Havas, gã khổng lồ trong làng quảng cáo Pháp và là công ty lớn thứ 6 thế giới trong lĩnh vực marketing, chủ yếu hoạt động ở châu Âu và Bắc Mỹ. Chi nhánh của Havas tại Anh chi tới 175 triệu bảng - tương đương 216 triệu USD, cho quảng cáo kỹ thuật số tại quốc gia này mỗi năm.
Quyết định này được đưa ra sau cuộc đàm phán thất bại với Google khi gã khổng lồ không thể “đưa ra các cam kết và chính sách cụ thể nhằm đảm bảo video hoặc nội dung hiển thị được phân loại nhanh chóng với các bộ lọc chính xác”.
Những rắc rối xảy ra sau khi Google buộc phải xem lại các quảng cáo được tài trợ bởi chính phủ Anh cũng như các hãng thông tấn lớn như Guardian và BBC nằm trên những video có nội dung cực đoan. Sự việc nghiêm trọng tới mức Văn phòng Nội các Anh đã triệu tập đại diện của Google đến làm việc.
Havas Anh chi khoảng 500 triệu bảng, tương đương 620 triệu USD cho các hoạt động quảng cáo mỗi năm. Những khách hàng lớn của Havas UK gồm Dominos, Emirates và BBC.
Cùng với quyết định đình chỉ các hoạt động quảng cáo với Google và Youtube, Havas Anh khẳng định: “Chúng tôi có trách nhiệm chăm sóc khách hàng tại thị trường Vương quốc Anh để định vị thương hiệu của họ tới những đối tượng phù hợp, nơi chúng tôi biết rằng thương hiệu khách hàng được an toàn và quảng cáo đạt được mục tiêu đề ra”.
Trước quyết định của Havas, CEO công ty quảng cáo số một thế giới WPP cũng lên tiếng chỉ trích Google, Facebook khi họ không kiểm soát được nội dung các quảng cáo. Bản thân Google cũng thừa nhận những sai lầm khi công cụ kiểm soát của họ không phát huy hiệu quả tối đa trong việc ngăn chặn các nội dung xấu.