Sẽ không ai nỡ trách Hoài Linh, khi anh dừng lại ở đó: Hoài Lâm, với chiến thắng thuyết phục tại Gương mặt thân quen. Nhưng vấn đề là danh hài lại “thừa thắng xông lên”.
Để đến nỗi danh xưng “con nuôi Hoài Linh” - từng “có giá” là thế, vậy mà giờ đây bỗng trở nên “rớt giá” thảm hại, nếu không muốn nói là có phần phản cảm.
Vì nó khiến người ta nhớ tới hội chứng “bia kèm lạc” - một “đặc sản” của showbiz Việt.
Quá mù hóa mưa
Không phải là không có những lời bàn ra tán vào khi người ta thấy Hoài Lâm xuất hiện trong danh sách thí sinh của “Gương mặt thân quen” mùa 2, trong khi ông bố nuôi Hoài Linh vẫn ngồi ở hàng ghế nóng.
Có thể nói, đó thậm chí là một bất lợi cho Hoài Lâm khi không dễ gì thuyết phục được khán giả, trước cái bóng quá lớn của ông bố nuôi, ngay trên hàng ghế giám khảo. Hoài Lâm ở những vòng thi đầu thậm chí còn chưa gây được ấn tượng nào đáng kể bên cạnh sự bứt phá đầy dạn nghề của Minh Thuận.
Thế nhưng, càng về cuối, Hoài Lâm lại càng chứng minh được mình là một ẩn số đáng chờ đợi, nhất là từ sau màn hóa thân vào Sơn Tùng M-TP và đỉnh cao là cố nghệ nhân Hà Thị Cầu rồi cố nghệ sỹ cải lương Thanh Nga trong đêm chung kết.
Một chiến thắng thuyết phục không chỉ dưới cái nhìn của khán giả mà còn với nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như MC Trấn Thành, ca sĩ Anh Khoa, Phương Thanh… khi những người này lần lượt lên tiếng ủng hộ chàng trai 18 tuổi trước tin đồn cha con Hoài Linh – Hoài Lâm mua giải.
Bằng những cố gắng khó phủ nhận của mình, Hoài Lâm đã hóa giải được những nghi ngại trước đó và giúp ông bố nuôi có dịp được mở mày mở mặt. Và đáng kể hơn cả, là thuyết phục được (phần đa) công chúng tin vào một điều mà vốn dĩ họ luôn nghi ngờ: Sự công bằng của một game show, bất chấp tin đồn mua giải vẫn có, như thường lệ.
Dù cũng có lý giải: Sở dĩ tin đồn trên không quá mức gay gắt và bùng phát, một phần còn vì giải thưởng của “Gương mặt thân quen” chủ yếu được dành cho việc từ thiện, hơn là về túi cá nhân, nên mức độ “ăn thua” ở đây cũng bớt “ban căng” hơn so với các game show khủng khác.
Một game show dẫn đầu về độ hot và thu hút quảng cáo mà không phải cậy đến scandal, lại cũng đã qua hiệu ứng mùa đầu, vậy mà vào phút cuối bỗng chốc “dính chàm” chỉ vì một cá nhân không biết chọn điểm dừng: Tung nốt anh con nuôi thứ 2 (được dự đoán sẽ là thí sinh của Gương mặt thân quen mùa tới) vào đêm chung kết. Có điều, “hiệu ứng Hoài Lâm” đã không lặp lại.
Lại vẫn hội chứng “bia kèm mồi”
Cao Hữu Thiên, mà giờ đây dân mạng gọi là… Cao Hủ Cốt, vì những ấn tượng quá kinh khủng sau khi em ấy mạnh dạn mang vác quá tải một bản hit của Hồ Quỳnh Hương lên sóng truyền hình trực tiếp đêm chung kết game show hot nhất hiện nay (nên mới phang tới 380 triệu cho một block 30 giây quảng cáo).
Một cơ hội ngàn vàng mà theo lẽ thường thì còn lâu mới được dành cho một giọng ca mà nói như NSƯT Thành Lộc là “the thé, eng éc, nghe như bị trúng gió độc, muốn té xỉu, nổi gai ốc… và phải cười phá lên như đồ điên”, nếu như ông bố nuôi “quyền lực” của cậu không “có nhời” với BTC.
