Giám đốc Công nghệ tiết lộ 3 'tuyệt chiêu' giúp Grab chinh phục thị trường Đông Nam Á

Gia Vũ |

Để tiếp cận thị trường, vị CEO của công ty này thậm chí còn đích thân đi giao hàng!

Xây dựng một doanh nghiệp thành công đã là một điều không hề dễ dàng. Thế nhưng việc biến nó thành một doanh nghiệp phát triển mạnh tại nhiều quốc gia với ngôn ngữ và văn hóa đa dạng thậm chí còn khó hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, đó lại là một kỳ tích mà nền tảng gọi xe Grab đã làm được ở Đông Nam Á. Sáu năm kể từ khi ra mắt, công ty công nghệ này đã phát triển nhanh chóng trên toàn khu vực, mở rộng hoạt động tại 235 thành phố và mua lại toàn bộ Uber ở khu vực này.

Grab là dự án khởi nghiệp từ một cuộc thi tại Trường Kinh doanh Harvard thế nhưng lại đạt được thành công vang dội tại khu vực Đông Nam Á với 11 quốc gia và hơn 650 triệu người.

Vậy bí quyết của họ là gì?

Theo Giám đốc công nghệ của Grab, ông Theo Vassilakis, tất cả đều do cách tiếp cận thị trường địa phương.

Phát biểu trong một hội nghị thượng đỉnh về bán lẻ, tiếp thị và thương mại tại Singapore, ông Vassilakis cho biết: "Mỗi quốc gia đều có những đặc điểm khác nhau nhưng nếu tiếp cận thị trường theo cách đó thì bạn có thể làm tốt hơn nhiều và thành công".

Đối với Grab, quy trình này được tóm gọn trong 3 bước:

1. Đáp ứng nhu cầu của địa phương

Bước đầu tiên và quan trọng nhất để giành được sự quan tâm của khách hàng ở thị trường mới là tìm ra nhu cầu của họ và phản hồi. Grab đã thiết lập mô hình kinh doanh cơ bản – dịch vụ gọi xe khi bắt đầu mở rộng. Mặc dù vậy, đối với từng thị trường riêng lẻ, họ lại tiến hành điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Ở Singapore, nơi đặt trụ sở chính của Grab, taxi rất phổ biến. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, xe tuk-tuk mới là phương tiện được sử dụng nhiều nhất trong khi ở Indonesia, xe máy mới là phương tiện phổ biến.

Giám đốc Công nghệ tiết lộ 3 tuyệt chiêu giúp Grab chinh phục thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

GrabBike rất phổ biến ở Indonesia.

Chính vì vậy, Grab đã hình thành mô hình kinh doanh cho từng thị trường địa phương và đưa ra các dịch vụ vận tải truyền thống chứ không phải là một mô hình duy nhất áp dụng ở mọi quốc gia.

2. Giải quyết các vấn đề địa phương

Thích ứng với thực tế địa phương là rất quan trọng nhưng điều còn quan trọng hơn lại là cải thiện để trở nên nổi bật trong thị trường đầy tính cạnh tranh.

Ông Vassilakis chia sẻ rằng đối với Grab, họ luôn tìm cách đưa ra những tính năng mới như GrabNow cho phép người dùng chọn bất kỳ tài xế GrabBike gần nhất trên đường rồi mới đặt xe để tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Ngoài ra, Grab còn cung cấp tùy chọn thanh toán tiền mặt cho đối tượng khách hàng Đông Nam Á bởi nhiều người vẫn chưa có tài khoản ngân hàng đồng thời đảm bảo giao diện ứng dụng hoạt động tốt bất kể chất lượng hoặc điều kiện của điện thoại thông minh của người dùng.

Để thực hiện điều đó, Grab đã xây dựng sáu trung tâm nghiên cứu và phát triển và có khoảng 2.000 kỹ sư và nhà phát triển trên các thị trường khác nhau của công ty.

3. Tiếp cận thị trường địa phương

Ông Vassilakis giải thích rằng Grab luôn đảm bảo rằng đội ngũ của họ luôn kết nối với khách hàng để tìm cách cải thiện sản phẩm. Giám đốc điều hành Anthony Tan thường xuyên gặp gỡ các tài xế và thậm chí còn đích thân đi giao đồ ăn để nhận thông tin phản hồi của khách hàng.

Giám đốc Công nghệ tiết lộ 3 tuyệt chiêu giúp Grab chinh phục thị trường Đông Nam Á - Ảnh 2.

CEO của Grab không ngại đi giao hàng để thu thập phản hồi của khách hàng.

Được biết, hiện Grab đang mở một số lớp học tại các thị trường khác nhau để cải thiện khả năng đọc viết tài chính cũng như thu thập phản hồi từ mạng lưới tài xế và chủ doanh nghiệp nhỏ của mình.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại