Phim Việt muốn nổi tiếng phải “đu bám” theo sao

duykhanh |

(Soha.vn) - Nhiều nhà sản xuất, đạo diễn Việt không thiết tha với diễn viên chuyên nghiệp mà họ chỉ cần những ngôi sao đang nổi để câu khách.

Một thói quen của người yêu điện ảnh là họ thường mua vé những bộ phim có sự xuất hiện của minh tinh màn bạc, của các đạo diễn lừng danh. Thứ nhất ta có được cảm giác an toàn bởi sẽ không phí thời gian khi phải xem những sản phẩm tệ hại. Thứ hai giải quyết những khúc mắc, tò mò về vai diễn mới của ngôi sao.
Chính vì lẽ đó mà những ngôi sao tên tuổi là một nhân tố không thể thiếu trong các bộ phim được công chiếu tại các rạp phim. Họ làm đạo diễn hài lòng về sự chuyên nghiệp trong diễn xuất. Hơn hết họ lại khiến người hâm hộ “đổ xô” đến rạp. 
Hay ngay cả khi ghé chân vào cửa tiệm DVD, hầu hết các bạn trẻ đều tìm kiếm những bộ phim vừa được giới thiệu trên các trang tiện tử với những nhân vật đình đám của nghệ thuật thứ 7. 
Đạo diễn chọn diễn viên vì hợp vai là một nhẽ nhưng cái lớn lao và mang giá trị kinh tế hơn là độ hút khách mà sao mang lại cho phim.  Nhưng trong khi làng điện ảnh thế giới đã dần xa với công thức cũ mèm thì nhiều đạo diễn và nhà sản xuất Việt vẫn dùng sao làm “mồi nhử”. 
Phim Việt muốn nổi tiếng phải “đu bám” theo sao 1
Ngôi sao là một yếu tố không thể thiếu để kéo khán giả tới rạp.(Ảnh minh hoạ)
Sao Việt biến mình thành trò hề
Nhiều cái tên mới nổi, cũng có thể tạm gọi là ngôi sao của làng giải trí, dù rằng chưa có kinh nghiệm trên phim trường, chưa từng thử sức với điện ảnh và thậm chí không có khả năng nhưng vẫn được mời tham gia phim. Sự hào hứng và ngộ nhận của họ cùng tiêu chí dùng sao để hút khách đã vô tình biến nhiều ngôi sao trẻ thành “con hề”. Ngôi sao gây cười với lỗi diễn xuất cực tệ hại. 
Nhiều ekip thực hiện phim chiếu rạp còn thể hiện tài năng “đu bám” theo sao Việt. Họ không tha thiết lắm với dàn diễn viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, có bề dày hoạt động mà chỉ ưu ái các hotgirl, hot boy, các nhân vật đang gây sức hút trong dư luận. 
Có thể kể đến nhiều bộ phim quy tụ nhiều cái tên ăn khách nhưng lối diễn xuất cực kỳ tẻ nhạt là: Thiên Sứ 99, bộ phim khiến không ít khán giả buồn ngủ ríu mắt ngay tại buổi đầu công chiếu. Dù rằng ngay sau đó nhà sản xuất đã cung cấp thông tin phim đạt doanh thu cao ngất ngưởng. Cao đến đâu thì khó lòng kiểm chứng nhưng yếu tố nghệ thuật thì thấp một cách “lè tè” đáng để xấu hổ. 
Phim Việt muốn nổi tiếng phải “đu bám” theo sao 2
Cách "đu bám" theo những tên tuổi đang thu hút không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả.
Góp mặt trong phim nay là những tên tuổi đang thu hút giới trẻ thời đó bấy giờ như: hot boy Huỳnh Anh, nam ca sĩ bảnh trai Ngô Kiến Huy, nữ ca sĩ đáng yêu Khổng Tú Quỳnh, ngôi sao triển vọng sẽ nổi Diễm My 9x. 
