VinFast không "chơi chiêu"…
Thẳng thắn mà nói thì VinFast quả có khiến thị trường xoay như chong chóng bởi cách giới thiệu các sản phẩm của mình.
Thoạt tiên là hai mẫu xe hơi ở phân khúc tiệm cận xe sang được thiết kế cực kỳ nhanh, gây tiếng vang tại Paris Motor Show 2018 và sẽ được bán vào cuối năm 2019 theo kế hoạch. Tiếp đến là chiếc xe máy điện Klara có mức giá khuyến mãi hấp dẫn ra đời cùng phương án xây dựng hàng ngàn trạm sạc điện trong vài năm tới.
Còn giờ đây, nhà phát triển xe Việt Nam sắp cho ra mắt chính thức mẫu xe hơi giá rẻ Fadil mà chỉ qua vài thông số cơ bản ban đầu đã cho thấy nó là mẫu xe có vẻ gần với thị trường, gần với người tiêu dùng đại chúng nhất, theo kiểu "giơ tay ra là với được".
Trên thực tế, VinFast không có chiêu thức mập mờ nào cả. Tất thảy những sản phẩm nói trên đều đã được hãng xe Việt công bố ngay từ giai đoạn mới khởi nghiệp hồi cuối năm 2017.
Hai mẫu xe giới thiệu tại Paris Motor Show 2018 và cả mẫu xe hơi giá rẻ đều là các thiết kế đã được VinFast giới thiệu tới công chúng và nhận được những bình chọn nhiều nhất của người tiêu dùng (hai mẫu xe phân khúc D được bình chọn vào cuối năm 2017, trong khi mẫu xe giá rẻ được bình chọn vào tháng 3 năm 2018).
Dĩ nhiên từ thiết kế được bình chọn tới mô hình xe thực tế có một số khác biệt, chẳng hạn mẫu Fadil có mặt trước thay đổi khá nhiều so với mẫu được công chúng bình chọn, song về tổng thể thì hãng xe Việt rõ ràng đang tuân thủ theo đúng kế hoạch ngắn và trung hạn về sản xuất và cung ứng sản phẩm trên thị trường nội địa.
Mặc dù vẫn còn đó những hoài nghi chừng nào sản phẩm VinFast còn chưa đến tay người tiêu dùng nhưng không thể phủ nhận năng lực làm việc của VinFast, đặc biệt là phong cách nhanh, gọn trong giải pháp giới thiệu sản phẩm tới thị trường.
…nhưng chiến lược bài bản và thấu hiểu thị trường
Sẽ bớt ngạc nhiên và dễ dàng đánh giá các phương án về sản phẩm của VinFast hơn nếu nhớ rằng quan điểm của hãng xe nằm trong môi trường hệ sinh thái của tập đoàn VinGroup.
Điều hiển nhiên là các sản phẩm của VinFast ở mọi công đoạn từ sản xuất, cung ứng đến những dịch vụ hậu mãi đều nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ hệ sinh thái này – thứ mà phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp gồm cả lĩnh vực sản xuất xe hơi, xe máy không thể có được.
VinFast không thể giới thiệu chiếc xe máy điện Klara khi chưa tính toán đến việc bắt tay với các ông lớn bán lẻ xăng dầu nhằm tạo nên hệ thống trạm sạc tại mọi thị trấn, thị tứ, thành phố của Việt Nam. Tương tự là mẫu xe giá rẻ Fadil đã sẵn sàng lên lịch bán bởi VinFast đã có sẵn nhà máy, dây chuyền sản xuất cùng các bản quyền công nghệ được chuyển giao từ GM và một số hãng phụ tùng, linh kiện đến từ châu Âu.
Với quy chiếu của hệ sinh thái nói trên, khi nhìn lại trình tự giới thiệu sản phẩm của VinFast sẽ dễ thấy sự tương đồng thú vị. Giống như VinGroup chào thị trường bằng sản phẩm cao cấp VinHomes và sau đó là sản phẩm VinCity bình dân hơn, VinFast cũng giới thiệu các mẫu xe hơi chất lượng cao LUX (dù chưa ra thị trường nhưng được khẳng định tại một triển lãm xe hơi quốc tế hàng đầu thế giới) rồi mới ra mắt mẫu xe giá rẻ Fadil.
Việc chiếc xe giá rẻ đến tay người tiêu dùng trước là do quy trình sản xuất những chiếc xe chất lượng cao đòi hỏi thời gian kiểm định chặt chẽ, bắt buộc phải xây dựng dây chuyền sản xuất hoàn toàn mới và nếu những chiếc LUX được mở bán vào cuối năm 2019 thì đã là tiến độ khiến nền công nghiệp sản xuất xe hơi thế giới cũng phải trầm trồ.
Ở một góc nhìn khác, dường như VinFast không… "tình cờ" mua lại hệ thống nhà máy, đại lý của GM tại Việt Nam. Sẽ chẳng có gì lạ nếu điều đó nằm trong kế hoạch của hệ sinh thái VinGroup, ngay từ trước khi VinFast ra đời.
Với các mẫu LUX ở phân khúc tiệm cận sang chưa công bố giá và mẫu xe máy điện Klara được công bố mức trợ giá cực tốt, có lẽ không cần phải đoán khách hàng tiềm năng của chiếc xe giá rẻ Fadil sẽ có hy vọng ra sao trước giờ mở bán.