Đại sứ du lịch Việt Nam: Hạ hồi phân giải
Rõ ràng Đại sứ du lịch là một chức danh nghe rất… kêu nhưng ngay từ năm đầu tiên tìm kiếm lại chẳng có nhiều người đẹp mặn mà với nó. Nguyên nhân chủ yếu do đây vốn dĩ là một công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, ai muốn làm phải bỏ tiền túi ra để quảng bá cho nghành du lịch.
Không ai biết cụ thể Kỳ có bao nhiêu tiền, chỉ biết cô ấy bán kim cương, làm bạn với tỷ phú. Cô ấy đủ giàu có để không phải lăn tăn về tiền, nên năm 2012, nhìn đi nhìn lại chỉ có Lý Nhã Kỳ mới đủ sức đảm đương vai trò này.
Dù bị săm soi bằng cấp, dư luận thì cho rằng cô chưa đủ “tư cách” để đảm đương vai trò này nhưng có một điều không thể phụ nhận rằng, Lý Nhã Kỳ rất tích cực làm việc. Cô đi nhiều nơi để quảng bá cho du lịch Việt Nam, chụp nhiều bộ hình vừa tôn lên vẻ đẹp của mình vừa làm nổi bật vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh. Đặc biệt, trong đợt bình chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, không chỉ tiến hành vận động trong nước, Lý Nhã Kỳ còn qua cả Hong Kong, Philippines kêu gọi bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long.
Chưa nói đến tiền bạc, bỏ ra chừng đó thời gian và công sức cũng là có tâm với du lịch Việt Nam. Có lẽ do vậy nên dù chê bai, để ý và tỏ ra không hài lòng lắm với Lý Nhã Kỳ trong suốt một năm qua nhưng vẫn có đến 87% báo chí ủng hộ cô ấy tiếp tục là Đại sứ du lịch.
Lý do kỳ đưa ra khi muốn rút khỏi vị trí này là sức khỏe và mệt mỏi với thi phi. Dẫu vậy có tới 4 cô gái khác muốn ngồi vào chỗ có vẻ như chẳng sung sướng gì này.
Trong đó, đáng chú ý nhất là diễn viên Lan Phương. Ngay khi Lý Nhã Kỳ tuyên bố rút tên, Lan Phương đã đánh tiếng trên facebook rằng có nhiều người nói cô phù hợp làm Đại sứ du lịch, có lẽ cô nên ứng cử. Chia sẻ này của nữa diên viên được 226 người thích và 91 bình luận ủng hộ, con số này cũng kha khá nên cô quyết tâm ứng cử.
Về mức độ giàu có Lan Phương thua đứt Lý Nhã Kỳ nhưng có vẻ cô chẳng bận tâm lắm về điều này, dù không có nhiều kim cương và tiền tỉ nhưng cô cho biết sẽ dùng “cái đầu” để giải quyết mọi vấn đề. Cụ thể là cái đầu thông minh sẽ giúp Lan Phương vừa nghĩ ra được nhiều chiến lược quảng bá du lịch vừa kêu gọi tài trợ để có chi phí hoạt động. Từng tham gia hành trình tàu Thanh Niên Đông Nam Á do chính phủ Nhật tổ chức, tham gia chuyến hải trình trên du thuyền Nivea Blue Boat tại Hamburg cùng hơn 3.000 đại diện đến từ 50 quốc gia, chương trình “Thúc đẩy thay đổi xã hội qua các dự án nghệ thuật” … nên Lan Phương có vẻ như là một lựa chọn lý tưởng.
Không nổi bằng Lan Phương xét về mặt truyền thông nhưng Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân có lợi thế về mặt sắc vóc. Cô cũng mở đầu bằng một thăm dò nho nhỏ trên facebook. 64 người thích và gần 30 bình luận ủng hộ đã tiếp sức cho việc tự ứng cử của Diệu Hân.
Sau khi đăng quang, cái tên Diệu Hân… chìm nghỉm giữa một rừng người đẹp của showbiz nên có nhiều dư luận cho rằng, cô đang cố ngồi vào vị trí Đại sứ du lịch để PR tên tuổi. Khá tức giận với điều này, Diệu Hân cho biết cô làm việc này hoàn toàn là vì muốn giới thiệu hình ảnh đất nước ra thế giới.
Dù không ở Việt Nam nhưng, Huỳnh Thị Ngọc Hân - Người đẹp du lịch của cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2011- vẫn quyết định dấn thân vào cuộc đua này. Nhìn vào bộ hồ sơ dày 100 trang song ngữ Việt – Anh ứng Ngọc Hân gửi Bộ VH,TT&DL cũng đã thấy cô rất quyết tâm.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, do đang sinh sống tại Australia nên Ngọc Hân không có lợi thế như các đối thủ. Nhưng Hân khẳng định “việc sống ở nước ngoài không giới hạn khả năng làm việc và cống hiến cho Việt Nam”.
Gay cấn hơn, ngoai hai gương mặt của showbiz, cuộc đua vào ghế Đại sứ du lịch có một gương mặt xa lạ với giới sao xẹt - cô giáo tiếng Anh, nhà thơ Đỗ Thị Hồng Thuận. Dù không nổi tiếng như 3 cô gái trên nhưng fanpage của Thuận lại rộn ràng hơn cả với 584 người thích và khá nhiều bạn bè người quen vào ủng hộ rất nhiệt tình.
Cô giáo trẻ cũng cũng treo khẩu hiệu “Đại sứ du lịch Việt Nam – Phục vụ người, phụ vụ đời là một niềm vui và vinh hạnh”. Thậm chí không chờ được trúng cử, Hồng Thuận đã treo một vài status cho thấy cô đã và đang tiến hành quảng bá và trao đổi hợp tác du lịch cho Việt Nam.
Khí thế của các ứng cử viên thì rần rần nhưng Cục Hợp tác Quốc tế vẫn lần chần chờ Lý Nhã Kỳ đổi ý. Nghĩa là chỉ khi Kỳ rút lui thật thì mới gia hạn thêm thời gian tuyển chọn đến tháng 6 (vốn đã hết hạn từ 28.2) để tìm kiếm ứng viên khác. Nghĩa là tất cả phụ thuộc vào Kỳ. Trong khi Kỳ thì vẫn một mực bảo không làm. Có dư luận là Kỳ chỉ làm mình làm mẩy, chiêu trò tí thôi. Không biết đâu mà lần nên đành hạ hồi phân giải.
Tiêu chí chọn Tourism Ambassador (Đại sứ du lịch) của thế giới hầu như không có quy chuẩn nào, đa phần dựa vào đặc thù văn hóa của từng nước. Nhưng hầu hết đều có “tiêu chí” chung đó là thành công, nổi tiếng, không scandal và thực hiện vai trò một cách... miễn phí.
Hầu hết người được đề cử nếu muốn chuyên nghiệp thì tham gia lớp đào tạo ở Tourism Ambassador Institute® (Viện Đại sứ Du lịch). Đơn cử là Jimmy Choo, ông chủ của thương hiệu giày và các phụ kiện thời trang danh tiếng đã hoàn thành tốt vai trò Đại sứ du lịch cho Malaysia. Ở Trung Quốc là cặp đôi MC- ca sĩ Tạ Na và Trương Kiệt, ở Hong Kong là ngôi sao Thành Long, Hàn Quốc với 3 đại sứ du lịch của 2 nhóm nhạc 2PM và Suzy (MissA)...