Với mức tăng 514% trong vòng 4 năm, từ 2008 – 2012, tờ Hollywood Reporter xếp Việt Nam là một trong 13 thị trường chiếu bóng tăng trưởng “nóng” nhất thế giới.
Ở thị trường chiếu bóng Việt Nam, nơi luật pháp lẫn tập quán kinh doanh vẫn chưa buộc được các nhà phát hành công bố doanh thu phòng vé một cách minh bạch, có thể coi số liệu mà tờ Hollywood Reporter bản điện tử (Mỹ) đưa ra trong bản tin ngày 9/5 là hiếm hoi và có thể tin cậy.
Theo đó, Hollywood Reporter xếp Việt Nam vào danh sách 13 thị trường mới nổi có mức tăng trưởng nóng nhất thuộc khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ. Cụ thể, trong khoảng thời gian 4 năm, mức tăng trưởng của tổng doanh thu phòng vé tại Việt Nam lên đến 514%, từ 7 triệu USD hồi năm 2008 lên 43 triệu USD vào năm 2012.
Với dân số 92 triệu người, đứng thứ 14 trên thế giới, Việt Nam đang diễn ra cuộc chạy đua xây rạp giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Việc có thêm nhiều nhà phát hành mới tham gia thị trường đang làm phong phú thêm nguồn phim nhập.
Gần đây, nhà phát hành Megastar công bố con số gần 20 tỷ đồng (hơn 950.000 USD) mà “Iron Man 3”- bộ phim mở màn mùa phim Hè – thu về tại thị trường Việt Nam chỉ trong bốn ngày công chiếu đầu tiên. Đây thực sự là khoảng cách rất lớn so với con số 7,6 tỷ đồng (364.000 USD) từng được xem là kỷ lục, mà “Kungfu Panda” phải mất cả mùa hè 2008 mới kiếm được.
Như vậy, Việt Nam có mức tăng cao nhất trong nhóm 13 thị trường. Đứng thứ nhì là Indonesia với dân số 251 triệu người và mức tăng 171%. Tiếp theo có Đài Loan, Malaysia, Ecuador, Philippines, Columbia, Oman…Trong lúc doanh thu ở châu Âu và Bắc Mỹ ngày một sụt giảm hoặc chững lại, đây là những thị trường chiếu bóng mà kinh đô điện ảnh đang ra sức nhắm tới, bên cạnh thị trường lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc (sau Bắc Mỹ).
Dù Hollywood đang vấp phải vấn đề luật pháp lỏng lẻo về bản quyền, các bản sao chép phim lậu tràn lan, diễn ra tại các thị trường mới nổi. Nhưng nhìn chung, cơn háo hức được trải nghiệm điện ảnh tại rạp chiếu vẫn lôi kéo được số đông khán giả tới rạp xem phim của họ. Ngoài ra, khâu kiểm duyệt cũng là một thách thức buộc Hollywood phải vượt qua.