Mỹ nhân Việt và scandal bủa vây: Vì đâu nên nỗi?

vytran |

"Ngụp lặn" trong rất nhiều scandal diễn ra gần đây của các mỹ nhân, xét đến tận cùng, lỗi là do đâu?

Thời gian vừa qua, công chúng Việt gần như được "thưởng thức" rất nhiều thông tin gây "nháo nhào" công luận. Và như một sự trùng hợp, tất cả những "lùm xùm" trên đều vây quanh các mỹ nhân Việt. Có thể biện bạch theo thói quen hiện nay rằng vì họ đẹp, họ nổi tiếng, họ là người của công chúng nên luôn bị soi mói quá mức, luôn bị chuyện bé xé ra to, luôn là "con mồi" của truyền thông. Nhưng, khi đã là ngôi-sao, nghĩa là họ đã vượt qua rất nhiều giai đoạn và con đường khác nhau để khẳng định tên tuổi, vậy thì vì sao scandal vẫn diễn ra? Do công chúng quá khắt khe? Do truyền thông "thêm dầu vào lửa"? Hay do chính họ là người "khơi mào" tất cả?

Công chúng: Họ có quyền khắt khe!

Bởi vì, những người đã xác định bước đi trên con đường này, là người nổi tiếng, trăm họ biết đến, ngàn người yêu thương, nghĩa là, họ phải chấp nhận! Chấp nhận rằng mỗi hành động của mình đang tác động đến rất rất nhiều con người, chấp nhận luôn rằng mỗi lỗi phạm họ gây nên sẽ "bỗng dưng... to lớn". Việc đặt lên bàn cân so sánh: "nếu tôi không là ca sĩ, không là diễn viên, không là hoa hậu, thì mọi chuyện đã khác!" sẽ vô cùng chông chênh.Vâng, đúng là mọi chuyện đã khác, vậy thì những-con-người đó, đừng làm ca sĩ, đừng làm diễn viên, càng đừng là hoa hậu. Còn nếu đã làm, trở thành người-của-công-chúng, nghĩa là công chúng có quyền khắt khe, khó tính và nhận định. Có quá tham lam khi họ vừa đòi làm người nổi tiếng, vừa đòi quyền "giá như" tôi là... một ai đó bình thường? Không, trên đời không có chuyện như thế.

Mai Phương Thúy thời gian gần đây đang "điên đầu" vì một sự kiện đúng nghĩa... trên trời rơi xuống. Câu chuyện bắt nguồn từ việc hoa hậu xuất hiện trong một CF quảng cáo dầu gội đầu, khi trả lời lại thắc mắc của một người lớn tuổi (và hơn cả thế, theo kịch bản thì người đó chính là mẹ chồng tương lai của mình), Thúy đã hồn nhiên: "Àh không, chỉ là R!". Theo như những gì Thúy phát biểu trong bài phỏng vấn để giải thích, thì "khi đọc kịch bản xong, Thúy có thắc mắc ngay. Đoàn sang Thái Lan chỉ có hai người Việt Nam là Thúy và copywriter của nhãn hàng. Thúy có nói rằng lời thoại như vậy là không hợp lý. Bản thân Thúy là người miền Bắc, mỗi câu nói với những người hơn tuổi Thúy đều có kính ngữ và cũng rất lễ phép. Tuy nhiên lúc đó, copywriter nói với Thúy, họ là nhãn hàng lớn, khi lên kịch bản hay làm gì, họ đã đều tính toán kĩ rồi. Còn giờ nếu Thúy khăng khăng không chịu nói lời thoại này, thì họ sẽ phải ngừng quay quảng cáo này, anh copywriter sẽ phải bay về Việt Nam, họp với chủ nhãn hàng để bàn lại về kịch bản. Và đương nhiên lúc đó chi phí dội lên rất nhiều và Thúy thành người phá vỡ hợp đồng.".

Nhưng, câu trả lời này có một "lỗ hổng" to đùng. Khi họ là một nhãn hàng lớn theo như Thúy nói, nghĩa là khi làm muốn quảng bá thương hiệu của mình, họ đã phải thực hiện khảo sát, tìm hiểu văn hóa và phải luôn biết lắng nghe để sản phẩm của họ dễ dàng tiếp cận và đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Chẳng một thương hiệu lớn, một ekip chuyên nghiệp nào nghe đến lời góp ý chân thành mang tính xây dựng, phù hợp văn hóa Việt lại gạt phăng đi. Thêm vào đó, chỉ cần đổi "Àh không", thành "Dạ không" thì mọi chuyện đã ổn, thiết nghĩ việc thay đổi này chẳng phải quá lớn để dẫn đến việc... phá vỡ hợp đồng. Chưa nói đến chuyện, bản thân nhãn hàng đã lên tiếng chính thức rằng "chưa nhận được ý kiến trực tiếp của Mai Phương Thúy đối với đoạn quảng cáo này!".

Vấn đề của Mai Phương Thúy - Hoa hậu thành công nhất đến thời điểm bây giờ, liệu có đổ lỗi rằng do công chúng quá khắt khe được không, hay là chính Mai Phương Thúy cần suy xét mọi điều? Vâng, đúng là công chúng luôn khắt khe với người nổi tiếng thật - nhưng đó là quyền của công chúng. Còn người nổi tiếng, họ có quyền lên tiếng nếu thấy nhận xét đó sai, và hơn hết, họ có quyền "xin lỗi" và đón nhận lời góp ý đó nếu chính bản thân họ thấy khán giả phản ứng đúng. Vậy thì, Mai Phương Thúy đã làm gì với quyền của mình?