Giới trẻ ùn ùn kéo đến rạp bởi hàng loạt ngôi sao tuổi teen góp mặt trong phim. Nhưng lối diễn xuất non kém của dàn diễn viên không chuyên đã khiến bộ phim nhận được những lời chê “muối mặt”. Huỳnh Anh lúng túng trong diễn xuất, Diễm My sống sượng trong cách diễn tả cảm xúc. Riêng Ngô Kiến HuyKhổng Tú Quỳnh được vẻ ăn hình và đáng yêu còn cách họ vào vai không được giới chuyên môn gọi là diễn xuất. 
Tiếp theo đó có thể kể đến phim truyện Công chúa teen và ngũ hổ tướng cũng dựa trên công thức câu khách nhờ dàn sao đang “hot” như: Yến Trang, Ưng Hoàng Phúc, Bảo Thy, Chí Thiện. Đặc biệt một lực lượng hùng hậu của các danh hài nổi tiếng như: Hoài Linh, Chí Tài, Hiếu Hiền, Tấm Beo…. để đảm bảo cho yếu tố “cháy vé”. 
Kịch bản kém thu hút, kết cấu lỏng lẻo, bộ phim tựa như chuỗi lắp những màn tấu hài một cách thô kệch. Ngôn ngữ, lời thoại trong phim trở nên thiếu chắt lọc bởi những câu chọc cười, những tình tiết gây hài kệch cỡm. Với những người có tâm với nghệ thuật thì đây được coi là sự cẩu thả và bát nháo trong quá trình làm phim điện ảnh. 
Phim Việt muốn nổi tiếng phải “đu bám” theo sao 3
Mốt của phim Việt là luôn huy động một lực lượng sao hùng hậu để đảm bảo yếu tố "cháy vé"
Hai mặt của trò “đu bám”
Nếu nói công thức nhờ sao làm “mồi nhử” hoàn toàn thất bại thì chưa hẳn chính xác. Bởi có nhiều bộ phim vẫn sử dụng “chiêu” quen thuộc này nhưng họ vẫn gặt hái được những thành công nhất định. 
Bởi chí ít những ngôi sao đang hot, những tên tuổi đang có sức lôi kéo dư luận phần nào cũng sở hữu được khả năng diễn xuất trong vốn nghệ thuật bẩm sinh của mình. 
Các phim truyện nhựa như Cô dâu đại chiến, Cánh đồng bất tận, Long Ruồi, Scandal, Để mai tính… cũng huy động một lực lượng sao hùng hậu và cả những hotgirl, ca sĩ đang nổi đình nổi đám trong làng giải trí Việt. 
Phim Việt muốn nổi tiếng phải “đu bám” theo sao 4
Khi điện ảnh mang nặng yếu tố thị trường thì tính nghệ thuật dường như bị triệt tiêu.
Thành công của ekip có được cũng nằm ở khâu chọn mặt mà gửi vàng. Những vai chính vẫn được giao cho ngôi sao thực thụ của làng điện ảnh Việt. Tuy nhiên công thức “không sao, không hút khách” dường như đã trở thành mốt lỗi thời của các kinh đô điện ảnh trên thế giới. 
Ta sẽ không so bì để rồi thấy rõ cái nhìn khập khiễng giữa hai nền phát triển giữa Ta – Tây với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Nhưng điều đơn giản và dễ hình dung là khi chưa tiến kịp thì ta cũng nên tích cực tiếp cận những khuynh hướng tốt và mang tính phát triển. Duy trì cách suy nghĩ hen rỉ và thành thục những công thức cũ mèm vô tình khiến ngành công nghiệp điện ảnh bị nhấn chìm trong sự lạc hậu. 
Trong thời buổi kinh tế thị trường, ngoài yếu tố nghệ thuật những ekip sản xuất phim điện ảnh còn phụ thuộc rất lớn và chuyện doanh thu. Những mỹ từ thăng hoa, đẳng cấp hay chuyên nghiệp đều bị đè bẹp bởi yếu tố “doanh thu”, “hút khách”… Mọi việc đều có cái tích cực và tiêu cực. Nhưng khi làm phim mà mang lối tư duy kiểu “con buôn” thì yếu tố nghệ thuật khó lòng chen chân trong tác phẩm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại