-Series đời mới cùng bản thuần điện i7.
Hệ thống đèn trước trên BMW 7-Series đời mới.
Cả 4 dòng tên nói trên đều sử dụng chung yếu tố mới sẽ trở thành "bộ mặt thương hiệu BMW" trong tương lai, đó là hệ thống đèn trước tách cụm với đèn ban ngày nhỏ nhắn cùng cụm đèn chính đứng thấp hơn, thậm chí còn được ẩn đi khá kín. Tại sao (thường) chỉ những dòng xe chủ lực của BMW lại chọn hướng đi tranh cãi trong khi các mẫu xe thấp hơn lại không?
Cả thiết kế BMW 3-Series facelift...
Theo giám đốc thiết kế BMW Domagoj Dukec giải thích trong buổi phỏng vấn với tạp chí Car Magazine, 2 phần 3 khách hàng của họ khi được hỏi cho biết muốn sở hữu xe "có thẩm mỹ trang nhã, hài hòa". Do đó, các chủ lực doanh số của họ như 3-Series và 5-Series chọn cách tiếp cận an toàn, đúng như những gì ta biết thông qua bản thử nghiệm của 3-Series facelift hay thế hệ mới của 5-Series đều sắp ra mắt.
... và bản thuần điện i3 đều cực kỳ an toàn.
Ở chiều ngược lại, một phần ba khách hàng BMW muốn nổi bật giữa đám đông. Đó là lý do 4-Series, 7-Series đời mới và thậm chí các bản thể thao M3/M4 chọn cho mình những yếu tố lạ mắt, độc đáo thậm chí là cả... phi lý, không tản nhiệt khổng lồ như trước đây thì là đèn pha mới.
Ở chiều ngược lại ta có những cái tên như 7-Series 2023.
Giám đốc thiết kế tập đoàn BMW là Adrian van Hooydonk thì khẳng định thiết kế xe xấu hay đẹp tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người. Với những mẫu xe như X6, họ nhận được 2 phản hồi trái ngược là thích hoặc ghét và đó là điều mà hãng chấp nhận để đáp ứng một bộ phận khách hàng của mình.
Cách tiếp cận của BMW có thể nói phần nào đó đã thành công khi 2021 vừa qua là năm có doanh số kỷ lục mới của hãng với 2.213.795 xe bán ra trên toàn cầu (tăng 9,1% so với 2020) bất chấp thiếu hụt chip bán dẫn và COVID-19, nhờ đó vượt qua Mercedes-Benz (2.093.476 xe) và Audi (1.680.512 xe) sau khi cả 3 tổng hợp xong doanh số toàn cầu.
Tham khảo: Car Magazine, Carscoops