J.D |

Chúng ta chưa sẵn sàng với những thay đổi mà sự sống trên hành tinh Đỏ có thể mang lại.

Trên sao Hỏa có sự sống không? Đây là câu hỏi đã khiến khoa học phải trăn trở ngay từ thời điểm ra quyết định thám hiểm hành tinh này.

Thời gian trôi qua, từng bước một chúng ta gỡ dần những bí ẩn, nhằm chuẩn bị cho hành trình đưa con người lên sao Hỏa. Nhưng còn câu hỏi kia thì sao? Mới đây, một chuyên gia tại NASA đã hé lộ cho chúng ta một chút thông tin. Đó là chúng ta đã ở rất gần câu trả lời rồi, sắp tìm ra sự sống thật rồi, nhưng nhân loại chưa sẵn sàng cho điều đó.

Theo kế hoạch vào năm 2020, sẽ có 2 nhiệm vụ gửi robot tự hành lên sao Hỏa nhằm đào sâu vào bề mặt hành tinh và tìm ra sự sống ở đó. Nói cách khác, chúng ta có khả năng sẽ tìm ra câu trả lời trong vòng vài năm kế tiếp.

Nếu như câu trả lời là có, đó sẽ là một phát hiện chấn động mang tính chất cách mạng. Tuy nhiên theo tiến sĩ Jim Green, giám đốc ban Khoa học hành tinh của NASA thì "chúng ta chưa được chuẩn bị cho thời khắc ấy."

"Tôi khá lo lắng. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã rất gần với việc tìm ra sự sống và công bố nó. Nhưng điều này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng tư duy mới, và tôi nghĩ chúng ta chưa chuẩn bị để đón nhận nó."

Năm 2020, Trái đất và sao Hỏa sẽ có quỹ đạo khá gần nhau. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhiệm vụ mới liên quan đến sao Hỏa được thực hiện, và hiện đã có 5 cơ quan vũ trụ từ các quốc gia tìm cách tận dụng điều này.

Giám đốc NASA: Chúng ta đã ở rất gần với sự sống trên sao Hỏa, nhưng nhân loại chưa sẵn sàng - Ảnh 1.

Các cơ quan vũ trụ sẽ gửi rover (robot tự hành) lên tiếp tục khai phá sao Hỏa

Trung Quốc và UAE đang tiến hành chuẩn bị chuyến cất cánh đầu tiên, vận chuyển tàu thăm dò và robot tự hành lên hành tinh Đỏ. NASA và ESA (Cơ quan vũ trụ châu Âu) cũng gửi robot lên để thăm dò bè mặt, nhằm tìm ra dấu vết hữu cơ ở đó.

Theo tiến sĩ Green, các dự án này đều có khả năng thành công, và nếu điều đó xảy ra thì cũng giống như thuyết Nhật Tâm (Mặt trời là trung tâm) hồi thế kỷ 16, mọi thứ chúng ta biết từ trước đến nay cần phải thay đổi. Đó là lý do vì sao ông nghĩ Trái đất chưa được chuẩn bị cho điều này.

"Những gì xảy ra tiếp theo sẽ là bộ câu hỏi hoàn toàn mới. Sự sống ở đó có giống với chúng ta? Trái đất có liên hệ như thế nào? Liệu sự sống có thể chuyển dịch từ hành tinh này đến hành tinh khác...?"

Robot tự hành Mars của NASA dự tính sẽ hạ cánh vào tháng 2/2021. Robot Rosalind Franklin của ESA hạ cánh sau đó 1 tháng. Cả 2 sẽ thám hiểm các khu vực hồ nước và đại dương cổ - nơi đã từng chứa nước.

Giám đốc NASA: Chúng ta đã ở rất gần với sự sống trên sao Hỏa, nhưng nhân loại chưa sẵn sàng - Ảnh 2.

Sao Hỏa đã từng là nơi có nước

Sao Hỏa không phải là nơi duy nhất có khả năng từng chứa nước trong vũ trụ. Sao Kim vào 3 tỉ năm trước cũng có nước, trước khi bầu khí quyển của nó trở nên dày đặc toàn khí độc từ 700 triệu năm trước.

"Không có lý do nào để cho rằng sẽ không có nền văn minh nào khác ở ngoài kia, bởi chúng ta đã tìm ra rất nhiều ngoại hành tinh (exoplanet) rồi. Khái niệm "vùng Goldilocks" duy trì sự sống có lẽ cần phải sửa đổi."

Tham khảo: IFL Science, Science ALert, Science ABC