Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) dài 98,3km, tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng đi vào hoạt động từ 31/12/2022, kết nối cao tốc La Sơn-Túy Loan dài 77,5km đã khai thác trước đó, tạo thành tuyến cao tốc dài 178,6km nối liền các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế với TP. Đà Nẵng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng, giảm mật độ xe ô tô lưu thông trên Quốc lộ 1A vốn đang quá tải.
Đoạn đường của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong ngày 18/02 vừa qua trên cao tốc La Sơn - Cam Lộ là đoạn đường được thiết kế để xe nhập làn từ tỉnh lộ hướng Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo các tài xế, các điểm "nút cổ chai" là đoạn mà những tay lái mới, không quen đường hay gặp nguy hiểm.
Hơn 20 năm làm nghề lái xe, gần nửa thời gian chuyển sang lái xe khách 45 chỗ, khi tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khánh thành giai đoạn một nối tỉnh Quảng Trị với tỉnh Thừa Thiên - Huế, anh Nguyễn Quỳnh Lệ đã nhiều lần chở khách đi trên tuyến đường này. Anh Lệ cho biết, các xe container thường đi chậm, nhất là những xe chở hàng nặng. Trong khi đó, các xe con 4-7 chỗ phải nối đuôi nhau đi theo, gây ức chế cho tài xế. Mặt đường hẹp lại không có dải phân cách giữa, các lái xe không thuộc đường sẽ lấn làn dễ dẫn tới tai nạn.
Theo thống kê, Việt Nam hện có hệ thống đường cao tốc với tổng chiều dài hơn 1.800km và đang phấn đấu đến năm 2025 có trên 3.000km đường bộ cao tốc. Chỉ trong năm 2023, cả nước đã có thêm gần 500km đường cao tốc mới. Đó là con số đáng ghi nhận về nỗ lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, mức độ hoàn thiện của các tuyến cao tốc mới này là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
Theo thống kê của Bộ Công an, năm 2023 tai nạn trên cao tốc chiếm 1,16% tổng số vụ và đợt Tết Giáp Thìn 2024 chiếm khoảng 0,35%. Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc, trong đó có hạ tầng giao thông, ý thức, kỹ năng tham gia giao thông và chất lượng phương tiện là 3 yếu tố chính. Cốt lõi của đường cao tốc là các phương tiện di chuyển với tốc độ cao nên các tuyến đường phải tuyệt đối đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật. Việc đường cao tốc mà chỉ có 2 làn xe lưu thông được đánh giá là chưa đảm bảo kỹ thuật vì rất nguy hiểm cho người và phương tiện đang lưu thông. Theo ông Thủy, khi xây dựng cao tốc, không chạy theo tiến độ và thành tích mà phải đảm bảo đủ điều kiện kỹ thuật mới đưa đường cao tốc vào vận hành.
Đường cao tốc là hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông, mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức và văn hóa khi tham gia lưu thông. Về phía Nhà nước cũng cần đồng thời hoàn thiện hạ tầng, xây dựng hệ thống biển chỉ dẫn chi tiết từ xa trên các tuyến cao tốc. Như vậy, người dân và phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc mới đảm bảo an toàn.