Đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Ảnh: Hoàng Dương
- Mặc dù đến tháng 1 chúng tôi mới bắt tay vào tập luyện và dàn dựng chương trình, nhưng việc nghĩ ý tưởng cho “Táo quân” luôn được nung nấu trong cả năm qua. Chúng tôi lựa chọn trong rất nhiều sự kiện, vấn đề nóng của xã hội trong năm, được nhiều người quan tâm để khai thác dưới lăng kính hài hước.
Đây không chỉ là thương hiệu của riêng VFC, mà còn là chương trình đặc biệt của Đài Truyền hình VN phục vụ khán giả trong đêm 30 Tết, nên Đài cũng yêu cầu huy động lực lượng, đầu tư chất xám, dàn dựng chương trình công phu nhất, tốt nhất.
Một chút tiết lộ về kịch bản “Táo quân” năm nay?
- Kịch bản các chương trình “Táo quân” là điều không thể tiết lộ, vì cái hay, hấp dẫn của chương trình này nằm ở yếu tố bất ngờ. Chưa kể, mặc dù đã được bàn bạc, viết đi viết lại rất nhiều lần, nhưng nhiều khi đến phút chót, kịch bản vẫn tiếp tục thay đổi. Thực tế, mỗi sản phẩm “Táo quân” khi đến với công chúng chỉ bám được tối đa 50% kịch bản ban đầu, còn lại là những sáng tạo trong quá trình tập luyện của các nghệ sĩ.
Đối với một chương trình hài như “Táo quân”, nếu sử dụng ngôn ngữ hài, cách biểu đạt của hài để phản ánh một vấn đề, nếu “nói chưa tới” thì chúng tôi cũng thôi không thực hiện. Vì suy cho cùng, những vấn đề “Táo quân” đề cập là những vấn đề trong một năm ai cũng biết, cũng nghe thấy rồi, điều quan trọng là chuyển hóa nó qua lăng kính hài hước như thế nào cho “đắt”.
Vậy anh nói gì khi có những tiết lộ rằng, “đến hẹn lại lên” - mỗi dịp “Táo quân” chuẩn bị khởi động, có những ngành, đơn vị đã phải đến “lobby” với VFC để khỏi bị “lôi ra bêu”? Bản thân anh đã từng gặp trường hợp này?
- Đó không phải điều chúng tôi quan tâm. Khi chúng tôi thực hiện chương trình nào thì cũng xuất phát trước tiên từ nhãn quan của chúng tôi, những người làm báo hình, cộng với nhãn quan của một nghệ sĩ sáng tác, nên phải tự chủ và độc lập về mọi cái mình làm. Còn những đồn đoán này kia cũng chỉ là chuyện bên lề thôi, nếu mình cứ quan tâm chạy theo thì sẽ thành “đẽo cày giữa đường” mất.
Những nhân vật trong “Táo quân” 2010
- Không có xu hướng nào đặt ra cho “Táo quân” cả. Mỗi năm chúng tôi có một cách nghĩ, cách làm để sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. Nhà sản xuất nào mà chả mong muốn làm ra chương trình hấp dẫn, được khán giả nhiệt tình đón nhận. Tiêu chí của chúng tôi là làm ra những chương trình ngày càng hay hơn lên, hấp dẫn hơn lên, nhiều thứ sắc sảo, thâm thúy hơn. Để làm được điều này cần sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, từ kịch bản, ngôn ngữ thể hiện, tình huống, đến diễn xuất của các nghệ sĩ diễn viên.
Nói đến đội ngũ nghệ sĩ tham gia chương trình, thực tế là “Táo quân” các năm qua vẫn mang đậm chất Bắc khi chủ yếu là các nghệ sĩ Bắc góp mặt, vì sao chương trình không mời cả các nghệ sĩ hài phía Nam?