Từ trước tới nay K-pop vốn ưa chuộng những ca khúc nhạc điện tử bắt tai và thế mạnh là những màn vũ đạo mạnh mẽ bắt mắt nhưng chỉ trong vài tháng gần đây, nền công nghiệp âm nhạc xứ Hàn đang chuyển mình dần sang thể loại R&B và Ballad.
Sự thay đổi này thể hiện rõ rệt qua hàng loạt ca khúc mới ra lò gần đây như “Caffeine” của Yoseob, Tuyển tập các ca khúc solo của các thành viên nhóm KARA hay ca khúc “Talk That” của nhóm SECRET… Các ca khúc này đều chủ yếu tập trung vào việc mang lại cảm xúc sâu sắc bằng ca từ trong lời bài hát nhiều hơn.
Lý do khá thú vị của sự thay đổi này có liên quan đến mùa đông. Bởi lẽ mùa đông là thời điểm khán giả thích nghe những bản nhạc trữ tình hoặc các ca khúc R&B ni63i tiếng. Một số chuyên gia trong ngành âm nhạc lại tin rằng sự thay đổi này là do sự gia tăng về số lượng ca sỹ hát solo trong thời gian gần đây.
Các chuyên gia âm nhạc đã nhận định: “Rất nhiều người cho rằng thị trường âm nhạc thần tượng đang dần bão hòa và xuống dốc. Điều này khiến các ca sỹ thần tượng gặp nhiều khó khăn mặc dù các ca khúc của họ có nằm trong top những BXH âm nhạc. Bởi hiện nay có quá nhiều ca khúc na ná nhau về lời ca và nhịp điệu dễ khiến khán giả phát ngán. Các ca sỹ thần tượng thay đổi dòng nhạc bởi đó là cách duy nhất để khán giả nhớ tới họ”. Hơn nữa, các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc liên tục xuất hiện khiến khán giả có cơ hội so sánh tài năng giữa các ca sỹ solo và các nhóm nhạc thần tượng”.
Theo một chuyên gia âm nhạc khác cho biết: “Giờ đây không còn là thời đại của vẻ bề ngoài đẹp đẽ và vũ đạo quyến rũ nữa, khán giả đã chán những thứ được thổi phồng mà không hề có thực lực. Các ca sỹ thần tượng nên tập trung vào giọng hát của họ thay vì những thứ phù phiếm khác”.