Truyền thông: Họ có quyền... theo đến cùng!

Xét đến tận cùng, thì việc làm của truyền thông cũng luôn vấp phải sự khắt khe của công chúng. Dù rằng khi một vấn đề nảy sinh, người muốn biết ý kiến đa chiều, người luôn theo sát vấn đề là khán giả, nhưng nghệ sĩ thì luôn cho rằng "truyền thông quá rãnh, báo chí quá soi mói". Nhưng, báo chí, truyền thông có làm gì được nếu quả thật những mỹ nhân Việt - người "dính" những scandal trực tiếp thời gian gần đây hoàn toàn im lặng.

Ngô Thanh Vân vừa qua cũng có một vấn đề để "um sùm" lên. Đó là khi cô nàng Nữ hoàng khiêu vũ 2010 này không có mặt trong đêm chung kết Bước nhảy Hoàn vũ 2011, mà lại... ở nhà viết lên facebook dòng than thở như bị... "tẩy chay". Công chúng quan tâm, báo chí vào cuộc! Họ phỏng vấn những người liên quan: Đơn vị tổ chức, ban giám khảo 2011... và cả nhân vật chính. Kết quả, mọi chuyện chẳng đi đến đâu, khi chính chúng tôi liên hệ thì Ngô Thanh Vân trả lời vỏn vẹn: "Tôi không có câu trả lời cho câu hỏi này!". Hành động này rõ ràng là lời "tuyên bố" của cô nàng Virus không muốn liên quan đến những câu chuyện ngang dọc đang được bàn luận. Trường hợp này chứng tỏ, truyền thông chẳng có ma lực nào khiến nghệ sĩ rối ren, mỹ nhân lúng túng nếu người trong cuộc hoàn-toàn-không-muốn.

Trang phục "hớ hênh" quá mức của Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ lại khác, tương tự với Mai Phương Thúy, Lý Nhã Kỳ giải thích rõ ràng và tường tận vì sao chiếc áo khi tham gia vở kịch “Âm vang Điện Biên” nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại "hớ hênh" nhiều đến thế. Tất nhiên, nghệ sĩ có quyền giải thích mà, và theo như lời bộc bạch, cô rất... vô tội. Trang phục là do người thiết kế chuẩn bị, cô chỉ mặc lên và... diễn thôi. Nhưng đến khi "người thiết kế" ấy tức tối lên tiếng giải thích rõ ràng rằng chính Lý Nhã Kỳ là người tự nhận sẽ lấy mẫu đi may và cam kết với anh rằng sẽ giữ theo nguyên mẫu, còn các diễn viên khác anh là người chịu trách nhiệm. Cuối cùng, bộ đồ "hớ hênh" quá mức ấy hoàn toàn khác bản thiết kế nguyên bản.

Truyền thông đã làm quyền của mình, còn người trong cuộc, quyền "xin lỗi" của họ đâu?

Nghệ sỹ: Họ có quyền... im lặng!

Rất nhiều trường hợp những tưởng sẽ tạo nên "cơn sóng thần scandal" nhưng lại hoàn toàn "chìm xuồng" khi những người liên quan im lặng, không giải thích, chẳng biện minh, càng không chủ động làm lớn mọi chuyện lên. Sự việc Á hậu Hoàng My là một minh chứng như thế!

Á hậu Hoàng My đang chuẩn bị gấp rút để đến Brazil tham dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ. Bỗng nhiên, Phúc Nguyễn - người đại diện và chi tiền đào tạo cô nàng Á hậu 1 trước khi "hóa rồng" gần đây lên tiếng chuyện cô nàng "ăn cháo đá bát". Theo lời người này, thì Hoàng My nhận ơn từ phía mình và ekip rất nhiều, nhưng sau khi đăng quang lại nhận đầu quân sang một công ty người mẫu khác danh tiếng hơn. Thêm vào đó, cô nàng không làm theo như cam kết là dùng 30% tiền thưởng làm từ thiện khiến Phúc Nguyễn bức bối. Thế là, công chúng lung lay, người đại diện cho Việt Nam đi thi ở đấu trường quốc tế đây sao?

Còn Hoàng My và đơn vị chuẩn bị hành trang cho cô nàng chuẩn bị "tác chiến" tại Brazil thì im lặng. Thế là mọi người tự đặt câu hỏi: Tại sao lại Phúc Nguyễn lại lên tiếng thời gian này? Tại sao không sớm hơn ngay khi Hoàng My đăng quang? Tại sao việc hợp tác lại không có hợp đồng rõ ràng? Và tại sao một người tốt đến mức chi hoàn toàn chi phí cho Hoàng My không có hợp đồng, giận đùng đùng vì 30% tiền thưởng nàng Á hậu không làm từ thiện, lại "khó chịu" với Hoàng My vào thời điểm nhạy cảm ráo riết chuẩn bị tham gia HHHV này? Mọi chuyện từ đó rẽ sang hướng khác...

Rõ ràng, việc im lặng mang lại rất nhiều. Vì nói là "gieo", mà nghe là "gặt"...

Tạm kết"Guồng máy" showbiz luôn có rất nhiều "bánh răng": công chúng, truyền thông, nghệ sĩ và những cái li ti khác tác động lên nó. Scandal là một phần của "guồng máy" đó, vì thế, việc tồn tại song song là điều hiển nhiên. Thế nhưng, việc tạo ra scandal do "bánh răng" nào, thì cái đó phải được sửa chữa. Nhìn nhận tận cùng, đến bao giờ câu xin lỗi mới được phát ngôn từ các mỹ nhân Việt?

Theo aFamily.vn/PL&XH

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại