Giám đốc nhà hàng chiếm đoạt gần 700 triệu của du khách khóc nức nở tại tòa

Bảo Minh |

Giám đốc nhà hàng lợi dụng khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng thanh toán để chiếm đoạt gần 700 triệu. Tại phiên tòa, người này khóc nức nở kể gia cảnh khó khăn.

Ngày 11/5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm và tuyên bị cáo Trần Tuấn Minh (23 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) 7 năm tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số nhằm chiếm đoạt tài sản".

Minh là giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà hàng NightFall (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM). Giám đốc này bị cáo buộc lợi dụng việc khách hàng thanh toán hóa đơn bằng thẻ ngân hàng để chiếm đoạt hơn 683 triệu đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Minh thừa nhận hành vi phạm tội. Giám đốc nhà hàng khai do lúc đó uống rượu không còn tỉnh táo, không kiềm chế được lòng tham nên mới thực hiện hành vi phạm tội. 

Bị cáo Minh cũng bật khóc cho biết bản thân là trụ cột chính trong gia đình, phải nuôi cha mẹ già bệnh tật.

Phía bên dưới phòng xử án, nhiều người quen của Minh cũng có mặt, rơi nước mắt hối tiếc cho thanh niên.

Họ cho biết ngay sau khi xong cấp 3, Minh không học tiếp mà rời quê lên thành phố làm phục vụ nhà hàng để kiếm tiền phụ gia đình. Sau 3 năm đi làm, Minh và chị gái quyết định kinh doanh nhà hàng nói trên với mong muốn thoát nghèo.

"Bị cáo rất hối hận, chỉ vì một phút nông nỗi mà đã thực hiện hành vi phạm tội để rồi đánh mất tương lai và sự nghiệp. Bị cáo mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được sớm trở về nuôi cha mẹ già, làm người lương thiện".

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo Minh là nguy hiểm, xâm hại đến quyền lợi của người khác, làm xấu hình ảnh đất nước. 

Tuy nhiên, bị cáo này có nhiều tình tiết như phạm tội lần đầu, cha mẹ già bệnh tật, bồi thường toàn bộ thiệt hại nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo này, tuyên mức án 7 năm tù.

Clip: Giám đốc nhà hàng Trần Tuấn Minh trình bày hoàn cảnh khó khăn, mong pháp luật khoan hồng.

Theo bản án sơ thẩm, để tiện lợi cho việc kinh doanh, Minh đã cho lắp đặt thiết bị thanh toán tự động bằng thẻ ngân hàng tại nhà hàng. Tối 11/8/2016, ông Caracciolo David John (quốc tịch Úc) cùng bạn đến ăn uống nhà hàng NightFall.

Khi tính tiền, ông John phải thanh toán hóa đơn hơn 13 triệu đồng tiền thức ăn. Ông không đủ tiền mặt nên đưa 2 thẻ ngân hàng để quẹt cùng với tiền "tip" cho nhân viên.

Lấy lý do máy quẹt thẻ bị lỗi, Minh cà thẻ liên tiếp 10 lần. Trong đó, 8 lần cà thẻ thành công với tổng số tiền 39.429 AUD (hơn 663 triệu đồng và phí ngân hàng là 20 triệu đồng).

Nam giám đốc lấy 6 hóa đơn tương đương giá trị 23 triệu đồng đưa cho ông John ký. Riêng 2 tờ hóa đơn với tổng giá trị 640 triệu đồng, Minh giữ lại. Ngày hôm sau, Minh giả chữ ký rồi mang hóa đơn đến ngân hàng rút tiền, chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Nạn nhân vẫn không hay biết việc bị chiếm đoạt tiền, khi ông này quay về Úc nhận được sao kê của ngân hàng gửi mới phát hiện sự việc. Tháng 10/2016, ông John gửi đơn tố cáo, đồng thời ủy quyền cho người quen ở Việt Nam tố cáo với công an.

Tại cơ quan điều tra, Minh đã thừa nhận hành vi phạm tội, chấp nhận trả lại số tiền 683 triệu đồng theo yêu cầu của bị hại. Nhận được tài sản chiếm đoạt, bị hại đã đề nghị không xử lý hình sự đối với ông Minh.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng hành vi của chủ nhà hàng này nhằm mục đích chiếm đoạt, làm xấu hình ảnh đất nước nên quyết định khởi tố vụ án, xử lý hình sự.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại