Gặp gỡ YouTuber tạo nên 'cơn sốt' cá kho phố cổ Hà Nội, gần 40 tuổi vẫn quyết 'khởi nghiệp' làm food blogger

HẠ LINH, ẢNH: QUÝ NGUYỄN, THIẾT KẾ: HÀ MĨ, |

Phong cách nói chuyện gần gũi, thân thuộc, anh Khoa - chủ nhân kênh Hanoi food không chỉ quen mặt với người xem mà còn được các chủ hàng ăn cực kỳ quý mến.

Càng ngày, công việc làm YouTuber càng trở nên hot hơn bao giờ hết, trong đó bao gồm cả nội dung làm về ẩm thực. Không chỉ thu hút những người trẻ, có rất nhiều người ở đủ các lứa tuổi khác nhau, kể cả là tầm tuổi "lên ông, lên bà" vẫn tham gia làm công việc "hot trend" này.

Giữa một "biển người" đi làm YouTube, có một YouTuber ở Hà Nội vẫn cần mẫn với công việc giới thiệu ẩm thực Thủ đô. Đặc biệt, cách nói chuyện "chẳng giống ai" càng khiến anh và kênh Hanoi food trở nên thú vị trong mắt người xem.

Gần 40 tuổi mới "khởi nghiệp" làm YouTube, sẵn sàng chấp nhận 2 năm không có thu nhập

Từng làm qua rất nhiều công việc văn phòng, làm về máy tính, marketing, thị trường, rồi sang làm đào tạo…, ở tuổi gần 40, anh Đăng Khoa (chủ nhân kênh Hanoi food) mới quyết định chuyển sang làm YouTube. Hành trình không hề đơn giản, kể cả cho đến bây giờ, thế nhưng điều mà anh có nhiều nhất, chính là niềm tin đã giúp anh kiên trì với công việc.

Gặp gỡ YouTuber tạo nên cơn sốt cá kho phố cổ Hà Nội, gần 40 tuổi vẫn quyết khởi nghiệp làm food blogger - Ảnh 1.

Chào anh Khoa! Mọi người biết đến anh qua khá nhiều clip giới thiệu những hàng ăn ngon tại Hà Nội với phong cách review rất gần gũi, chân thực. Công việc làm YouTube đến với anh như thế nào vậy?

Tình cờ lắm, hồi anh quyết định nghỉ việc, có một người bạn của anh trong Sài Gòn gợi ý anh đi làm YouTube. Thế là giữa lúc đang thất nghiệp, anh mới quyết định thử sức luôn. Đằng nào thì mình cũng đâu có gì để mất đâu.

Trước đấy, anh từng làm một kênh YouTube là Lang thang Hà Nội cơ, cứ quay clip đi lang thang đường phố cho mọi người xem ở Hà Nội đang như thế nào. Gặp cái gì anh cũng quay, mây trời như nào, cây cối ra sao, rồi mọi người đang làm gì... Sau này mới chuyển sang làm về ẩm thực thì nội dung được đầu tư bài bản hơn. Một mình anh tự tìm quán, lên nội dung, tự quay, rồi tự dựng... Bây giờ có thêm các bạn cộng tác viên làm cùng thì anh cũng nhàn hơn một chút rồi.

Lần đầu tiên xuất hiện trước ống kính, anh có ngượng không?

Ngượng chứ, ngượng lắm em ơi! Đứng sau ống kính nói anh còn ngại cơ mà. Nhưng mà cứ làm, rồi giờ cũng quen.

Chuyển hướng đột ngột như vậy, công việc YouTuber với anh có gặp nhiều khó khăn không? Lượt xem và người theo dõi cũng ổn chứ?

Thật ra, anh biết là anh sẽ làm được, nhưng vấn đề là không biết có thành công hay không thôi. Ban đầu, anh đã xác định luôn là 2 năm đầu có thể sẽ không có thu nhập, nhưng anh sẵn sàng chấp nhận như vậy. Anh chỉ cần sau 2 năm thôi, anh kiếm được 10 triệu tiền lương từ công việc này là anh đã có niềm tin để "chiến đấu" tiếp rồi.

Anh làm được 5 tháng đầu tiên, số lượng người đăng ký chưa nổi 1000 người. Sau đó, mọi người tư vấn anh là nên chuyển sang làm ẩm thực đi. Lúc ấy anh cũng tiếc lắm, mất bao nhiêu công gây dựng kênh từ đầu đến giờ rồi, nhưng mà cuối cùng cũng quyết định chuyển hướng làm.

Khi sang làm ẩm thực được khoảng 2 tháng thì bắt đầu thấy mọi người đón nhận nhiều hơn. Đến tháng thứ 6, cực kì bất ngờ là lượt xem tăng vọt hẳn, kể từ video anh làm về hàng cá kho trong phố cổ.

Gặp gỡ YouTuber tạo nên cơn sốt cá kho phố cổ Hà Nội, gần 40 tuổi vẫn quyết khởi nghiệp làm food blogger - Ảnh 2.

Tự nhận thấy mình có rất nhiều thuận lợi so với các bạn trẻ khi làm YouTube

Cách nói chuyện của anh rất gần gũi, điều đó có giúp anh nhiều khi làm clip không?

Cũng có một phần đó, như khi anh nói chuyện với chủ quán chẳng hạn.

Gặp gỡ YouTuber tạo nên cơn sốt cá kho phố cổ Hà Nội, gần 40 tuổi vẫn quyết khởi nghiệp làm food blogger - Ảnh 3.

Hiện nay, công việc làm food blogger ngày càng hot, thu hút các bạn trẻ tham gia. Anh có thấy mình bị "lép vế" so với họ không?

Không, anh có thuận lợi hơn chứ!

Anh biết được nhược điểm của anh là lên video không được tươi tắn như các bạn trẻ, cũng không được năng nổ như các bạn. Nhưng thuận lợi của anh là hiện nay có rất ít người chững chạc mà ở tầm tuổi của anh làm công việc này. Anh cảm thấy các thông tin mà mình nói ra được mọi người rất tin tưởng.

Một số người cho rằng, công việc này quá sướng, chỉ việc ăn rồi quay clip là có tiền rồi, anh nghĩ sao ạ?

Không hề đâu em ơi, thật sự mọi người có thử đi rồi mới biết. Anh ví dụ đơn giản nhé, như bọn em đi ăn thì vào quán, gọi đồ, ăn với một tâm trạng thoải mái, vui vẻ thì mới thấy đồ ăn thật sự ngon như thế nào. Nhưng với những người đi quay như bọn anh, trong đầu lúc nào cũng phải nghĩ đủ thứ, nào là quay như thế nào, nói chuyện như thế nào, hỏi chủ quán câu gì... Bao nhiêu cái stress dâng lên, quay xong thì ăn cũng chẳng còn thấy ngon nữa.

Đây này, em nhìn đi, anh đi ăn suốt thế mà có béo lên được đâu (cười).

Chắc anh cũng từng gặp những tình huống trớ trêu khi đi quay rồi nhỉ?

Tình huống trớ trêu thì nhiều lắm. Nhưng có một kỷ niệm khiến anh rất buồn, đó là có bạn khán giả bình luận, nói với anh rằng bạn đi 40km để đến ăn vịt Vân Đình ở địa điểm mà anh đã review. Thế nhưng mà bạn ấy không thấy ngon. Chuyện này cũng khiến anh nhớ mãi đó. Nhưng mình cũng lấy làm động lực để làm tốt hơn.

Gặp gỡ YouTuber tạo nên cơn sốt cá kho phố cổ Hà Nội, gần 40 tuổi vẫn quyết khởi nghiệp làm food blogger - Ảnh 4.
Gặp gỡ YouTuber tạo nên cơn sốt cá kho phố cổ Hà Nội, gần 40 tuổi vẫn quyết khởi nghiệp làm food blogger - Ảnh 5.

Làm gì cũng phải có kế hoạch, từng chút từng chút thực hiện mục tiêu của mình

Điều gì khiến anh giữ được niềm tin và kiên trì với công việc này cho đến tận bây giờ?

Mình phải có kế hoạch em ơi, làm gì cũng phải có kế hoạch. Và nhất định là phải thực hiện theo đúng kế hoạch ấy nhé!

Gặp gỡ YouTuber tạo nên cơn sốt cá kho phố cổ Hà Nội, gần 40 tuổi vẫn quyết khởi nghiệp làm food blogger - Ảnh 6.

Bí quyết lớn nhất mà anh rút ra khi làm công việc này là gì?

Nên chia nhỏ mục tiêu ra em ạ. Ví dụ như với công việc này nhé, anh xác định là 2 năm kiếm được tiền ăn thì coi như là tạm thành công với công việc này, thì anh sẽ đặt ra là 1 tháng anh cần làm được bao nhiêu clip, có được bao nhiêu người theo dõi... Nó sẽ tạo ra những thành công nho nhỏ và cứ dần dần như vậy thì mình sẽ có niềm tin hơn, có hứng với công việc hơn.

Như bây giờ là anh vẫn đang làm như vậy đó!

Ngoài ăn uống, anh có thích du lịch không? Liệu có khi nào, sau này kênh Hanoi food sẽ làm thêm về chủ đề du lịch không?

Anh cũng muốn sẽ làm về du lịch nhưng theo hướng là du lịch ẩm thực. À nhưng mà trước tiên thì anh phải phát triển kênh hiện giờ đã. Mục tiêu đó vẫn còn xa xôi lắm!

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại