Lần đầu tiên siêu mẫu Bình Minh một mình đóng hai vai trong bộ phim truyền hình 40 tập "Khát vọng thượng lưu" (đạo diễn Nguyễn Dương, do hãng Viet ComFilm sản xuất). Trong phim, Bình Minh vừa là Phong- một giám đốc kinh doanh trẻ tuổi, đẹp trai, con nhà giàu, mà cũng vừa là Hoàng - một diễn viên trẻ, sinh ra trong gia đình nghèo khó, luôn mơ ước được đổi đời. Vì mê trở thành diễn viên và muốn thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ, Phong đã thuê Hoàng "đóng thế" cho mình bởi Hoàng chẳng khác gì anh em song sinh với Phong.
Bình Minh và Vũ Thu Phương trong Khát vọng thượng lưu
Câu chuyện bắt đầu trở nên rắc rối kể từ khi họ tráo đổi vị trí cho nhau. Lê (Vũ Thu Phương đóng) từ chỗ là người yêu của Hoàng đã bắt đầu có cảm tình riêng với Phong. Ngược lại, trong vai là anh trai của An (Elly Trần đóng), Hoàng cũng bắt đầu xao nhãng với Lê để lợi dụng tình cảm của An hòng chiếm đoạt công ty của gia đình Phong. Nhưng rồi sau đó, sự tính toán của Hoàng cũng thay đổi khi anh phát hiện, tình cảm mình có với An là thật lòng.
Lẽ ra với việc đã từng tham gia diễn xuất của không ít các bộ phim, lại được đảm nhiệm hai tính cách nổi bật khác nhau, Bình Minh phải tạo được sự đột phá mới và gây chú ý với khán giả mới phải. Nếu so với Duy Thanh trong bộ phim "Người mẫu" vừa được khởi chiếu trước đó, cá tính của Bình Minh với vai diễn bộc lộ rõ nét hơn khi anh truyền tải được hai tính cách trong một con người: Thù hận, lạnh lùng, vươn lên bất chấp mọi giá, nhưng ở một góc khác của nhân vật khi lột bỏ đi lớp vỏ bên ngoài, Bình Minh đã thể hiện được chiều sâu, góc khuất của nhân vật Duy Thanh là một con người có lòng vị tha và biết yêu thương mãnh liệt.
Trong khi đó, ở "Khát vọng thượng lưu", Bình Minh chỉ làm được một nửa. Anh diễn tốt hơn ở vai Hoàng, đúng "chất" vốn có của Bình Minh. Còn ở vai Phong, thật khó hình dung được đây lại là một công tử nhà giàu. Theo kịch bản, vai diễn này luôn mang lại tiếng cười cho khán giả với tính cách sôi nổi, tếu táo, hài hước... Nhưng khi xem thì Bình Minh chỉ khiến khả giả cười khi bị... cù vào chân. Các tình huống chọc cười bằng điệu bộ được Bình Minh quá lạm dụng, khiên cưỡng, nếu như không nói là khá nhí nhố với ngoại hình, tính cách và cả tuổi tác của Bình Minh.
Nhiều "đất" nhưng thiếu chiều sâu
Không chỉ có nhân vật của Bình Minh quá cường điệu, nhiều chi tiết trong phim cũng được coi là vô lý hết sức. Vốn là một công tử con nhà giàu, Phong là một thanh niên hay bông đùa với em gái và mẹ. Nhưng khi đổi vai với Hoàng, cũng con người đó nhưng tính cách hoàn toàn khác biệt, đến nỗi, ở những ngày đầu tiên, Hoàng còn không nói nửa lời, nhưng trong gia đình không ai nhận ra, cũng không thắc mắc về sự bất thường đó.
Chỉ có cô em gái sau đó phát hiện khi bỗng dưng thấy ông anh trai của mình đối xử tốt với cô bạn thân, trong khi Phong luôn tìm cách trốn bạn mình. Ngược lại, ở gia đình của Hoàng, khi được thay thế bằng Phong, từ một con người ít nói, nghiêm khắc, tính cách tếu táo, không biết lúc nào là thật hay đùa của Phong trong suốt hơn 10 tập phim, lại không hề gây ra sự hoài nghi nào trong gia đình. Hơn nữa, trong rất nhiều tình huống, đạo diễn đã "nhào nặn" một "quý ông" như Bình Minh trở nên ngớ ngẩn với các màn chọc cười khi ở bên cạnh Lê. Và hành động của Lê cũng chính là cảm giác chung của khán giả, đó là sự bực mình đến tức mắt.
Thật không khó nhận ra dụng ý của đạo diễn khi để Phong - một diễn viên liên tục thử sức ở nhiều vai khác nhau: Khi thì làm anh hề, khi thì giả gái, khi làm công tử Bạc Liêu... nhằm minh chứng sự "hóa thân" đầy đa dạng của Bình Minh. Nhưng vì quá mải mê và quá tham về "trình diễn", việc xây dựng và khắc họa tính cách chủ đạo của nhân vật đã bị tuột ra khỏi sự kiểm soát, khiến cho nhân vật của Bình Minh thiếu đi sự tiết chế và tinh tế ở nội tâm.
Bình Minh luôn muốn khẳng định mình ở nhiều vai diễn, nhưng là một người mẫu đóng phim, Bình Minh sẽ thành công hơn nếu chọn những vai diễn là sở trường của mình hơn là đi cố những vai diễn ngoài mình như vai đồng tính trong "Giao lộ định mệnh", hay giả gái và cố chọc cười khán giả như vai Phong của "Khát vọng thượng lưu".
Theo Gia đình xã hội