Chẳng có điều luật nào cấm cản con người dành tặng nhau những lời khen ngợi. Dù rằng đôi khi những lời có cánh không có lấy 1 % sự thật. Lời khen, lời động viên sẽ giúp nhiều người phấn chấn hơn và tích cực hơn với công việc của mình.
Nhưng việc “phong tặng” cho nhau những danh xưng quá lớn dễ khiến con người ta mù hờ trong sự hoang tưởng. Đặc biệt với những ca sĩ trẻ đó có thể là liều thuốc độc, kích thích họ tột độ và "giết chết" họ lúc nào không hay.
Tiểu Diva Uyên Linh
Uyên Linh từng được kỳ vọng rất nhiều, nhưng đến thời điểm hiện tại cô vẫn chưa có những "dấu hiệu" của một Diva thực thụ
Cụm từ nửa Tàu, nửa Tây khiến không ít người thấy chối tai cũng từ danh xưng này mà Uyên Linh chịu không ít bão táp của dư luận. Một lực lượng fan hùng hậu luôn ca ngợi cô không hết lời và đinh ninh cho rằng cô sẽ là gương mặt sáng giá của lớp Diva kế cận. Nhiều nhà chuyên môn, lớp đàn chị đi trước cũng đánh giá cao Uyên Linh song đưa cô lên 1 vị trí quá cao là điều không tồn tại trong thực tế.
Nếu nói Uyên Linh là một hiện tượng âm nhạc của năm 2010 là điều chính xác và không thể phủ định. Đăng quang ngôi vị quán quân một cách thuyết phục với giọng hát tràn đầy cảm xúc, tư duy âm nhạc văn minh Uyên Linh nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả.
Nhưng trớ trêu thay không lâu sau đó, cô vướng phải nhiều vụ lùm xùm về phát ngôn và danh hiệu "tiểu diva" mà nhiều khán giả, truyền thông ưu ái khen tặng cũng đã trở thành một chút trở ngại trên đường phát triển sự nghiệp của cô. Ngay chuyện cô góp mặt trong danh sách để cử của giải Cống hiến cũng làm nóng dư luận.
Danh xưng Diva của Uyên Linh là cách ví von đầy ẩn ý của cánh truyền thông. Bởi cách làm việc tựa hàng ngôi sao cỡ đại của cô. Đó cũng là bài học nhớ đời của cô gái trẻ khi sớm có được thành công ban đầu nhưng lại để lỡ nhiều cơ hội tốt đẹp.
Taylor Swift của Việt Nam – Bảo Anh
Bảo Anh chịu sự dè bĩu của dư luận bởi danh xưng mà Hồ Ngọc Hà đã hào phóng ban tặng- "Taylor Swift của Việt Nam"
Khi nhắc đến những ấn tượng của chương trình Giọng hát Việt, nhiều khán giả vẫn nhớ đến Bảo Anh trong vòng giấu mặt. Gương mặt thánh thiện và giọng hát giàu cảm xúc của cô qua ca khúc Safe and sound. Ngoại hình sáng sân khấu cùng nét trong trẻo của giọng hát đã giúp cô gây sức hút trong dàn thí sinh nữ.
Nhưng những lời đường mật của HLV đã giết “chết ruồi”. Sự tung hô quá mức của Hồ Ngọc Hà vô tình khiến Bảo Anh gặp nhiều áp lực. Nếu là một người am hiểu âm nhạc và được đào tạo bài bản về thanh nhạc dễ dàng nhận thấy chất giọng quá mảnh, hơi thở yếu cùng sự hạn chế về kỹ thuật của Bảo Anh.
Để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, để đi được đường dài Bảo Anh còn phải rèn dũa nhiều hơn nữa. Chính vì thế việc gắn cho cô một danh xưng “quá khổ” bỗng nhiên trở thành trò đùa kém vui. Những lời nhận xét của Hồ Ngọc Hà tại cuộc thi The Voice vốn được đánh giá là lạm dụng sự “thảo mai”.
Nhưng cách HLV ngợi ca hết lời chẳng khác nào việc “mị dân, loè thiên hạ”. Vốn dĩ oanh vàng và chim cu rừng vẫn là hai loài khác biệt.
Bản sao của Bằng Kiều – Bùi Anh Tuấn
Sự so sánh khập khiễng của Trần Lập khiến Bùi Anh Tuấn trở nên "méo mó" trong mắt khán giả yêu nhạc
Đến thời điểm hiện tại thí sinh Bùi Anh Tuấn vẫn là gương mặt “hot” nhất của chương trình The Voice phiên bản Việt. Anh có một lực lượng fan hùng hậu và luôn sẵn lòng nhắn tin bầu chọn mỗi khi anh kết thúc các phần thi.
Trong dàn thí sinh The Voice, Bùi Anh Tuấn trở nên sáng giá bởi thực lực giọng hát của các thí sinh còn lại chưa mấy “bắt tai”. Cùng với cách săn đón hình ảnh thông tin của một số trang tin điện tử Bùi Anh Tuấn bỗng dưng nổi “như cồn”.
Ấn tượng sâu đậm nhất mà Bùi Anh Tuấn tạo dựng được là phần thể hiện tràn đầy cảm xúc với bài hát Nơi tình yêu bắt đầu. Cũng từ dấu ấn này mà con đường đi sâu vào các vòng trong của Bùi Anh Tuấn trở nên dễ dàng hơn.
Nhưng chính những cách gán ghép “vô duyên” của HLV The Voice đã khiến Bùi Anh Tuấn trở nên lọt thỏm trong làng nhạc Việt. Cách so sánh khập khiễng giữa Bùi Anh Tuấn và Bằng Kiều chẳng khác nào cách “nói bừa” công là quạ.
Bùi Anh Tuấn vẫn có những điểm sáng riêng trên sân khấu ca nhạc. Dĩ nhiên anh không phải là quạ nhưng việc nhận định Bùi Anh Tuấn là “bản sao của Bằng Kiều” dường như là cách không kìm hãm được sự tuôn trào của ngôn ngữ. Với những người có thâm niên trong nghề, họ vẫn thường cười khẩy khi nghe đến nhận xét của Trần Lập với phần thi của Bùi Anh Tuấn.
Uyên Linh, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn dễ bị rơi vào vòng ảo mộng, đầu ngước cao, chân đạp lên mây cũng bởi cách “phong tặng” danh hiệu một cách bừa phứa của những người trong nghề. Những lời lẽ được bọc đường của nghệ sĩ đàn anh, đàn chị vô tình nhen nhúm ảo tưởng cho thế hệ ca sĩ trẻ.
Có thể liệt kê lại những câu nhận định mang nặng yếu tố tung hô thiếu cơ sở như “phong cách diva”, “phong cách của em là một ngôi sao lớn”, “em là bản sao….”. Cách khen thái quá đã đưa nhiều thí sinh lên một vị trí quá cao. Họ nhanh chóng trở thành sao trong khoảnh khắc ngắn và để rồi mặc định phong cách làm việc của mình như một ngôi sao thứ thiệt.
Những danh xưng với ánh hào quang quá lớn dễ khiến những chú đom đóm nhỏ le lói và khó thở với ánh sáng yếu ớt của mình. Qua cách tung hô hết lời của nhiều người đảm nhiệm vai trò “cầm cân nảy mực” ở các cuộc thi cũng thấy được phần nào trò ló của làng nhạc trẻ ở thời điểm hiện tại.