Giá giữ xe: Quy định một đằng, thực tế một nẻo

Văn Nam |

Đảo một vòng quanh khu vực trung tâm TPHCM mới thấy một thực tế việc thu tiền giữ xe gắn máy, ô tô vẫn còn có nơi thấp nơi cao. Trong khi đó, quy định kiểm soát giá giữ xe dù đã có nhưng trước sự mất cân đối cung - cầu về chỗ giữ xe hiện nay và trong tương lai, các nhà hoạch định cần có cái nhìn thoáng hơn, việc đầu tư các bãi giữ xe và thu ở mức nào nên để cho thị trường quyết định.

Xuất phát từ câu chuyện ở Hà Nội có một cán bộ công chức gửi xe ô tô trong một ngày mà phải trả 300.000 đồng đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội và trên các phương tiện truyền thông.

Chính quyền Hà Nội tính đến việc điều chỉnh giá giữ xe với mức tăng rất nhiều và cách tính cũng khác so với trước, tức là tính giá giữ xe theo giờ nên mới có câu chuyện giá giữ xe cao như vậy. Trong các luồng ý kiến tranh cãi này thì có ý kiến cho rằng cần ủng hộ việc tăng giá giữ xe nhưng cũng có ý kiến phản đối.

Trở lại TPHCM, cuối năm 2016 thành phố có quyết định về quy định giá giữ xe có hiệu lực từ đầu năm 2017 tới nay.

Về cơ bản, giá giữ xe này không thay đổi nhiều so với trước đó bởi nó phân ra nhiều nhóm đối tượng khác nhau từ các đơn vị như trường học, bệnh viện, nhà hát, công viên… được tính theo ngày chứ không phải tính theo giờ, khoảng 4.000 - 5.000 đồng/lượt đối với xe máy hầu hết do các đơn vị Thanh Niên Xung phong quản lý.

 Giá giữ xe: Quy định một đằng, thực tế một nẻo  - Ảnh 1.

Một phần của biểu giá giữ xe hiện nay theo quy định của UBND TPHCM.

Với mức giá này, có người cho rằng không theo cơ chế thị trường và không đủ bù các khoản chi đầu tư của các chủ bãi giữ xe, ngay cả các bãi giữ xe “thô sơ”, tận dụng trên vỉa hè làm bãi giữ xe, việc thu theo giá này khó làm cho các đơn vị đầu tư cân đối chi phí, trả lương cho nhân viên nên hầu hết các bãi giữ xe trên vỉa hè cho đến các bãi giữ xe trong nhà đều tìm cách thu thêm theo so với quy định nói trên.

Giá giữ xe càng “nóng sốt” hơn khi mới đây UBND TPHCM chỉ đạo cho UBND quận 1 tiến hành đình chỉ 48 bãi giữ xe trên vỉa hè khu vực trung tâm thành phố. Việc này khiến cho tình trạng các bãi giữ xe vốn đã thiếu nay càng thêm áp lực, khan hiếm, mất cân đối cung - cầu và theo cơ chế thị trường có lẽ giá giữ xe một số nơi đã tăng.

Mới đây, chúng tôi ghé chợ Bến Thành thì một nhân viên bãi giữ xe nơi đây hỏi thẳng: “Vào chợ có lâu không?”. Khi chúng tôi trả lời vào chỉ khoảng 40 phút thì nhân viên yêu cầu trả 10.000 đồng, khi chúng tôi thắc mắc sao cao quá thì nhân viên này nói luôn: “Bây giờ bãi giữ xe hiếm, ông gửi 5 phút thôi thì cũng bấy nhiêu tiền”.

Hay lần khác, chúng tôi vào một khác sạn 5 sao khu vực trung tâm, nhân viên giữ xe chặn xe lại nói trước khi ghi thẻ: “giá giữ xe trong 4 tiếng đầu là 10.000 đồng và mỗi tiếng tiếp theo tăng thêm 20% nữa nhé, chịu thì gửi”.

Một trường hợp khác, cũng mới đây chúng tôi vào dự một buổi tổng kết đơn vị ngành năng lượng tại quận 1, loay hoay mãi mới tìm được một chỗ giữ xe, vừa đưa xe vào thì nhân viên nói luôn đi dưới 4 tiếng trả 5.000 đồng và yêu cầu chúng tôi trả tiền ngay chứ không đợi lấy xe mới trả tiền.

Mới đây UBND TPHCM đã chỉ đạo cho 24 quận huyện rà soát và chấm dứt việc sử dụng vỉa hè làm bãi đậu xe, chỉ giữ lại những bãi giữ xe nào thực sự cần thiết.

UBND thành phố cũng yêu cầu việc này cần phải thực hiện triệt để trong quí 1-2018. Điều này cho thấy các bãi giữ xe trên địa bàn thành phố vốn thiếu càng thêm thiếu và điều tất nhiên là giá giữ xe khó tránh khỏi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Giá giữ xe thời gian qua cũng là một yếu tố khiến hàng loạt nhà đầu tư bãi đậu xe ngầm trên địa bàn thành phố “dè dặt” chưa thể triển khai dù các dự án đã phê duyệt rất lâu. Có thể liệt kê như dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư…

Một trong những nhà đầu tư này đã góp ý rằng hãy để giá giữ xe được điều tiết theo cơ chế thị trường, có như vậy mới giúp chủ đầu tư đủ điều kiện thực hiện các dự án mình ấp ủ.

Thật ra, trong quyết định về giá giữ xe của UBND thành phố cuối năm 2016 đã có hướng mở: đối với những đơn vị chuyên đầu tư bãi đậu xe sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách được phép lập đề án về giá giữ xe trình cho UBND thành phố phê duyệt.

Với cơ chế này, giá giữ xe của các nhà đầu tư này có thể cao hơn so mức giá quy định. Hiện nay chủ đầu tư nhà đậu xe cao tầng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố được áp dụng cơ chế này.

Rõ ràng trong điều kiện nhu cầu quá nhiều mà cung không đáp ứng, cùng với sử dụng công cụ áp “giá trần” để kiểm soát mức giá ở các bãi giữ xe thì chắc chắn sẽ không hiệu quả, không thu hút được đầu tư xây dựng các bãi giữ xe mới.

Cho nên, tùy theo từng khu vực và quy mô, hãy cứ để việc đầu tư bãi giữ xe và mức thu giá giữ xe vận hành theo cơ chế thị trường.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại