Cảnh sex trong phim Việt khoảng 5 năm trở lại đây rộ lên như “phong trào” không có không được, đến nỗi truyền thông cũng phải ví von “không cảnh nóng bất thành phim Việt”.
Từ phim tình cảm, hành động, kinh dị đến hài, không phân biệt phim thị trường, phim nghệ thuật, hầu như các phim đều lồng ghép những cảnh sex vào. Phim thì cho sex như gia vị hay màu sắc để đỡ nhạt đỡ tẻ, phim thì cho sex như một yếu tố gây hiệu ứng của phim... Nhưng dù không nói ra, thì gần như việc sử dụng “vũ khí tối thượng” sex trong phim đều có chung “đích” là nhắm đến khán giả và hứa hẹn doanh thu trong các rạp chiếu, tăng giá trị thương mại của phim.
Mật độ sex trong phim dự giải Cánh diều thứ 10 vừa qua có lẽ nhiều nhất trong các giải trước đó. 11 phim, nhưng chỉ xem những trailer, những teaser trên các trang mạng giới thiệu phim thấy dày đặc cảnh sex: Cát nóng, Đam mê, Lạc lối, Lấy chồng người ta, Mùa hè lạnh, Scandal - Bí mật thảm đỏ, Thiên mệnh anh hùng, Cưới ngay kẻo lỡ...
Phim nào cũng có những cảnh sex gây “bỏng” mắt, thậm chí có những trailer giới thiệu dài tới 2 phút những scene sex trần trụi, nhất là những phim có các “hotgirl”, “hotboy” hay “sao” trong giới showbiz Việt tham gia diễn xuất trong phim.
Cảnh sex cũng tăng cấp độ, không còn “úp mở” trong tranh tối tranh sáng, mà cứ thoải mái tự nhiên, cũng không cần phải “vòng vo” mà “đốt cháy giai đoạn” vào cuộc ngay lập tức. Và cũng không phân biệt đẳng cấp, bởi có nhiều thành phần - từ cô đồng nát ve chai đến một quý bà quyền quý, từ anh nông dân, tay chơi, đạo diễn, trí thức, thương gia... đến cả kiếm khách thiếu niên anh hùng...
Nhìn ngược lại phim của nhiều năm trước, cũng không hiếm gọi tên những phim mà sex được xem như là “nhân vật” chính với nhiều cách thể hiện khác nhau, hoặc mờ ảo, kín đáo, hoặc mãnh liệt táo bạo trần trụi: Chơi vơi, Bẫy rồng, Trung úy, Cánh đồng bất tận, Bi,đừng sợ, Hotboy nổi loạn, Cô dâu đại chiến, Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Đẹp từng centime, Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới, Cột mộc 23, Chuông reo là bắn, Sống trong sợ hãi... Thậm chí gần đây nhất, trong năm 2012, có phim cảnh sex vừa nhiều vừa thô đến khó chấp nhận được như Bẫy cấp 3.
Đã qua thời “đóng cửa” hay “khép hờ” với những cảnh sex trong phim Việt, nhưng cứ xem cái đà “thăng tiến” và mật độ ngày một đậm đặc cảnh sex trong phim Việt hiện tại và cả trong các dự án tương lai, như một số dự án đang chuẩn bị thực hiện: Cha, con và... của Phan Đăng Di, Đập cánh giữa không trung của Hoàng Điệp..., phải chăng đó là yếu tố để tăng giá trị thương mại cho phim trong thời kinh tế thị trường, để “câu khách” và cũng là để tồn tại khi phải cạnh tranh khốc liệt trên thương trường?