Anh Đỗ Xuân Dũng (trú tại tổ 9H, ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) phản ánh, ngày 22/04/2020, anh Dũng mua chiếc Ford Ranger Wildtrak 2.0 Bi-turbo tại đại lý Đồng Nai Ford.
Chiếc Ford Ranger gặp lỗi hộp số.
Sau khi đi được 61.797 km, chiếc bán tải đã bị hỏng hộp số vào ngày 22/08/2022. Theo phiếu sửa chữa từ bộ phận kỹ thuật của đại lý mà chủ sở hữu nhận được vào ngày 23/8/2022, Ford Ranger Wildtrak rơi vào tình trạng "xe đang chạy tắt máy, đề lại vô số không chạy" và "nổ máy có tiếng leng keng dưới gầm".
Hình ảnh bảng táp lô khi xe bị lỗi hộp số. Ảnh: NVCC.
Từ thời điểm xe bị hư hỏng, đại lý Ford Đồng Nai và khổ chủ đã trải qua nhiều cuộc họp nhằm đưa ra phương án sửa chữa cuối cùng.
Trả lời Tiền Phong , Giám đốc Dịch vụ đại lý Ford Đồng Nai có tên Hoàng cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra đề xuất thay nguyên cụm hộp số bị hỏng, gia hạn bảo hành tổng thể cho xe nhưng chủ sở hữu vẫn chưa chấp nhận với phương án này".
Trao đổi với phóng viên, anh Dũng đưa ra quan điểm: "Tôi đồng ý mọi phương án sửa chữa của Ford, kể cả thay một bánh răng bơm dầu hộp số hay thay nguyên cả cụm hộp số. Tuy nhiên, khi xe của tôi hỏng hộp số giữa đường do lỗi nhà sản xuất, nó có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng. Căn cứ khoản 3, Điều 3, chương I trong Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng, chiếc xe Ford của tôi đã thuộc diện hàng hóa khuyết tật.
"Vì vậy, sau khi sửa chữa, Đồng Nai Ford phải cam kết rằng sản phẩm không còn là hàng hóa khuyết tật, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, xe không có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng. Nhưng khi yêu cầu cam kết như vậy thì đại lý Đồng Nai Ford vẫn chưa thực hiện. Do đó, tôi không thể chấp thuận với đề xuất giải quyết của đại lý".
"Đồng thời, tôi xin cam kết chịu mọi trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam về những thông tin tôi đã nêu", anh Dũng nói.
Theo mã triệu hồi THSP/2021/8 được công bố ngày 4/2/2021 từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, có 2.470 xe bao gồm Ford Ranger Wildtrak, Ranger Raptor và Everest xuất xứ Thái Lan bị ảnh hưởng. Chúng được triệu hồi để cập nhật phần mềm Mô-đun Điều khiển Hộp số (TCM) và Mô-đun Điều khiển Động cơ (PCM) nhằm ngăn ngừa nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số.
Những mẫu xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ ngày 05/09/2019 đến 28/02/2020. Vào T5/2020, loạt xe kể trên có ngày sản xuất từ 13/10/2019 - 16/10/2019 cũng bị triệu hồi vì sự cố tương tự. Được biết, chiến dịch này mang tên "20S10".