Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để tăng cường tính tự chủ của các doanh nghiệp trong hoạt động cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, tăng tính cạnh tranh của thị trường, đồng thời đảm bảo thống nhất với quy định tại Luật Giá (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất với Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ chấp thuận áp dụng hình thức nhà nước định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Lý giải về đề xuất này, theo Cục Đăng kiểm: Theo quy định hiện hành, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá theo hình thức giá cụ thể. Cơ quan có thẩm quyền định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành là Bộ GTVT.
Tuy nhiên, dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, không phải hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước sản xuất, kinh doanh.
Trên thị trường hiện có 281 trung tâm đăng kiểm thuộc nhiều thành phần kinh tế, hoạt động trên phạm vi toàn quốc. Trong số này, các trung tâm thuộc khối tư nhân, đang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp là 192/281 đơn vị, chiếm 68,3%.
Đáng chú ý, sau khi Nghị định 30/2023/NĐ-CP ban hành, số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ tăng lên đáng kể do có sự tham gia của các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Khi đó, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn.
Biểu mức giá tối đa dịch vụ kiểm định xe cơ giới được Cục Đăng kiểm đề xuất
“Về nguyên tắc kinh tế thị trường, Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc. Vì vậy, việc tiếp tục áp dụng hình thức nhà nước định giá cụ thể đối với giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong bối cảnh đã xã hội hóa lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành là không còn phù hợp”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết.
Theo từng khu vực, vùng miền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý…). Hơn nữa, ngày 19/6 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Giá (sửa đổi), trong đó quy định hình thức nhà nước định giá đối với dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới là nhà nước định giá tối đa.
Theo phương án giá kiểm định ô tô mới Cục Đăng kiểm đề xuất, mức giá tối đa sẽ cao hơn từ 26-28% so với mức giá hiện hành.
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ, Cục Đăng kiểm đề xuất chọn phương án giá kiểm định mới trên cơ sở cập nhật các yếu tố hình thành giá trong phương án giá đã được sử dụng để ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới tại Thông tư số 238 của Bộ Tài chính.
Cụ thể, tại phương án giá mới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất điều chỉnh 2 yếu tố chi phí cơ bản. Theo đó, chi phí lương và các khoản có tính chất lương, đề nghị điều chỉnh tăng 70% căn cứ theo mức tăng tiền lương cơ sở từ năm 2013 đến nay (thực tế tăng 71,43%);
Chi phí dịch vụ mua ngoài, đề nghị điều chỉnh tăng 20% do yếu tố tăng chỉ số giá tiêu dùng từ năm 2013 đến nay (thực tế Chỉ số giá tiêu dùng - CPI tăng 26,05%). Theo phương án này, giá dịch vụ kiểm định mới sẽ tăng từ 26-28% so với mức giá hiện hành.