Có thể nói trên cộng đồng mạng, chưa từng có một trường hợp nào lại "nổi tiếng" bằng cách lạ kỳ như Lệ Rơi. Chỉ với gần 150 clip "tự biên tự diễn" trong phòng ngủ, Lệ Rơi đã khiến cộng đồng mạng "chao đảo" vì sức hút kỳ lạ của mình và trở thành chủ đề được tranh luận ồn ào nhất.
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở thế giới ảo. Mới đây, hàng loạt đơn vị kinh doanh đã gửi lời mời Lệ Rơi tới dự chương trình giao lưu, biểu diễn... "Ca sĩ" Lệ Rơi đã bước ra khỏi những clip, bước vào cuộc sống thật trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người.
Đứng trước sự việc này, ông Nguyễn Thế Khoa (CEO Green Standard) đã đưa ra những phân tích và nhận định về hiện tượng Lệ Rơi dưới góc độ của một người làm marketing chuyên nghiệp.
Với 150 clip tự biên tự diễn của mình, Lệ Rơi đã trở thành cái tên cực hot trên cộng đồng mạng
- Thưa ông, đứng trên góc độ của một người làm marketing chuyên nghiệp, ông đánh giá như thế nào về hiện tượng Lệ Rơi?
Trước hết chúng ta không khen chê, đánh giá việc anh chàng Lệ Rơi này hát hay dở. Mà cái chính mà chúng ta đang nói tới cách mà chúng ta thấy anh ta tạo lên hình ảnh Lệ Rơi theo 1 concept khác lạ, "ngớ ngẩn", tạo lên cho mình 1 hướng đi mà ta thấy được sự tinh khôn khi đúc kết từ những hiện tượng mạng khác.
Lý giải về sự ầm ĩ của hiện tượng Lệ Rơi trong thời gian qua qua, ta có thể thấy nếu chỉ có những bài hát hay video clip được đăng lên Youtube là không đủ. Mà còn do yếu tố báo chí truyền thông nhiều chiều, gây ra nhiều luồng thông tin. Như thế khiến những người sử dụng mạng xã hội đặt câu hỏi về hiện tượng và không có câu trả lời thỏa đáng. Do đó tạo được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng.
- Tưởng như chỉ là một thú vui xả stress của chàng nông dân trồng ổi, nhưng bây giờ Lệ Rơi đã trở thành một tên tuổi đắt show. Lệ Rơi được mờ biểu diễn, giao lưu.. với tên gọi "ca sĩ". Ông suy nghĩ thế nào về việc này?
Với sự phát triển của mạng xã hội đã mở ra cho khái niệm thương hiệu cá nhân 1 hướng đi ngắn hơn ít tốn kém hơn. Chúng ta có thể thấy nhóm nghệ sỹ trẻ hiện nay quá nửa được phát hiện và phát triển trên những mạng xã hội - nơi hằng ngày có hàng trăm triệu lượt truy cập như Facebook, Youtube.... Đây là bước đệm rất tốt cho các bạn trẻ.
Có thể thấy hình ảnh của Thùy Chi, Phở Đặc Biệt...rất nhiều bạn trẻ trở nên nổi tiếng. Mỗi người có 1 concept riêng biệt và có thể ban đầu chỉ là giải stress nhưng khi nhận thấy view của họ đang tăng dần do sự lan truyền. Cư dân mạng đã cho họ 1 đáp án để mở cái gọi là thương hiệu cá nhân.
Yếu tố thị trường vẫn không hề thay đổi, vẫn sẽ xuất hiện việc đeo bám vào nhau để PR thương hiệu cá nhân. Nhưng khi mọi thứ trở nên nhàm chán không còn sức hút như những hiện tượng 1 thời như Runing Man có những thương hiệu sẵn sàng chi ngàn đô cho câu ấy.
Nhưng rồi sức hút đó cũng ngừng lại nếu như không tạo ra điều mới mẻ mang tính chất lượng thì cũng sẽ đi vào quên lãng.
Mọi thứ xung quanh cuộc sống của Lệ Rơi đều bị lùng sục, tìm kiếm
- Một vài ý kiến cho rằng những cơ sở kinh doanh kia đang lợi dụng, thậm chí lạm dụng sức nóng Lệ Rơi để thu lợi cho mình. Điều này có đúng không thưa ông?
Thương hiệu cá nhân là 1 thứ khá quan trọng, dám chắc ở Việt Nam sẽ khá ít người biết mà du lịch tới thành phố Manchester City nếu không có Manchester United và Sir Alex. Tất nhiên thành phố đó thu lợi từ câu lạc bộ này. Nếu chả có CR7 thì doanh số bán hàng của Nike sẽ không thể nào giữ vững được.
Việc dựa vào hình ảnh Lệ Rơi để kiếm lợi chẳng có gì sai, cái chính là những người lợi dụng hình ảnh Lệ Rơi cho cậu ta hưởng lợi như thế nào và tính sử dụng hình ảnh của cậu ta tới bao giờ.
Có rất nhiều hiện tượng mạng hay ngôi sao, nhưng chả ai sử dụng làm đại diện chính cho thương hiệu của mình, mà chỉ sử dụng hình ảnh với ý đồ là Social Media Marketing.
Còn họ luôn chọn cách bảo toàn thương hiệu của mình. Tránh gặp những rắc rối không hay ho khi người đại diện của họ dính vào những vụ lùm xùm chê bai trên mạng xã hội.
- Vài người khác còn nói Lệ Rơi đang trở thành công cụ để "mua vui" cho người khác. Ông có nghĩ như vậy không?
Phải nói cho đúng, khi hình ảnh của anh chàng ấy gây sóng trên mạng xã hội thì anh ta chính thức là người của công chúng, tuy không phải là ngôi sao lớn.
Nhưng anh ta cũng đang cho ra và chia sẻ những sản phẩm giải trí phục vụ cư dân mạng. Ở đây ta không nên dùng từ "mua vui", mà nói cho đúng là phục vụ. Có những người nghệ sỹ sẵn sàng đóng vai khù khờ hài hước...chỉ để phục vụ công chúng.
Có những người biểu diễn xiếc võ để phục vụ người xem. Và ta không thể nói là mua vui được dù nó hài hay không, có thu phí hay free thì vẫn là phục vụ. Chúng ta nên tôn trọng cậu ấy, dù cậu ấy hát không hay làm trò cười. Nhưng cậu ta vẫn đang cho ra sản phẩm của mình để phục vụ khán giả của cậu ấy.
- Theo đánh giá của cá nhân ông, cái tên Lệ Rơi sẽ còn hot đến bao giờ? Và khi không còn hot nữa, thì Lệ Rơi sẽ ra sao?
Sự thật để nói chuyện hot đến khi nào là vấn đề của Lệ Rơi. Nếu cậu ta tiếp tục tìm cách càn quét ý kiến trên mạng xã hội thì có dùng chiêu gì cũng sẽ như những đàn anh đàn chị đi trước.
Rồi cũng tới chu kỳ của mạng xã hội. Cái gì hay hay mới mới thì sẽ người người nói nhà nhà nói. Nhưng khi đã quen với nó thì cũng chả mấy ai buồn nhắc tới như Vũ Xuân Tiến mà thôi.
Và khi ấy 1 là anh chàng này thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn có chiều sâu hơn. 2 là chấp nhận rằng đó là mạng xã hội và chính anh ta là ngôi sao xịt. Nhưng với những gì anh chàng này đang thể hiện sẽ khó có thể tìm cho mình cái chiều sâu để phát triển.
- Vậy thì những ai đang được hưởng lợi từ Lệ Rơi? Còn Lệ Rơi sẽ được/mất những gì sau lần "hot" này?
Trước hết phải kể tới nhóm được hưởng lợi là báo chí, khi khai thác triệt để hình ảnh của Lệ Rơi để câu kéo lượng view cho báo của mình.
Nhóm thứ 2 là những ngôi sao hay ca sỹ hạng B hay hạng C cũng đang tốn công sức chèo kéo Lệ Rơi để PR cho hình ảnh chủa mình. Ta thấy đã có trường hợp có hot girl Thanh Hóa tỏ tình với anh chàng này. Và sau đó thì làng hot girl Việt Nam lại đón chào 1 hot girl hạng B hay C gì đấy.
Hit mới nhất của Ca sĩ Lệ Rơi: Anh Nhớ Em Người Yêu Cũ
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA
Lệ Rơi như 1 quả pháo bông, vụt sáng lên bầu trời và tắt lịm đi mãi mãi. Có thể lúc này anh ta đang được nhiều người theo dõi, nhưng chưa chắc đã là fans hâm mộ anh ta.
Cái mà anh ta mất, là cuộc sống bị xáo trộn lên khá nhiều vì không ai có thể kiểm xoát được hình ảnh của mình khi nổi trên mạng xã hội.
Và nếu không thay đổi có chiều sâu thì rồi cũng tắt lịm, chả ai tìm tới hay nhớ tới anh ta.
Đừng tưởng rằng nhiều người nhắc tới thì đó là fans, là hâm mộ mà đơn giản chỉ là chú ý tới vì nó luôn hiện ra trước mặt.
Đúng hơn là báo chí và 1 số người dùng Facebook đang ép những người khác đọc và bình luận về Lệ Rơi. Điều đó cũng không có nghĩa là đã nổi tiếng, thành công.
Hãy nhớ, Nam Vương 1 thời của Hong Kong là Cao Quân Hiền 1 thời hiện nay cũng phải vất vả làm nghề sửa xe kiếm sống.
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!