Bộ phim sử thi trữ tình của đạo diễn Lý An đã đạt đoanh thu 453 triệu USD từ các phòng vé trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt ngày 21/12. Riêng tại Mỹ, phim lại chỉ thu về 100 triệu USD và phần còn lại đến từ các quốc gia khác trên thế giới. Nhưng đó vẫn là những con số ấn tượng dành cho một bộ phim không hề có sự tham gia của bất cứ ngôi sao tên tuổi nào.
Bộ phim về cuộc hành trình tâm linh trên chiếc xuồng cứu hộ của một cậu bé đã đạt những thành tích vượt ngoài sức tưởng tượng của hãng Fox: “Tại thời điểm trước khi phát hành, chủ tịch của Fox Jim Gianopulos đã tập hợp nhân sự và tuyên bố rằng chúng tôi có thể không làm ra lợi nhuận từ bộ phim này, nhưng đây là một bộ phim đáng để đời, bởi lẽ nó là dự án phim mà tất cả chúng ta đáng tự hào vì mình đã góp phần thực hiện một phần lịch sử điện ảnh”.
Vị chủ tịch ấy đã đúng khi nói về niềm tự hào mang tên “Cuộc đời của Pi”. Nhưng ngược lại với suy nghĩ của ông ấy, bộ phim đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ. Cuốn tiểu thuyết gốc cùng tên đã bán được 9 triệu bản kể từ khi phát hành năm 2001. Nhưng sau vài năm, nhờ những kỹ xảo 3D đẹp mắt và công nghệ CGI hiện đại giúp hiện thực hóa cuốn tiểu thuyết đẹp đến từng câu chữ ấy. Đó là lý do tại sao kinh phí thực hiện bộ phim lên tới 120 triệu USD.
Trước khi bộ phim được phát hành, theo dự báo của các chuyên gia phân tích, bộ phim tối đa cũng chỉ thu về khoảng 70 triệu USD tại Bắc Mỹ. Nhưng 30 triệu USD doanh thu đã nhanh chóng được thu về trong 5 ngày lễ tạ ơn trước khi có dấu hiệu chững lại và giảm sút. Trong khi đó, bộ phim đã thu về 90 triệu USD tại Trung Quốc xấp xỉ với con số ấn tượng của bom tấn “Man-Amazing Spider”.
Mức độ hấp dẫn của bộ phim tập trung chủ yếu ở thị trường châu Á bởi lý do đạo diễn Lý An là người Đài Loan - và ngôi sao trẻ người Ấn Độ thủ vai Pi - Suraj Sharma. Không chỉ vậy, bối cảnh chính cũng được quay ở Châu Á nên điều đó đã tạo được sức hút vô cùng to lớn. Ngoài ra, chủ đề tâm linh chắc chắn cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của phim trên phạm vi một số quốc gia.
Hơn hết, bộ phim là một siêu phẩm văn hóa kết nối khán giả nhiều quốc gia với nhau khi đề cập đến ý nghĩa cuộc sống.