Giao dịch nhà, đất dọc các tuyến metro ở TP.HCM sôi động, các dự án bất động sản bùng nổ. Đáng chú ý nhờ hưởng lợi từ hạ tầng, giá bất động sản dọc tuyến metro tăng khá mạnh, nhất là ở khu vực gần ga tàu điện.
Metro “thổi” giá đất
Anh Nguyễn Văn Biên, nhà trên đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức, cho biết từ nhà anh đi bộ khoảng năm phút là tới nhà ga Bình Thái - nhà ga số 10 thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Anh Biên kể thời gian gần đây thường xuyên có người đến hỏi mua nhà, đất ở quanh khu vực này. Tuy nhiên, bây giờ nếu còn mảnh đất nào thì giá cũng cao gấp đôi, gấp ba lần so với cách đây vài năm.
“Những người còn nhà, đất cũng chẳng mặn mà với chuyện mua bán, sang nhượng. Họ đang chờ đợi đến ngày tuyến metro đi vào hoạt động. Bởi đến lúc đó những nhà gần ga như gia đình tôi có thể mở hàng tạp hóa, ăn uống, cà phê… Công việc kinh doanh chắc chắn sẽ dễ dàng hơn bây giờ. Nhiều người đều có chung niềm tin rằng khi có nhà ga metro ở đây, nhiều hộ dân sẽ có cơ hội đổi đời” - anh Biên nói.
Bác Hùng, hành nghề xe ôm, nhà ở gần gia đình anh Biên, cho biết thêm: “Hai tuần trước, căn nhà diện tích 59 m2 nằm trước nhà anh Biên có người hỏi mua với giá 5,9 tỉ đồng nhưng chủ hộ vẫn chưa muốn bán. Trong khi cách đây hai năm, giá một căn như vậy, chủ nhà hét giá khoảng 3,2 tỉ đồng đã là cao lắm rồi”.
Không chỉ nhà, đất mà các dự án căn hộ cũng mọc lên “như nấm sau mưa” dọc tuyến metro. Chị Xuân Thanh cho hay đang sống cùng gia đình chồng tại đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9. Vợ chồng chị vừa quyết định đặt cọc giữ chỗ một căn hộ tại dự án Sài Gòn Gateway.
Chị Thanh giải thích: “Dự án này nằm ngay mặt tiền xa lộ Hà Nội, gần nhà ga metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Vị trí này dễ dàng kết nối với trung tâm TP, hơn nữa hạ tầng phía Đông TP ngày càng hoàn thiện giúp việc đi lại thuận tiện hơn nên chúng tôi mới quyết định mua căn hộ trên”.
Lý giải về hiện tượng các dự án rầm rộ ăn theo metro, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng bất động sản gần ga metro chắc chắn tăng giá nhanh hơn các vị trí khác. Nắm bắt được lợi thế này nên các chủ đầu tư đều chọn vị trí gần các nhà ga metro để phát triển dự án. Đồng thời nhiều doanh nghiệp tranh thủ đầu tư và quảng bá để bán hàng với giá cao.
TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cũng nhận định không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nước, tuyến metro có ảnh hưởng không nhỏ đến bất động sản quanh đó. Thông thường giá đất, căn hộ tại những dự án gần ga metro tăng khoảng 30% so với thời điểm chưa có thông tin xây dựng tuyến metro. Sau khi tuyến metro đi vào hoạt động, giá bất động sản quanh metro có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa.
Gắn mác metro dụ khách hàng
Rõ ràng bất động sản dọc metro tăng giá nhờ tính thanh khoản cao và hưởng lợi từ hạ tầng. TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Khi giao thông thuận tiện thì giá đất tăng, dự án bùng nổ, đặc biệt là những nơi có thể mở cửa hàng bán lẻ thì giá tăng lên rất nhanh. Đó là hiện tượng bình thường”.
Tuy nhiên, ông Hiếu lưu ý khi mua nhà để ở hoặc kinh doanh phải chú ý đến những phương tiện sinh hoạt khác như có gần trường học, bệnh viện, siêu thị, chợ… hay không. Nếu chỉ căn cứ vào yếu tố gần tuyến metro để mua với giá cao thì không ổn.
“Trong thị trường bất động sản luôn có hiện tượng đầu cơ và những nhà môi giới tung hoành. Chắc chắn sẽ có hiện tượng làm giá do các nhà đầu tư thứ cấp mua đi bán lại nhiều lần và đẩy giá lên cao. Do đó không chỉ người đi mua nhà, đất mà cơ quan chức năng cũng cần phải quan tâm giá bán bất động sản, đất nền, căn hộ… dọc các tuyến metro. Qua đó để có sự cảnh báo sớm nhằm giúp người dân không bị sập bẫy giá ảo mà nhà đầu cơ tung ra” - ông Hiếu nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng khuyến cáo người mua bất động sản bằng vốn vay ngân hàng. Bởi lẽ tín dụng bất động sản trong năm nay đã bị siết lại khi tỉ lệ dùng vốn ngắn cho vay trung và dài hạn tiếp tục giảm xuống còn 40% thay vì mức 50%. Điều này khiến vốn khả dụng cho vay bất động sản sẽ càng trở nên eo hẹp hơn.
“Đó là chưa kể hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản đã tăng từ 150% lên 200% cũng làm cho vốn vay trở nên đắt đỏ hơn. Vì vậy đầu tư kinh doanh bất động sản trong năm nay phải rất cẩn thận, do lãi suất có chiều hướng đi lên, tạo gánh nặng cho người vay” - ông Hiếu nói.
Đại diện một công ty bất động sản cũng cảnh báo hiện tượng một số chủ đầu tư dù có dự án không gần tuyến metro, thậm chí cách xa 10 km nhưng vẫn quảng cáo nằm cạnh truyến metro để dễ bán sản phẩm và bán với giá cao chót vót. Nói cách khác là chủ đầu tư gắn mác metro để dụ khách hàng vào bẫy và nếu khách hàng không rành sẽ bị lừa.
Số căn hộ chào bán tăng hơn 200%
Trong báo cáo tổng kết tình hình thị trường bất động sản tại TP.HCM mới đây, công ty nghiên cứu và tư vấn Jones Lang LaSalle Việt Nam cho hay đã có khoảng 37.000 căn hộ được mở bán trong giai đoạn 2012-2016 dọc tuyến metro số 1. Đặc biệt, tại quận 2, số lượng các căn hộ được mở bán từ năm 2012 đến 2016 tăng tới 203% so với các quận khác. Quận Thủ Đức cũng ghi nhận mức tăng 160%, quận Bình Thạnh tăng 143%.
Trong khi đó, theo Công ty CBRE Việt Nam, giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD cho mỗi mét vuông vào năm 2012 lên 1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn TP.
CBRE Việt Nam dự báo rằng trong tương lai, khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10%-20% so với giá đất ở các khu vực khác.
___________________________
Trong tám tuyến metro nối trung tâm TP.HCM và các vùng ngoại ô, hiện mới chỉ có tuyến metro số 1 kết nối chợ Bến Thành đến Suối Tiên dài 19,7 km đang được xây dựng và hoàn thành khoảng 72%.
Theo kế hoạch, tuyến metro này bao gồm 14 nhà ga, trải dài 19,6 km. Trong đó 2,2 km sẽ được xây ngầm và phần còn lại ở trên mặt đất đi qua các quận như quận 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức…