Một sự kiện có một không hai trong lịch sử thế giới đã xảy ra vào ngày 21/4 vừa qua khi giá dầu thô xuống đến mức âm 37 USD cho mỗi thùng. Điều này nghĩa là nếu bạn mua dầu vào lúc đó, thậm chí bạn còn được "tặng" thêm tiền cho mỗi thùng dầu. Chỉ có điều bạn có đủ chỗ chứa hay không mà thôi.
Nhưng nếu vấn đề chỉ là chỗ chứa dầu, bạn hoàn toàn có thể mua một con tàu chở dầu cũ và chất đầy chỗ dầu giá rẻ này lên nó, nhưng liệu chỗ tiền bạn được trả thêm từ việc mua dầu có đủ mang lại lợi nhuận hay không? Hãy thử làm một phép tính kinh tế cho vấn đề này?
Mua tàu chở dầu cũ ở đâu?
Hóa ra việc tìm mua một con tàu chở dầu cũ không khó như bạn tưởng. Trên trang web Horizon Ship Brokers, bạn có thể tìm thấy nhiều con tàu chở dầu cũ đang được rao bán tại nhiều nơi trên thế giới. Chúng được rao bán không khác gì những món hàng rao vặt, chỉ khác là có giá đến hàng triệu USD mà thôi.
Tàu chở dầu Suezmax, được đóng vào năm 2000 bởi hãng Daewoo Heavy Industries.
Tùy tình trạng và kích thước, giá của chúng có thể dao động từ 10 triệu đến 20 triệu USD mỗi tàu. Nhưng để cân bằng giữa chi phí cho một con tàu với sức chứa tối đa của nó, cũng như dự phòng cho cả các biến động trong tương lai của thị trường dầu mỏ, con tàu lý tưởng nhất là chiếc Suezmax dài 274 mét với mức giá 17 triệu USD và có mức tải trọng an toàn (DWT) 159.057 tấn.
Theo chỉ dẫn từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, từ mức tải trọng an toàn này, bạn có thể tính ra được sức chứa của nó. Theo công thức của cơ quan này, sức chứa của nó sẽ tương đương với 90% tải trọng an toàn trên – nghĩa là Suezmax có thể chứa khoảng 143.151 tấn dầu – một kho chứa đáng kể nổi ngay trên mặt biển.
Nhưng sức chứa này tương đương với bao nhiêu thùng dầu? Nó còn tùy thuộc vào bạn muốn mua loại dầu nào.
Tàu đã có, bạn có thể mua dầu ở đâu?
Nếu mua tàu chở dầu không khó như bạn tưởng, thì mua dầu còn dễ hơn. Bạn chỉ cần trả tiền cho một nhà môi giới uy tín để ủy quyền cho họ thực hiện việc mua dầu. Điều bạn cần chú ý là các hợp đồng hàng tháng này cần phải hết hạn thì bạn mới có thể nhận được số dầu đó. Tất nhiên, nếu bạn muốn nhận hàng ngay, mức giá sẽ bị đội lên kha khá.
Dầu WTI, dầu thô khai thác tại vùng Texas của Mỹ vừa có mức giá âm trong mấy ngày qua.
Hiện tại trên thị trường có một số loại dầu thô khác nhau, được phân chia theo mức độ nặng nhẹ của chúng, và độ ngọt (mức độc tố thấp) hay chua (độc tố cao). Các đặc tính này cũng ảnh hưởng đến giá cả của mỗi loại dầu.
Loại dầu có mức giá âm vào ngày 21/4 vừa qua và cũng đang là loại dầu có mức giá khá thấp hiện nay là dầu WTI (West Texas Intermediate) – dầu thô ngọt nhẹ của Texas. Với chỉ số tỉ trọng (API Gravity) của dầu WTI là 39,6 và sức chứa 143.151 tấn ở trên, con tàu Suezmax có thể chứa được 1.088.741 thùng dầu. Bạn sẽ chứa được hơn một triệu thùng dầu WTI!
Bạn sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ chỗ dầu này?
Nếu bạn đã chi ra 17 triệu USD để có con tàu Suezmax trong tay, cũng như là người thông minh và có trực giác với thị trường dầu thô, và đặt mua được WTI với mức giá âm 37,63 USD đúng ngày 21/4, bạn sẽ được trả 40.969.323,83 USD (hơn 40 triệu USD) cho hơn 1 triệu thùng dầu chất lên con tàu đó.
Nghĩa là trừ đi số tiền bạn đã bỏ ra để mua con tàu Suezmax, bạn vẫn còn trong tay đến 24 triệu USD nữa. Nhưng đừng vội mừng. Bạn vẫn còn phải trả tiền để đưa 1 triệu thùng dầu từ bang Oklahoma của Mỹ đến chỗ con tàu Suezmax – đang neo đậu ở một nơi nào đó tại châu Phi. Thông thường điều này sẽ khiến bạn tiêu tốn thêm vài triệu USD nữa, nghĩa là bạn vẫn có thể bỏ túi khoảng trên dưới 15 triệu USD nếu đủ nhanh nhạy.
Tiếc là chúng ta đã bỏ qua thương vụ ngon ăn này và cơ hội đã trôi qua.
Các bể chứa dầu khổng lồ trên cạn đang hết dần chỗ chứa.
Nhưng liệu có còn kịp để kiếm lời từ thương vụ này hay không?
Nếu bạn không đủ nhanh để mua được dầu khi giá đang dưới 0 USD, hy vọng bạn vẫn đủ nhanh để mua được loại dầu WTI này vào hôm sau khi giá mới chỉ phục hồi ở mức 5 USD mỗi thùng – vẫn khá rẻ so với thông thường.
Đã đầu tư 17 triệu USD cho con tàu chứa dầu và giờ lại thêm 5 triệu USD nữa để lấp đầy dầu cho con tàu đó, cũng như vài triệu USD khác cho tiền vận chuyển số dầu này lên con tàu của bạn, bạn sẽ phải bán được dầu với mức giá trên 30 USD mỗi thùng để có thể mang về lợi nhuận.
Tất nhiên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hoành trên toàn cầu hiện nay, khó có thể biết chính xác khi nào nhu cầu dầu có thể phục hồi như mức trước đây. Nhưng nếu tính toán một cách lạc quan, giả sử trong năm nay giá dầu WTI có thể phục hồi về mức trước đại dịch thì sao?
Đầu năm 2020, trước khi đại dịch Covid-19 lan ra toàn cầu, giá dầu đang ở mức 55 USD mỗi thùng, nghĩa là với mức giá này, trừ đi các chi phí ban đầu trên, bạn vẫn có mức lợi nhuận đến 20 triệu USD! Một con số không tồi chút nào, dù vẫn còn khá lạc quan. Dẫu vậy, phép tính thô sơ trên vẫn còn chưa tính toán đến nhiều yếu tố khác nữa, như chi phí cho thủy thủ đoàn, phí bến bãi neo đỗ tàu, các chi phí duy tu sửa chữa, … Giá dầu càng sớm phục hồi mức trước đây bao nhiêu, các chi phí này càng thấp bấy nhiêu và giúp cho lợi nhuận của bạn càng cao hơn.
Dầu thô đang quá thừa buộc các nhà môi giới chất ngày càng nhiều dầu hơn lên các con tàu cũ.
Hiện tại, chờ đợi giá dầu trở về mức trước đại dịch cũng là điều nhiều nhà môi giới dầu mỏ đang kỳ vọng. Và trong bối cảnh các bể chứa dầu trên đất liền đều đang gần hết chỗ chứa, chất đầy dầu lên các con tàu chở dầu cũ này đang là một giải pháp được nhiều nhà môi giới lựa chọn. Theo thống kê hiện đang có khoảng 160 triệu thùng dầu được chất lên các bể chứa nổi trên biển này - con số cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong cuộc khủng hoảng năm 2009, vào lúc đỉnh điểm cũng chỉ có khoảng 100 triệu thùng dầu được cất giữ trên biển mà thôi.
Tham khảo Vice