Mà một khi Hoài Linh đã “có nhời” thì cấm ai dám cãi, vì ai chả biết, Gương mặt thân quen (hay các phim hài chiếu Tết nói chung), dám thử hỏi nếu không có Hoài Linh xem liệu có hot được đến thế. Nhưng giá kể, nếu mà có ai đó mạnh dạn “cãi lại” Hoài Linh, thì kể đã cứu “vua hài” tránh được một phen bẽ mặt trước công chúng và giúp cho “Gương mặt thân quen” có được một cú tiếp đất hoàn hảo nhiều hơn thế, sau cái kết có hậu mang tên Hoài Lâm (mà trong đó, công của Hoài Linh là không nhỏ).
Trăm sự, nói như NSƯT Thành Lộc, âu cũng bởi: "Em nó không có lỗi trong chuyện nầy, vì trình độ em nó vậy thì em nó trình diễn như vậy. Chỉ có cái “đứa” nào đem em nó vô hát trong những chương trình trực tiếp thế này thì mới đáng bị đét cho mấy cây roi mây mà thôi! Tội nầy gọi là tội LĂNG XÊ HỔNG ĐÚNG CHỖ!". Cái câu “thương cho roi cho vọt” như Hoài Linh vẫn thường lấy làm tâm đắc khi dạy con hóa ra đã được danh hài ứng dụng ngược lại: “Thương nhau như thế bằng mười phụ nhau”. Mất không tày với được và không đáng một chút nào, cho một danh tiếng bao lâu gầy dựng.
Câu chuyện “con nuôi Hoài Linh” thêm lần nữa lại khiến người ta nhớ đến hội chứng “bia kèm mồi” đã quá phổ biến trong showbiz Việt. Vì cái gọi là “đỡ đầu tài năng trẻ” ở đây đôi khi chỉ là cảm tính cá nhân và ti tỉ lý do ngoài chuyên môn hơn là vì tâm huyết của một người làm nghề.
Giới làm phim trước giờ vẫn truyền tai nhau câu chuyện một đạo diễn trẻ đắt sô chỉ đồng ý làm phim với điều kiện nhà sản xuất phải chấp nhận giao vai chính cho nam diễn viên được cho là “chàng thơ” của anh chàng đạo diễn nọ, dù trình độ diễn xuất tay ngang của anh này hãy còn lâu mới đủ “tay bo” với thị trường.
Tương tự, làng nhạc cũng không ít lần phải chứng kiến, cùng với sự xuất hiện của các sao nữ hot như Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân… thì cũng đồng thời phải tiếp đón thêm hai nhóm nhạc mà họ đỡ đầu.... - như khi ra hàng ăn, phải gọi cả set thì giá mới… mềm hơn vậy! Hay ông trùm chân dài Vũ Khắc Tiệp, mỗi khi muốn lăng xê “gà mới”, cũng đều cho kèm vào “set” Ngọc Trinh…
Lẽ thường, bia có mồi thì sẽ “trôi” hơn, nẩy vị hơn. Nhưng đó là với điều kiện mồi ra mồi. Cũng như nghệ thuật muốn phát triển, không thể thiếu những con mắt xanh và những cái cầm tay nâng đỡ của các nghệ sĩ đàn anh đàn chị với những con chim mới tập ra ràng. Có điều, cái gì phải ra cái nấy, không nên nhân danh điều đó để chơi trò “đánh lận con đen”. Vì dễ thường, mấy ai dám uống bia với mấy món đồ nhắm dậy mùi mốc.
Trong khi showbiz thì luôn tồn tại những “thế lực”, và không phải ai, lúc nào cũng có thể giữ được cái đầu, cái tâm làm nghề trong sáng, tỉnh táo. Nên có lúc nào đó khán giả có nhỡ nhắm phải mấy món mồi mốc thì cũng ráng mà chịu vậy! Kêu cũng chả thay đổi được gì đâu! Vì gì chứ “con nuôi” thì showbiz Việt bây giờ nhiều lắm…