Ngô Ngạn Tổ là diễn viên điện ảnh, đạo diễn, kiêm nhà sản xuất nổi tiếng của Trung Quốc, với khả năng diễn xuất đa dạng. Anh đã quen mặt với khán giả Việt qua các bộ phim như “Người đàn ông có tay đấm sắt”, “Đơn thân nam nữ”, “Bishounen”… Sắp tới đây, anh sẽ trở lại rạp phim Việt qua bộ phim “Huyết Yến”.
Trong phim, anh vào vai Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ – một tướng quân anh dũng có xuất thân quyền quý và tướng mạo anh tú và là đối thủ của Lưu Bang. Tuy nhiên, so với hình tượng của Hạng Vũ, Ngô Ngạn Tổ cho rằng mình quá ốm. Chính vì vậy mà anh đã gia tăng bữa ăn của mình lên thành 7 bữa một ngày để có thể mập thêm 10kg, nhằm đáp ứng yêu cầu của vai diễn.
Tạo hình oai phong của Ngô Ngạn Tổ trong vai Hạng Vũ
“Huyết Yến” (The Last Supper) là bộ phim mang đề tài lịch sử về Hán cao tổ Lưu Bang – Hoàng Đế sáng lập ra nhà Hán và là vị vua đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc xuất thân từ dân thường. Phim thể hiện một cái nhìn mới mẻ của đạo diễn Lục Xuyên về Lưu Bang – một người về tài năng tuy không có gì đặc biệt nhưng lại rất giỏi dụng người, nên nhiều nhân sỹ tài ba đã qui phục dưới trướng của ông, trong đó có "tam kiệt nhà Hán " là Trương Lương – Hàn Tín – Tiêu Hà. Chính nhờ điều này mà Lưu Bang đã đánh bại được Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ, và thống nhất đất nước.
Cũng như nhiều phiên bản khác, bộ phim miêu tả lại thời kỳ Hán Sở Tranh Hùng, với những điển tích nổi tiếng. Tuy nhiên, phim không quá sa đà vào những yếu tố chính trị, những cuộc chiến cân não của các mưu sỹ hay những trận đánh long trời lở đất mà tập trung khai thác về tính cách, cuộc đời và những tham vọng quyền lực, âm mưu và dã tâm của những con người sinh ra trong thời loạn lạc. Tất cả những điều này sẽ được thể hiện một cách tinh tế qua những hồi ức lịch sử, những ám ảnh không nguôi của Lưu Bang về cuộc chiến vinh quang và ô nhục của mình.
Bối cảnh phim được đầu tư công phu và hoành tráng
Theo đạo diễn Lục Xuyên, “Huyết Yến” được xây dựng dựa trên những tài liệu lịch sử mới nhất được thu thập trong vài năm gần đây, do vậy phim có nhiều góc nhìn và hình ảnh sự kiện khác. Ban đầu, phim có tên là "Hồng Môn Yến" (Feast at Hong Gate), sau đó lại đổi thành "Vương đích thịnh yến" (The Last Supper, tựa Việt : Huyến Yến) để không trùng tên với bộ phim Hồng Môn Yến (White Vengeance) của đạo diễn Lý Nhân Cảng – một bộ phim cũng khai thác về đề tài Hán – Sở tranh hùng.
Không chỉ khác về tựa phim, đạo diễn Lục Xuyên còn cho biết: “Nhiều bộ phim lịch sử trước đây của Trung Quốc cho khán giả thấy những hình ảnh tuyệt đẹp và những trang phục thật lộng lẫy và rực rỡ nhưng những điều đó không có trong lịch sử hàng ngàn năm trước. Tôi muốn mang đến cho khán giả những hình ảnh chân thật nhất". Để làm được điều này, đạo diễn Lục Xuyên và ekip của mình đã dành rất nhiều thời gian và kinh phí để nghiên cứu các tư liệu lịch sử cũng như tỉ mẩn trong từng họa tiết bối cảnh, trang phục và đạo cụ của phim…