Những hợp đồng "đi đêm" tai tiếng trong giới hoa hậu Việt
Hai giai nhân kiêm model tên tuổi HA., H., trúng hợp đồng với hãng rượu H. danh tiếng. Vì là hãng rượu, thuộc loại không được quảng cáo trực tiếp nên hai người đẹp đành chọn lối đi vòng, thông qua những bộ ảnh trên du thuyền, quán bar sang trọng để chụp bằng được nhãn mác chai rượu trong bối cảnh bộ ảnh.
Nhưng như thế làm sao đủ so với những khoản phí mà đơn vị tài trợ đã bỏ ra cho giai nhân đi Châu Âu, thăm xứ sử chuột túi hay shopping Châu Á. Để vui lòng đối tác, giai nhân phải ký kết bản hợp đồng quảng bá nhãn hàng ngay trong những chuyến đi, tiếp khách là những đối tác chuyên mua rượu của hãng với số lượng lớn mỗi năm.
Đường vòng sau đồng tiền trót lỡ
Vào những thời điểm nhất định, giai nhân phải tận tay mang rượu mẫu, được khắc chạm tinh vi bằng vàng tên chủ nhân tổng công ty, tiếp thị "ngày đêm" tận nơi. Đơn hàng nhiều hay ít, phụ thuộc vào trình độ chiều khách của mỗi giai nhân.
Á hậu cuộc thi X, người đã từng đầu quân cho hãng vodka hàng đầu Châu Âu tiết lộ: điều hành hãng là một tay chơi chuyên nghiệp, sau một vài lần mời cô nàng đi ăn, tay chơi đại gia đưa ra đề nghị hấp dẫn khi chính thức mời nàng nhận show đi Pháp du lịch cùng một người đẹp đương kim cặp bồ với gã. Chưa đủ trải nghiệm để nhận ra cám dỗ, cô nàng á hậu quyết định lên đường.
Sau khi đến Pháp, ngoài việc thăm thú, du lịch, shopping thì hai người đẹp còn nhận được show tiếp khách tiệc rượu với những doanh nhân nước ngoài. Phải chấp nhận những lời đề nghị khiếm nhã từ chính những đối tác của nhãn hàng tài trợ mình. Chưa kịp nuốt trôi cú sốc, á hậu nhận được tin nhắn muốn ghé phòng chơi từ chính tay chơi đề cử mình đi.
Cô nàng không thể tháo chạy ngay ngoài việc tắt luôn số liên lạc rồi vờ đi ngủ sớm. Gã đại diện cũng bắt đầu lạnh nhạt từ đó. Trở về VN, kiều nữ nhận lệnh đi bán rượu cho một đại gia may mặc. Tay ôm túi rượu mẫu lấp lánh ánh vàng, nàng đi ô tô đến tổng công ty. Tại đây, cô nàng được vệ sĩ hướng dẫn lên tận phòng anh Tổng. Sau khi lắng nghe các chi tiết vượt trội về chất lượng, độ lâu năm của sản phẩm kèm gu khắc tên mạ vàng độc quyền, một chai rượu có giá trị lên đến 50-80 triệu đồng.
Vị Tổng có hàng ria mép lóng lánh lạnh lùng ướm lời: "Thế anh phải mua ủng hộ người đẹp bao nhiêu chai thì được phục vụ tối nay nè?". Giai nhân tưởng đùa, ậm ừ năn nỉ vị Tổng. Lúc này gã đứng bật dậy khỏi ghế da báo, tiến đến tay cầm rượu săm soi, tay se se cánh tay cô nàng á hậu. Gã đưa ra đề nghị cũng rất nhẹ nhàng: "Em thích anh lấy mấy chai cứđề xuất, chỉ cần tối nay ghé căn hộ anh được không?".
Buổi tiếp thị nhuốm mùi hoan lạc, cô nàng quay ngoắt tháo chạy. Lập tức điện thoại reng liên tục, tay trợ lý của gã đại diện nhãn hàng để lại tin nhắn nhắc khéo: "Em ơi, đã đọc kỹ hợp đồng chưa? Tay đó giàu lắm, có mất gì đâu em".
Lúc đó cô nàng mới nhận ra những áp lực khi không đọc kĩ hợp đồng, trong đó có dòng note rất tinh tế thế này: "Á hậu X độc quyền tiếp thị, bán các dòng sản phẩm mới đến tay đối tác ưu tiên theo thời gian kí kết trên...". Trao đổi với chúng tôi, người đẹp cho biết đó chỉ là bề nổi về những điều khoản có trên hợp đồng, còn thực tế không ít người đẹp chấp nhận ngã vào vòng tay đối tác đểđẩy sản phẩm có giá trị cao, vừa có lợi nhuận lại giữ uy tín với tập đoàn.
Phía sau bản hợp đồng tiếp rượu
Kể từ đó, á hậu X nhiều lần phải xuôi Nam, ngược Bắc chỉđể bay cùng một đối tác, đại gia kinh doanh phân bón tên V., người có thói quen rất sốc là mỗi chuyến bay xa luôn phải có người đẹp cạnh bên. Tay này luôn có yêu cầu đặc biệt là cô nàng phải mặc váy nâu không nội y để gã nhìn ngắm. Lần đầu còn ngại, sau đó lão ông cứ "bo", "thưởng" đều đều khiến cô nàng thành thói quen, giờ mặc mới thấy ghê.
Cô nàng chua chát khi đưa tôi xem thông tin giai nhân thay thế nàng đang chễm chệ trời Âu với nụ cười toả nắng trong bộ ảnh mới trên báo K... Theo thông tin chúng tôi có được, ngoài một nàng hoa hậu đã đánh chiếm lâu năm nhãn rượu K... thì hiện nay đã có không ít người đẹp tham gia môi giới, đại diện, bán rượu "khủng" theo mô hình hợp tác độc lạ này.
Trong đó phải kể đến các kiều nữ: ..Q, HĐ.., TT.. Ngoài khoản lợi 'khủng' thu được cùng những bản hợp đồng độc lạ, nhiều người đẹp còn vướng luôn nghi vấn cặp kè với người đại diện thương hiệu, ngay sau những chuyến bay "trả ân" với đối tác. Hay như một siêu mẫu gặp sự cố nhớđời khi tham gia làm đại diện ngầm cho hãng rượu Z. Chưa kịp làm quen với dòng sản phẩm mới, cô nàng đã được chỉ định đi Singapore để gặp khách hàng.
Quá tin tưởng vào tửu lượng cá nhân, chân dài ngực khủng nhanh chóng lấy ngay uy quyền khi nhập hội, nốc rượu như nước suối. Gặp phải đối tác lại không phải tay vừa, lần đầu chân dài gục tại chỗ, nàng được chiến hữu đưa về phòng. Tỉnh dậy trong vòng tay khách hàng, một lão gia thì chuyện đã rồi.
Thậm chí có bị hiếp hay không cũng không hay thì chân đài đến nay vẫn rất lo lắng vì sợ bị công ty ghi clip thì sao làm nghề... Tất cả làm dấy lên nhiều chiêu trò không lành mạnh vốn đã ngấm mùi tệ nạn trong môi trường kinh doanh này với những bản hợp đồng tiếp rượu được khuất lấp tinh vi.
Hợp đồng "xây, bán"
Đó là thuật ngữ mà dân trong nghề dùng làm mật hiệu cho các mối quan hệ giữa đại gia xây dựng và các người đẹp. "Sở hữu những bản hợp đồng "xây, bán" khủng phải kể tên người đẹp MP...". Đây là câu cửa miệng của cựu thiết kế VH dành cho người đẹp M. do chính tay tạo mẫu này quản lý.
Sau khi ghi một loạt điểm số ảo với công chúng qua nhiều chương trình miễn phí, người đẹp bắt đầu kiếm tiền bằng những show diễn ở nước ngoài. Hợp đồng "xây, bán" cũng bắt đầu có hiệu lực khi giai nhân đặt chân lên máy bay. Quy trình trao đổi của chân dài trẻ này đạt đẳng cấp cao nhất vào năm 2007, 2008. Trong đó, giá chi cao nhất để cùng nàng shopping một tuần lên đến con số 80.000 USD.
Ở thời điểm bất động sản VN tăng cao chóng mặt, rất nhiều người trẻ nhanh chóng phất thời thành đại gia. Đểđảm bảo kín kẽ, quản lý của MP... chỉ chọn đối tác Sài Gòn hoặc Hà Nội, đặc biệt là một tay chơi trẻ, đen nhẻm, nhỏ con chuyên bất động sản HN luôn là ưu tiên hàng đầu.
Bởi như tin trong giới, gã chi đậm, góp phần nâng người đẹp thêm phần long lanh qua những chuyến shopping dài ngày. Và để thanh toán khoản tình phí, đa sốđối tác phải chung trước khi đi. Chân dài thường nhận được bản hợp đồng quảng bá cho bất động sản, hoặc thanh lịch hơn là đại sứ thương hiệu để tiện cho "kế toán đi ngân hàng chuyển khoản", một giám đốc công ty bất động sản tiết lộ, khi chúng tôi đề cập đến phương thức giao dịch phải như thế nào mà vẫn giữ chữ tín.
Thuật ngữ "xây bán" hình thành từ đó. Đại gia ngành xây dựng và kiều nữ "bán" thứ mình có. Sau đó chuyện dàn dựng điểm đáp, chọn phòng liền kề và đôi quân đi kèm, make up, nhiếp ảnh gia, quản lý theo sát nhằm tung về nước những concept chân dung nóng hổi, gợi cảm để hợp thức hoá bản hợp đồng đã được ký trước ngày đặt chỗ, chỉ là bài vỡ lòng được đa số giai nhân áp dụng khi quyết định bay đêm.
Thế nên mới có cách nghĩ mặc định thế này trong giới chân dài "em nào khoe bay show nhiều, chụp hình về nhiều thì em đó đang 'bay' nhiều"... Thành ra thuật ngữ tiếp rượu như cái cách rất nhiều nhà hàng sử dụng đại trà như hiện nay cũng chẳng khác là bao với cánh chân dài tên tuổi. Chỉ khác chăng ở ngôi vị, danh hiệu để biến kiều nữ thành tay săn tiền đích thực thông qua những chuyến bay sau đó chứ không dừng lại ở những chai rượu đắt tiền trên bàn tiệc.
Bài sau: Hợp đồng cho thuê nhan sắc, tên tuổi